ทำไมประตูบ้านคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ถึงเปิดออกไปด้านนอก

ทำไมประตูบ้านคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ถึงเปิดออกไปด้านนอก

ทำไมประตูบ้านคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ถึงเปิดออกไปด้านนอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากลองสังเกตที่ประตูบ้าน จะเห็นว่าบางบ้านก็เป็นบานพับแบบเปิดเข้าข้างใน บางบ้านก็เป็นแบบเปิดออกข้างนอก ซึ่งเหตุผลก็อาจจะหลากหลายกันไป แต่ประตูบ้านคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่นั้น หากเป็นบานพับ ก็มักจะใช้แบบเปิดออกข้างนอก โดยมีเหตุผลที่น่าสนใจมาก ๆ ลองไปดูกันค่ะว่าเพราะอะไร

ในหลาย ๆ ประเทศมักใช้บานพับแบบเปิดเข้าข้างในบ้าน โดยมีจุดประสงค์เพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยเป็นหลัก คือ หากมีผุ้บุกรุกที่พยายามจะพังประตูเข้ามา คนที่อยู่ในบ้านก็จะสามารถใช้แรงผลักและดันประตูเอาไว้ได้ เพราะการดันประตูไว้จะสามารถออกแรงได้มากกว่าการดึงประตูที่เป็นแบบเปิดออกข้างนอก หรือไม่ ก็สามารถนำเครื่องเรือนชิ้นใหญ่ ๆ มากันประตูไว้ได้ นี่ก็เป็นเหตุผลในด้านความปลอดภัยจากผู้บุกรุก

แต่ในทางกลับกันที่ญี่ปุ่นประตูเข้าบ้านส่วนใหญ่จะเป็นแบบเปิดออกและยังสามารถเปิดได้ง่ายจากข้างนอก ประตูส่วนใหญ่จึงติดโซ่ล็อคที่ประตูเอาไว้เช่นกัน แต่เหตุผลที่สำคัญก็คือ ปกติแล้วเมื่อเข้าบ้านของคนญี่ปุ่นก็จะเจอบริเวณที่เรียกว่า “เก็งคัง” (玄関) เป็นพื้นที่เล็ก ๆ ที่มีระดับต่ำกว่าตัวบ้าน เป็นจุดที่จะต้องรองเท้าก่อนขึ้นบ้าน นึกถึงในเรื่องโดราเอมอนนะคะ ตรงที่โนบิตะถอดรองเท้านั่นแหละค่ะ ดังนั้น หากประตูเป็นแบบเปิดเข้าข้างใน ก็จะทำให้พื้นที่บริเวณเก็งคังแคบลง การเปิดออกข้างนอกจึงสะดวกกว่าในจุดนี้ นอกจากนี้เวลาที่ฝนตก พื้นที่บริเวณเก็งคังก็อาจจะเปียกได้ บางที่จึงมีการทำพื้นให้มีความลาดเอียงเล็กน้อย รวมทั้งการที่ประตูเป็นแบบเปิดออกข้างนอกยังทำให้ระบายน้ำได้ง่ายอีกด้วย

แต่ก็ใช่ว่าทุกที่ที่มีประตูในญี่ปุ่นจะเปิดออกข้างนอกไปซะทั้งหมด ในสถานที่ที่เป็นที่สาธารณะอย่างในออฟฟิศหรือตามโรงแรม ก็จะใช้ประตูแบบเปิดเข้าข้างในเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุกับคนที่เดินอยู่ข้างนอก การเปิดเข้าข้างในจึงปลอดภัยกว่า แต่สำหรับสถานที่ปิดอย่างเช่นโรงละครหรือโรงภาพยนตร์ ประตูจะเป็นแบบเปิดออกเพื่อให้ผู้คนสามารถอพยพได้ง่ายหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นมา ซึ่งตรงนี้ก็คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องสากลที่ทำคล้าย ๆ กันทั่วโลกนะคะ

การเปิดปิดประตูที่เราคุ้นเคยกันในชีวิตประจำวัน แต่ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึง โดยเหตุผลก็อาจจะแตกต่างกันออกไป อย่างเช่น ความปลอดภัย การดีไซน์บ้าน ความสะดวกในหลาย ๆ อย่างหรือแม้กระทั่งการสร้างตามฮวงจุ้ย นอกจากประตูบานพับแล้ว ในปัจจุบันก็ยังนิยมใช้ประตูบานเลื่อนกันมากขึ้นเพื่อประหยัดพื้นที่อีกด้วย แล้วบ้านของทุกคนใช้ประตูแบบเปิดด้านไหนกันคะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook