แชร์ทริคญี่ปุ่น! จับคู่อาหารแบบนี้ ทานแล้วได้สารอาหารมากกว่าเดิม

แชร์ทริคญี่ปุ่น! จับคู่อาหารแบบนี้ ทานแล้วได้สารอาหารมากกว่าเดิม

แชร์ทริคญี่ปุ่น! จับคู่อาหารแบบนี้ ทานแล้วได้สารอาหารมากกว่าเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนื้อสัตว์และผักต่างๆ มีส่วนประกอบของสารอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกายมากมาย อย่างไรก็ดี หากจับคู่รับประทานผิดก็ทำให้ร่างกายไม่สามารถนำสารอาหารมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มารู้คู่อาหารที่คนญี่ปุ่นนิยมรับประทานคู่กันเพื่อเสริมคุณค่าสารอาหารให้แก่ร่างกายมากยิ่งขึ้นกันค่ะ

คู่อาหารที่เสริมคุณค่าสารอาหารให้แก่ร่างกาย

1.ทงคัตสึกับกะหล่ำปลี

หมูทอดทงคัตสึและกระหล่ำปลีดิบเป็นเมนูมาตรฐานที่หารับประทานได้ทั่วไปในญี่ปุ่น กะหล่ำปลีมีเส้นใยอาหารสูงจึงช่วยดูดซับเอาไขมันจากหมูทอดทงคัตสึได้ดี นอกจากนี้ กะหล่ำปลียังอุดมไปด้วยวิตามิน U ซึ่งช่วยป้องกันการอักเสบของกระเพาะอาหารและทางเดินอาหารและช่วยลดอาการปวดท้องที่มีสาเหตุมาจากการรับประทานอาหารทอด เช่น ทงคัตสึ ได้ดี

2. ไก่ทอดคาราอาเกะและมะนาวเหลือง

เมนูไก่ทอดเสิร์ฟมาพร้อมกับมะนาวเหลืองเป็นเมนูอาหารที่สามารถหารับประทานได้ง่ายในญี่ปุ่นเช่นกัน กรดซิตริกที่มีมากในมะนาวเหลืองช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี นอกจากนี้ วิตามินซีในมะนาวเหลืองจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ช่วยป้องกันโรคอ้วนที่เกิดจากการรับประทานอาหารทอดที่มีปริมาณแคลอรี่สูง

3. หมูและหอมใหญ่

เมนูหมูผัดกับหอมใหญ่เป็นอีกหนึ่งเมนูยอดนิยมในญี่ปุ่น วิตามินบี 1 ที่มีมากในหมูช่วยเสริมการเผาผลาญพลังงานของร่างกายและช่วยฟื้นฟูจากความเหนื่อยล้าได้ดี อีกทั้งสารอัลลิลซัลไฟด์ (Allyl sulfide) ที่มีมากในหอมใหญ่จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมวิตามินบี 1 ไปใช้ประโยชน์ได้ดียิ่งขึ้น

4. หอยนางรมและมะนาวเหลือง

แร่ธาตุสังกะสีที่มีมากในหอยนางรมมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง ช่วยเร่งการสมานแผลให้หายเร็วขึ้น ลดการอักเสบภายในร่างกาย และจำเป็นสำหรับการผลิตฮอร์โมนที่จำเป็นต่อการพัฒนาของอวัยวะสืบพันธุ์ นอกจากนี้ ยังจำเป็นสำหรับการผลิตสเปิร์มและภาวะเจริญพันธุ์ในผู้ชายด้วย กรดซิตริกที่มีมากในมะนาวเหลืองจะช่วยเสริมให้ร่างกายดูดซึมสังกะสีเข้าสู่ร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้แบคทีเรียเจริญในหอยนางรมจนเป็นสาเหตุให้เกิดอาหารเป็นพิษ

5. ปลาย่างกับหัวไชเท้าขูด

วิตามินซีที่มีมากในหัวไชเท้าขูดจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมแร่ธาตุที่มีมากในเนื้อปลาเข้าสู่ร่างกายได้ดี นอกจากนี้ หัวไชเท้าขูดยังอุดมไปด้วยเอนไซม์ไดแอสเทส (Diastase) ซึ่งช่วยย่อยโปรตีนในปลา ทำให้สามารถรับประทานปลาย่างอย่างอร่อยโดยที่สบายท้อง

6. ปลาซาร์ดีนกับบ๊วยดอง

ปลาซาร์ดีน 100 กรัม มีปริมาณแคลเซียม 70 มิลลิกรัม กรดซิตริกที่มีมากในบ๊วยดองช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมและธาตุเหล็กเข้าสู่ร่างกายได้ดีกว่าการรับประทานปลาซาร์ดีนเพียงอย่างเดียว

อาหารทุกอย่างล้วนมีประโยชน์ต่อร่างกายหากรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม การจับคู่อาหารในเมนูอาหารญี่ปุ่นหากดูเผินๆ ก็เหมือนกับการเสริมสร้างความเอร็ดอร่อยให้กับเมนูอาหาร แต่จริงๆ แล้วการเลือกรับประทานอาหารเหล่านี้เป็นภูมิปัญญาเพื่อรักษาสุขภาพที่ดีจากความพลิดเพลินรับประทานอาหาร ลองนำการจับคู่อาหารไปใช้กับอาหารไทยดูค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook