ฟังจากคนญี่ปุ่น! จริงหรือไม่ที่น้ำผึ้งช่วยรักษาแผลในช่องปากได้?

ฟังจากคนญี่ปุ่น! จริงหรือไม่ที่น้ำผึ้งช่วยรักษาแผลในช่องปากได้?

ฟังจากคนญี่ปุ่น! จริงหรือไม่ที่น้ำผึ้งช่วยรักษาแผลในช่องปากได้?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาแผลในปากที่มีสาเหตุมาจากเยื่อบุในช่องปากอักเสบเป็นปัญหาที่ไม่พึงประสงค์ เพราะนอกจากจะเจ็บปวดทรมานแล้วก็ไม่สามารถรับประทานอาหารได้อย่างเอร็ดอร่อยได้สักพัก คนไทยทราบกันดีว่าการบ้วนปากด้วยน้ำเกลือวันละ 2-3 ครั้งจะช่วยรักษาแผลในปากได้ แต่คนญี่ปุ่นก็มีภูมิปัญญาในการรักษาแผลในช่องปากแบบหวานๆ โดยใช้น้ำผึ้ง มาฟังข้อเท็จจริงจากนักวิจัยประจำฟาร์มผึ้งว่าน้ำผึ้งรักษาแผลในช่องปากได้จริงหรือไม่ และมีวิธีการใช้อย่างไรกันค่ะ


สาเหตุของการเกิดแผลในช่องปาก


แผลในช่องปากเกิดจากเยื่อบุในช่องปากอักเสบอันอาจมีสาเหตุจากการกัดโดนเนื้อเยื่อในช่องปาก โดนของร้อนลวก แต่สาเหตุสำคัญนั้นมาจากการที่ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลงเนื่องมาจากความเหนื่อยล้าและความเครียด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิที่คนญี่ปุ่นมักจะเหนื่อยทั้งกายและจิตใจเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิและความเครียดที่เกิดจากการเริ่มงานใหม่ เยื่อบุในช่องปากอักเสบเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งบอกว่ามีความผิดปกติในร่างกายเกิดขึ้น


ไลฟ์สไตล์เพื่อให้แผลในช่องปากหายเร็ว


หากมีแผลในช่องปากสิ่งแรกที่ต้องคำนึง คือ การนอนหลับและอาหารที่ช่วยฟื้นฟูภูมิคุ้มกันของร่างกาย ในแง่ของการนอนหลับควรสร้างสภาพแวดล้อมและสุขนิสัยที่ทำให้นอนหลับสนิท เช่น การแช่น้ำอุ่นก่อนเวลานอนอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมงและการดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ เช่น นมอุ่นก่อนเข้านอน เป็นต้น

ส่วนในแง่ของอาหารก็ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณค่าสารอาหารที่ครบถ้วนสมดุล หลีกเลี่ยงสิ่งที่กระตุ้นให้บาดแผลรุนแรงมากขึ้น เช่น การรับประทานอาหารที่มีรสเผ็ดจัดหรืออาหารที่ร้อนจัด นอกจากนี้ ก็ควรเคี้ยวอาหารให้ละเอียดเพื่อลดภาระของกระเพาะอาหาร หากพบว่าเจ็บปากมากจนเคี้ยวอาหารไม่ได้ก็ให้รับประทานอาหารที่ทานได้ง่ายและมีคุณค่าสารอาหาร เช่น ข้าวต้ม ซุปผัก และแกงจืดต่างๆ เป็นต้น ทั้งนี้หากอยากให้แผลในช่องปากหายไวยิ่งขึ้นก็ควรรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี เช่น ปลาไหล ตับสัตว์ ปลาเนื้อสีน้ำเงิน หรืออาจเสริมด้วยวิตามินบีรวม เป็นต้น

น้ำผึ้งช่วยรักษาแผลในช่องปากได้จริงหรือไม่
คนญี่ปุ่นตั้งแต่อดีตรักษาแผลในช่องปากโดยใช้น้ำผึ้งป้ายที่บริเวณแผล จากการยืนยันของนักวิจัยประจำฟาร์มผึ้งในญี่ปุ่นกล่าวว่าน้ำผึ้งโดยเฉพาะน้ำผึ้งจากดอกอะคาเซียและน้ำผึ้งจากดอกบัควีทมีสรรพคุณในการรักษาแผลอักเสบในช่องปากได้ดี เนื่องจากน้ำผึ้งมีสรรพคุณในการต้านการอักเสบช่วยรักษาแผลที่เยื่อเมือก มีฤทธิ์ในการต้านแบคทีเรียที่ทำให้อาการอักเสบในปากรุนแรงขึ้น นอกจากนี้ น้ำผึ้งยังอุดมไปด้วยวิตามินบี 2 ซึ่งจะช่วยรักษาและฟื้นฟูสุขภาพของผิวหนังและเยื่อเมือกด้วย


วิธีการใช้น้ำผึ้งรักษาแผลในช่องปาก

 

ใช้ช้อนสะอาดหรือสำลีก้านชุบน้ำผึ้งและป้ายที่แผลวันละ 3 ครั้ง โดยไม่ต้องบ้วนออก นอกจากน้ำผึ้งแล้วโพรพอลิส (Propolis) หรือกาวผึ้งซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ธรรมชาติจากรังผึ้งก็มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไวรัสในช่องปากและคอ ซึ่งสามารถนำมาใช้บรรเทาอาการระคายคอและเจ็บคอ รวมถึงรักษาแผลในปากและอาการเหงือกอักเสบได้ด้วย

หากใช้วิธีการแบบธรรมชาติในการรักษาแผลในช่องปาก แทนการทนแสบจากการบ้วนน้ำเกลือเพื่อรักษาแผลในปาก ก็ลองใช้ทางเลือกที่หวานอร่อยจากน้ำผึ้งรักษาแผลอักเสบในช่องปากกันดูค่ะ ได้ผลอย่างไรก็เอามาแบ่งปันให้ฟังกันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook