"ผัก ผลไม้แช่แข็ง" ต้องล้างน้ำก่อนทานหรือเปล่า

"ผัก ผลไม้แช่แข็ง" ต้องล้างน้ำก่อนทานหรือเปล่า

"ผัก ผลไม้แช่แข็ง" ต้องล้างน้ำก่อนทานหรือเปล่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผักและผลไม้แช่แข็งมีข้อดีมากมาย เก็บไว้ได้นานกว่าของสด ราคาถูก และยังคงคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน ไม่ต่างจากของสด หลายครั้งยังสะดวกต่อการนำมาปรุงอาหารมากกว่า ในยุคปัจจุบันหลายคนหันมาพึ่งพาอาหารแช่แข็งในชีวิตประจำวัน แต่บางคนอาจยังไม่แน่ใจว่า  วิธีการปรุงอาหารแช่แข็งให้ปลอดภัยนั้นทำอย่างไร  บทความนี้จะพาทุกท่านไปเรียนรู้หลักการทางวิทยาศาสตร์เพื่อช่วยให้คุณเพลิดเพลินกับผักและผลไม้แช่แข็งได้อย่างปลอดภัย

ผัก และผลไม้แช่แข็ง ต้องล้างก่อนทานไหม

คำตอบคือขึ้นอยู่กับชนิดของผักและผลไม้ สถาบันอาหารแช่แข็งแห่งอเมริกา (AFFI) อธิบายว่า ผลไม้แช่แข็ง ปลอดภัยและพร้อมทานได้ทันทีโดยไม่ต้องล้าง เนื่องจากมีระดับความเป็นกรดและน้ำตาลสูง ทำให้ยากต่อการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่เป็นอันตรายในอุณหภูมิช่องแช่แข็ง

แต่สำหรับ ผักแช่แข็ง มีระดับน้ำตาลและความเป็นกรดต่ำกว่า จึงมีความเสี่ยงต่อการเจริญเติบโตของแบคทีเรียมากกว่า AFFI แนะนำให้ล้างผักแช่แข็งทั้งหมดก่อนปรุงอาหาร โดยเฉพาะถ้าบรรจุภัณฑ์ระบุให้ล้างหรือสะเด็ดน้ำ

ดังนั้นสรุปง่ายๆ ว่า ผลไม้แช่แข็ง ล้างก่อนทานได้ตามความสะดวก แต่ ผักแช่แข็ง ควรล้างก่อนทานทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยและสุขภาพที่ดี

ผักแช่แข็งมีน้ำตาลและความเป็นกรดต่ำกว่าผลไม้แช่แข็ง จึงมีความเสี่ยงต่อการเจริญเติบโตของแบคทีเรียมากกว่า สถาบันอาหารแช่แข็งแห่งอเมริกา (AFFI) แนะนำให้ล้างผักแช่แข็งทั้งหมดก่อนปรุงอาหารโดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีที่บนแพ็คเกจระบุให้ล้างหรือสะเด็ดน้ำ

แม้ในอดีตเคยมีประเด็นเกี่ยวกับความปลอดภัยของอาหารแช่แข็ง แต่ AFFI ยืนยันว่า อาหารแช่แข็งมีความปลอดภัยสูง สถานที่ผลิตมีมาตรฐานความสะอาดเข้มงวด

ผลไม้แช่แข็งและเบอร์รี่ ปลอดภัยสำหรับการทานสด ปรุงสุก หรือแม้แต่ทานแช่แข็งได้เลย

ผักแช่แข็ง ควรปรุงสุกทุกครั้งก่อนรับประทาน เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคจากอาหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook