สร้างบ้านใหม่ต้องมีอะไรบ้าง ให้บ้านไม่ร้อน ดีกับผู้อยู่ คุ้มค่าระยะยาว

สร้างบ้านใหม่ต้องมีอะไรบ้าง ให้บ้านไม่ร้อน ดีกับผู้อยู่ คุ้มค่าระยะยาว

สร้างบ้านใหม่ต้องมีอะไรบ้าง ให้บ้านไม่ร้อน ดีกับผู้อยู่ คุ้มค่าระยะยาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อคิดจะสร้างบ้านใหม่ มีเรื่องอะไรบ้างที่เราต้องคิดนอกจากหาแบบบ้านที่ถูกใจ เมื่อได้แบบบ้านที่ตรงใจแล้ว เราอาจต้องคิดถึงเรื่องความคุ้มค่ากับงบประมาณที่เราลงทุน เช่นบ้านไม่ร้อน อยู่ได้ยาวๆ คุ้มค่า มาดูกันว่าเราต้องเตรียมเรื่องอะไรบ้างที่จะช่วยปลดล็อกปัญหาต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับบ้าน

1.หลังคา

หลังคาถือเป็นด่านแรกที่กระทบกับความร้อนภายนอกก่อนจะเข้าสู่ตัวบ้าน เพราะหลังคาจะเป็นเสมือนร่มขนาดใหญ่ที่ช่วยบังแดด บังฝนให้บ้าน แต่หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นพื้นที่ที่ไม่ค่อยสำคัญ เพราะไม่ได้ใช้ประโยชน์เหมือนกับส่วนอื่น ๆ ของบ้านเท่าไหร่นัก โดยไม่รู้ว่าเรื่องหลังคานั้น เป็นจุดที่สะสมความร้อนสูงสุดในบ้าน จึงต้องใส่ใจและวางแผนที่ดีตั้งแต่เริ่มต้นสร้างบ้าน เพราะการเลือกใช้วัสดุหลังคาและแผ่นสะท้อนความร้อนใต้หลังคาที่ถูกต้องและเหมาะสมจะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยลดอุณหภูมิและทำให้บ้านเย็นลงน่าอยู่ขึ้นได้

การวางแผนที่ดีควรควบคู่ไปกับการเลือกใช้กระเบื้องหลังคาที่มีคุณภาพ รวมถึงติดตั้งอุปกรณ์เสริมแผ่นสะท้อนความร้อนดี ๆ โดยปัจจุบันนี้มีนวัตกรรมมากมายที่ถูกคิดค้นมาเพื่อตอบโจทย์หน้าร้อนในเมืองไทย ตลอดจนการเลือกผู้รับเหมาก็จำเป็นไม่แพ้กัน หากพบผู้รับเหมาที่ไม่มีความเชี่ยวชาญเพียงพอหรือไม่มีประสบการณ์ด้านหลังคาโดยตรง จะทำให้ในระยะยาวอาจพบปัญหาอื่น ๆ ตามมาอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น หลังคาแอ่นพัง รั่วซึม หลุดปลิว หรือชำรุด ซึ่งก็ทำให้เกิดเป็นภาระค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงซ่อมแซมที่ไม่จบสิ้น

2. ฝ้าและเพดาน

ฝ้าและเพดานก็เป็นเหมือนกับเกราะป้องกันความร้อนชั้นที่สองของบ้าน ที่จะเป็นตัวช่วยรองลงมาจากหลังคา หลายครั้งที่เราอาจจะตั้งงบประมาณในส่วนต่าง ๆ ของบ้าน แต่ลืมนึกถึงพื้นที่ส่วนนี้ไปเลย พื้นที่ที่ผู้อยู่อาศัยมักไม่ค่อยให้ความสำคัญเท่าที่ควร ซึ่งแท้จริงแล้ว ฝ้าและเพดานเป็นส่วนที่กระทบกับความร้อนภายนอกตัวบ้าน ต้องการวัสดุช่วยกรอง ลดทอนความร้อนที่สะท้อนกลับเข้ามาในบ้าน หากไม่มีตัวช่วยกรองความร้อนตรงส่วนนี้ ความร้อนจากภายนอกจะส่งตรงมายังตัวบ้าน จึงทำให้อุณหภูมิภายในบ้านสูงขึ้นไม่ต่างอะไรกับเตาอบดี ๆ นี่เอง

ดังนั้น ‘ฉนวนกันความร้อน’ จึงเป็นวัสดุตัวช่วยจำเป็น เพราะเสมือนเกราะป้องกันบ้านจากความร้อนภายนอก สามารถสกัดความร้อนไม่ให้ส่งผ่านไปยังส่วนอื่น ๆ ของบ้านได้

อย่างไรก็ตาม การติดตั้งฉนวนกันความร้อน ยังถือเป็นการแก้ปัญหาบ้านร้อนที่ง่ายและสะดวกที่สุด เพราะออกแบบมาให้ติดตั้งง่ายได้ทั้งบ้านสร้างใหม่ ซึ่งช่วยทำให้บ้านเย็นสบายโดยเห็นผลตั้งแต่แรก หรือแม้กระทั่งบ้านเก่าที่พบปัญหาบ้านร้อน ก็สามารถติดตั้งเพิ่มได้เช่นกัน 

3.ผนังและพื้น

ซึ่งแน่นอนว่าแสงแดดที่แรงจัดปะทะกับผนังตัวบ้าน จะยิ่งมีผลทำให้อุณหภูมิภายในบ้านสูงขึ้น แม้เราเปิดเครื่องปรับอากาศเพื่อทำให้บ้านเย็นขึ้น แต่ความร้อนที่สะสมอยู่ภายในผนัง ยิ่งต้องทำให้เราเร่งลดอุณหภูมิเพื่อเพิ่มความเย็น ซึ่งก็จะมีผลกับค่าไฟที่เพิ่มขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้

ยิ่งบ้านเราใช้ผนังและพื้น ที่มีคุณสมบัติช่วยลดอุณหภูมิ วัสดุที่มีเทคโนโลยีเหล่านั้นจะช่วยลดการสะสมของความร้อนภายในตัวผนัง หรือการติดไม้ฝาที่ผนังภายนอกเพิ่ม ก็จะช่วยลดความร้อนเข้าสู่ตัวบ้านได้อีกทางหนึ่ง แม้แสงแดดจะแรงและปะทะตัวบ้าน เวลาเปิดเครื่องปรับอากาศ ก็สามารถเปิดตามอุณหภูมิความเย็นปกติ โดยไม่ต้องเพิ่มความเย็น ซึ่งถือว่าช่วยประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ การเลือกวัสดุที่สามารถกันความร้อน และสะท้อนความร้อนได้ดี  อย่างการติดตั้งฉนวนกันความร้อนบริเวณผนังทางทิศตะวันตก หรือทิศใต้ ก็จะช่วยลดอุณหภูมิภายในตัวผนัง แถมยังทำให้บ้านเย็นและสู้กับความร้อนได้ดีขึ้นกว่าเดิม หากทำให้บ้านมีอุณหภูมิเย็นลงได้กว่าอากาศภายนอกเพียง 2-5 องศา ก็ช่วยประหยัดพลังงาน ประหยัดค่าไฟได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

4.เพิ่มระบบระบายอากาศ

การเพิ่มระบบระบายอากาศภายในตัวบ้านเป็นอีกหนึ่งวิธีแก้บ้านร้อนที่น่าสนใจ เพราะการมีช่องระบายอากาศที่เพิ่มขึ้นก็เท่ากับมีช่องทางให้อากาศภายในบ้านหมุนเวียนได้ดีขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มจุดติดตั้งภายในบ้าน ให้วางตำแหน่งสอดคล้องกับทิศทางลมของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการเสริมด้วยการติดตั้งระบบระบายอากาศใต้หลังคา ชายคาบ้าน หรือผนังของตัวบ้าน ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยแก้ปัญหาบ้านร้อนได้ดี เพราะมีส่วนช่วยให้อากาศร้อนไหลออกสู่ภายนอกได้ดีกว่าเดิม ระบายถ่ายเท และหมุนเวียนกลับเข้ามาเป็นอากาศใหม่ที่ให้ผู้อยู่อาศัยสบายตัวขึ้น

5.ระแนงบังแดด

หากบ้านอยู่ในทิศทางที่ได้รับแสงแดดจัดตลอดเวลา แนะนำให้ติดตั้งระแนงเพื่อช่วยพรางแสงแดด ลดการปะทะของแสงและความร้อนโดยตรง โดยเฉพาะเวลาบ่ายที่มีแดดแรงจัดส่องมายังตัวบ้าน ตำแหน่งที่ควรติดตั้งคือบริเวณประตูและหน้าต่าง การติดตั้งระแนงนอกจากช่วยบังแดด ช่วยลดอุณหภูมิให้กับบ้านได้ดีแล้ว ยังช่วยพรางสายตา และเป็นการเพิ่มลูกเล่นให้บ้านดูมีมิติมากขึ้น ซึ่งมีวัสดุให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวัสดุไม้ โลหะ ไวนิล หรือลวดลายฉลุ เล่นสีสันสวยงาม ก็ถือเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่เพิ่มเอกลักษณ์และความโดดเด่นให้กับบ้านมีสไตล์ที่ไม่ซ้ำใคร

ได้เช็กลิสต์สิ่งที่ผู้สร้างบ้านใหม่ควรใส่ใจกันไปแล้ว คราวนี้บ้านในฝันของเราก็จะกลายเป็นบ้านที่สามารถอยู่ได้อย่างมีความสุขไปนานๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook