หากวางแผนเรื่องเหล่านี้ก่อนสร้างบ้าน เลี่ยงปัญหาไฟไหม้ได้

หากวางแผนเรื่องเหล่านี้ก่อนสร้างบ้าน เลี่ยงปัญหาไฟไหม้ได้

หากวางแผนเรื่องเหล่านี้ก่อนสร้างบ้าน เลี่ยงปัญหาไฟไหม้ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวไฟไหม้รายวัน ทำให้เราหันกลับมาคิดถึงความปลอดภัยของที่พักอาศัยหรือบ้านของเราว่าถ้าสามารถป้องกันได้ก่อนที่จะเกิดเหตุไฟไหม้เราควรทำอย่างไร และทราบกันหรือไม่ว่าเราสามารถเลี่ยงปัญหาไฟไหม้บ้านได้ หากเราวางแผนเรื่องการสร้างบ้านไว้ก่อน

ปัจจัยช่วยเลี่ยงปัญหาไฟไหม้บ้าน

1.ใช้วัสดุทนไฟ

การเลือกวัสดุในการก่อสร้างโดยเลือกเป็นวัสดุทนไฟทั้งในระดับโครงสร้างภายนอกรวมไปถึงองค์ประกอบภายในต่างๆ ที่เป็นโครงสร้างหลัก ควรใช้วัสดุทนไฟ และยังรวมไปถึงของตกแต่งต่างๆ นอกจากเรื่องดีไซน์แล้ว ควรคำนึงถึงการเลือกวัสดุที่ไม่ติดไฟง่าย และตำแหน่งการจัดวางควรวางในตำแหน่งที่สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวกหากเกิดไฟไหม้บ้าน

2.ออกแบบให้หน้าต่าง ประตูมีขนาดใหญ่

เหตุผลที่แนะนำให้ออกแบบประตู หน้าต่างให้มีขนาดใหญ่นั่นเป็นเพราะประตูและหน้าต่างขนาดใหญ่ช่วยระบายอากาศได้ดี นอกจากนี้หากเกิดเหตุไฟไหม้จะได้ระบายความร้อนได้ และยังเป็นการอำนวยความสะดวกในการทำงานให้กับทีมดับเพลิงและการอพยพสิ่งต่างๆ รวมถึงคนออกจากบ้านได้ง่าย

3.เลือกใช้ผนังเดี่ยว

นั่นคือการนำฉนวนกันความร้อนก่อเป็นผนังบ้านเพื่อเป็นกับดักเปลวไฟ ที่ป้องกันไม่ให้ไฟลุกลามไปยังส่วนอื่นๆ ของตัวบ้านอีกด้วย ดังนั้นหากเกิดเหตุไฟไหม้บ้านเราจะได้มีเวลามากพอในการควบคุมเพลิง

4.แยกส่วนระหว่างบ้านกับพื้นดิน

การออกแบบบ้านเพื่อเลี่ยงปัญหาเพลิงไหม้ควรแยกส่วนระหว่างบ้านกับพื้นดิน โดยให้วางตัวบ้านไว้บนแท่นเหนือพื้นดิน โดยให้มีความสูงเล็กน้อย ทั้งนี้เพื่อป้องกันการลุกลามของเปลวไฟให้จำกัดอยู่ในขอบเขตที่สามารถควบคุมได้ และยังทำให้นักดับเพลิงทำงานได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

5.เน้นความเล็ก และเรียบง่าย

หากคิดจะสร้างบ้านเลี่ยงไฟไหม้ การออกแบบบ้านให้มีโครงสร้างง่ายๆ และมีขนาดเล็กนั้นถือเป็นตัวเลือกที่อยากแนะนำ ซึ่งโครงสร้างในลักษณะนี้หากเกิดเหตุไฟไหม้จะทำให้สามารถควบคุมเพลิงได้ง่ายเพราะการออกแบบในลักษณะเรียบง่าย บ้านหลังนั้นมักจะมีความโปร่ง และระบายอากาศได้ดี

6.เพิ่มพื้นที่สวน

ประโยชน์ของสวนนั้นไม่ได้แค่เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับบ้าน หรือทำให้เกิดความร่มรื่นเท่านั้น แต่สวนยังเป็นพื้นที่ที่สามารถชะลอการลุกลามของเพลิงไหม้ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook