สัตว์เลี้ยงน่ารัก กับปัญหาด้านสุขศาสตร์ในบ้าน

สัตว์เลี้ยงน่ารัก กับปัญหาด้านสุขศาสตร์ในบ้าน

สัตว์เลี้ยงน่ารัก กับปัญหาด้านสุขศาสตร์ในบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลายคนมีสัตว์เลี้ยงที่เลี้ยงกันอยู่ในบ้าน แต่รู้มั้ยคะ...บางครั้งสัตว์น้อยที่น่ารักอาจสร้างสิ่งกวนใจให้เราได้ จะทำอย่างไรให้คนและสัตว์อยู่ด้วยกันได้อย่างแฮปปี้ วันนี้เรามีความรู้เรื่องบ้านดีๆ จัดการกับปัญหาด้านสุขศาสตร์ในบ้าน มาบอกค่ะ

การมีสัตว์เลี้ยงเป็นสมาชิกในบ้านช่วยสร้างเสียงหัวเราะและความสุขให้แก่คนในครอบครัว นอกจากผ่อนคลายกับการได้เล่นกับสัตว์ตัวโปรดก็ยังเป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ของสมาชิกได้เป็นอย่างดี ยิ่งแบบบ้านไหนมีเด็กเล็กๆ ก็เป็นการฝึกให้มีความเมตตาและรู้จักแบ่งปัน อันจะส่งผลทำเค้าให้มีจิตใจอ่อนโยนต่อไปในอนาคต แต่อย่าลืมว่าการเลี้ยงสัตว์ก็มีอันตรายแฝงอยู่โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องความสะอาด โดยเฉพาะกับเด็กๆ ที่มีภูมิต้านทานต่ำ เราจะมีวิธีจัดการและทำความสะอาดได้อย่างไร มาดู 2 สิ่งสำคัญที่ควรต่อการใส่ใจพร้อมๆ กันเลยค่ะ

สถานที: Coffee Gapi สถานที: Coffee Gapi

ขนสัตว์ ขนสัตว์เป็นสิ่งที่หลุดร่วงได้ตลอดเวลา จึงเป็นธรรมดาที่เจ้าตัวแสบไปนั่งไปนอนตรงไหนก็ทิ้งหลักฐานเอาไว้จนทั่ว ทั้งห้องนั่งเล่น หรือแม้แต่ห้องนอน  นอกจากจะขนฝุ่นละออง และเชื้อโรคที่ยากหลีกเลี่ยงแล้ว เจ้าตัวก็ยังอุตส่าห์แถมเห็บ เหา ไร และอีกสารพัดสิ่งที่มองไม่เห็นติดตัวมาด้วย ซึ่งนอกจากทำให้การตกแต่งบ้านสกปรกไม่ชวนมอง สิ่งเหล่านี้ยังเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองกับระบบทางเดินหายใจอันเป็นต้นเหตุของอาการภูมิแพ้และหอบหืดอีกด้วยนะคะ ฉะนั้นเด็กๆควรระวังให้ดีเลย

วิธีทำความสะอาด การใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดแบบบ้านเป็นวิธีที่สะดวกที่สุดสำหรับบ้านใครก็ตามที่มีสัตว์เลี้ยง  ในกรณีที่ขนสัตว์ติดแน่นจนเครื่องดูดฝุ่นเอาไม่อยู่ ลองหาซื้อผลิตภัณฑ์ประเภท fabric softener ฉีดบนพื้นผิวแล้วทิ้งไว้ให้แห้งก็จะช่วยให้ขนหลุดออกได้ง่ายกว่าเดิม

นอกจากการรักษาความสะอาดแล้วการจำกัดบริเวณที่สัตว์เลี้ยงไม่ควรเข้าถึง เช่น ห้องครัว ห้องนอน ห้องที่มีเด็กเล็ก รวมถึงการอาบน้ำแปรงขนให้สัตว์เลี้ยงอย่างสม่ำเสมอก็จะช่วยลดอันตรายจากสิ่งเหล่านี้ได้ในระดับหนึ่ง เครื่องนุ่งห่มในบ้านควรเก็บไว้ในตู้ที่มีฝาปิดมิดชิด หากมีขนสัตว์ติดอยู่กับเสื้อผ้า การใช้เครื่องดูดฝุ่นคงดูจะรุนแรงไปสักหน่อย ใช้แค่ลูกกลิ้งทำความสะอาดก็เพียงพอ แต่ถ้าหันซ้ายหันขวามองไม่เห็นอะไรจะใช้กระดาษกาวเป็นตัวช่วยแบบ “แคว่กๆ” ก็พอแก้ขัดไปได้บ้าง นอกจากปัญหาด้านความสะอาดดังที่กล่าวมาข้างต้น สิ่งที่น่าหัวเสียยิ่งกว่าคือกลิ่นที่เจ้าตัวแสบขับถ่ายเอาไว้ไม่เป็นที่เป็นทาง ซึ่ง forfur จะหาโอกาสมาแนะนำการป้องกันและกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในบ้านแก่สมาชิกในโอกาสต่อไป แต่ตอนนี้ได้เวลาพาสุดที่รักของคุณอาบน้ำแปรงขนแล้วค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook