เทรนด์สีจะมาในปี 2021 คือสีอะไร รู้ก่อนใครได้ที่นี่

เทรนด์สีจะมาในปี 2021 คือสีอะไร รู้ก่อนใครได้ที่นี่

เทรนด์สีจะมาในปี 2021 คือสีอะไร รู้ก่อนใครได้ที่นี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้คนส่วนใหญ่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า “สี” มีอิทธิพลต่อชีวิตของคนเรา ไม่ต้องมองอื่นไกล หากคุณมีตารางสีเสื้อประจำวันติดไว้ที่หน้าตู้เสื้อผ้า หรือเริ่มคิดว่าจะใส่เสื้อสีอะไรไปสัมภาษณ์งานดี ก็เป็นข้อพิสูจน์ได้ระดับหนึ่งแล้วว่าสีมีอำนาจต่อชีวิตประจำวันของคน สีจึงเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่บรรดาผู้ผลิตสินค้าและบริการนำมาใช้กับสินค้าอุปโภคบริโภค เพื่อสื่อสารให้ถึงผู้บริโภค และดึงดูดใจให้เกิดการตัดสินใจซื้อ หรือเรียกง่าย ๆ ก็คือ “ทำการตลาดจากสี” โดยในปี 2021 ที่กำลังจะมาถึงนี้ มีสีอะไรบ้างที่กำลังจะมา

เนื่องจากปี 2020 นี้ ประชากรโลกต้องเผชิญกับภาวะโรคระบาด เราต้องใช้เวลาอยู่บ้านกันมากขึ้น ส่วนสภาพจิตใจก็เต็มไปด้วยความหดหู่ วิตกกังวล จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปี 2020 โรคระบาดจะมีผลต่อเทรนด์สีในปีหน้าด้วย เพราะสีจะมีหน้าที่ที่สำคัญสำหรับมนุษย์ในปี 2021 คือการปลอบประโลมใจ สีในปีหน้าจึงมาในแนวที่เน้นความผ่อนคลาย เติมพลัง และทำให้รู้สึกสบาย โดยจะเป็นโทนสีพาสเทลอ่อน ๆ ที่สร้างความสงบ จนถึงสีที่มีเฉดเข้มขึ้นเพื่อกระตุ้นให้เกิดพลังใจ เกิดความหวัง เพิ่มสีสันและความร่าเริงให้กับชีวิต

ข้อมูลจาก Trend Bible’s Colour Direction ระบุว่าเทรนด์สีในปี 2021 ที่กำลังจะมาถึง จะสะท้อนการค้นหาความเป็นอยู่ที่ดี โดยใช้ประโยชน์จากการออกแบบและให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมในบ้านเพื่อการใช้ชีวิตที่ช้าลง กลุ่มสีส่วนใหญ่ในปีหน้าจึงจัดอยู่ในโทนสีอ่อนและสีตัดเพียงไม่กี่สี เพื่อสื่อถึงพัฒนาการระหว่างธรรมชาติและสิ่งประดิษฐ์ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและเรื่องเหนือธรรมชาติ ความเรียบง่ายและความละเอียดลออ ที่สามารถผสมผสานได้อย่างเข้ากันลงตัว
7 เทรนด์สีมาแรงในปี 2021

Egret สีขาว

โดยทั่วไป สีขาวเป็นสีที่ให้ความรู้สึกว่างเปล่าในการเริ่มต้นใหม่ ซึ่งปกติเราก็จะใช้สีขาวในความหมายของความสะอาด ความบริสุทธิ์ ความเคารพ แสงสว่าง การเกิดใหม่ พื้นที่ว่าง หรือจุดเริ่มต้น แต่สีขาวก็มีนัยยะของการไม่ยอมแพ้ เพียงแต่รอการแต่งแต้มด้วยความหวัง (จากสีอื่น) ในปี 2021 สีขาวจะถูกนำกลับมาใช้กันอย่างแพร่หลายอีกครั้งในวงการแฟชั่น เพื่อสื่อถึงการใช้งานที่ยั่งยืนยาวนาน

Petunia สีม่วง

ในปี 2020 กระแสการเรียกร้องความเท่าเทียมกันนั้นมาแรง โดยเฉพาะความเท่าเทียมทางเพศ และผู้คนในหลาย ๆ ประเทศก็หันมาให้ความสนใจกับประเด็นนี้มากขึ้น สีม่วงที่ให้ความรู้สึกล้ำสมัย ก้าวผ่านความคร่ำครึ ให้ความสำคัญต่อสิทธิมนุษยชนที่มนุษย์ทุกคนพึงมี จึงถูกนำมาใช้สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ นอกจากนี้ยังแสดงถึงความแข็งแกร่ง จากการที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางเทคโนโลยี ที่เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตมนุษย์ในแทบทุกกิจกรรม

Desert Flower สีส้มอมชมพู

เป็นสีที่ให้ความรู้สึกถึงความมีชีวิตชีวาและอ่อนโยนไปพร้อม ๆ กัน โดยสีส้มอมชมพูนี้เป็นเฉดสีที่เคยมีอิทธิพลในงานศิลปะตะวันตกช่วงหนึ่ง เพราะสามารถสื่อถึงความรู้สึกที่ต้องการการเปิดเผย จึงเหมาะสำหรับการนำเสนอในเรื่องของความเชื่อ สิ่งที่อยู่เหนือธรรมชาติ ศาสนา และจิตใจ ส่วนในปี 2021 สีส้มอมชมพูจะกลับมาเป็นสีที่เป็นตัวแทนของการปรับเปลี่ยนความคิด เพื่อชะลอการใช้ชีวิตให้ช้าลง ใช้ชีวิตให้ดีขึ้น แบบเรียบง่ายและปราศจากการปรุงแต่ง

Canton สีเขียว

ยังเป็นสีที่ฮอตฮิตต่อเนื่องมาจากปี 2020 (สีเขียวมินต์) แต่ในปี 2021 จะเพิ่มความเข้มของเฉดขึ้น เพื่อเน้นการสื่อสารถึงความรู้สึกที่สงบ การบรรเทาความวิตกกังวล สร้างความผ่อนคลาย เนื่องจากสีเขียวเชื่อมถึงธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ที่จะช่วยย้ำความคิดว่าสีเขียวเป็นตัวแทนของการพาตัวเองออกจากเรื่องปรุงแต่ง ไปหาความต้องการที่แท้จริง และความหมายของการเป็นมนุษย์ สีเขียวถูกกล่าวว่าเป็นสีแห่งชีวิต (The Colour of Life) ยิ่งโดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ผู้คนต่างแสวงหาพื้นที่ที่รู้สึกปลอดภัย ผ่อนคลายจากความกดดัน ความเครียด ความกังวลอย่างในปีหน้า

Cyan Blue สีฟ้า

มีแนวคิดเริ่มต้นจากสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ โดยเฉพาะปัญหามลภาวะทางทะเลที่สร้างความสะเทือนใจในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ปัญหาที่เกิดจากขยะบรรจุภัณฑ์ ขยะพลาสติก ส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงให้ขยะเหล่านี้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น พร้อมกันนี้ในปี 2021 สีฟ้าก็จะเป็นสีที่เน้นย้ำให้ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม ทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นของค่านิยมใหม่ด้านเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม ยิ่งไปกว่านั้น สำนักเทรนด์ WGSN ยังเลือกสีฟ้า Cyan Blue เป็นสีประจำปี 2021 ภายใต้ชื่อสี AI Aqua เพื่อให้สีเฉดนี้จะเป็นสีที่ขับเคลื่อนโลกยุคดิจิทัล เป็นตัวแทนการมาถึงของอินเทอร์เน็ต 5G และส่งต่อไปยังวงการแฟชั่นที่เข้าถึงได้ทุกคน

Blue Fog สีเทา

ยังคงเป็นสีโทนกลางที่อยู่ในแนวโน้มหลักเสมอ ไม่ใช่เพียงทำให้รู้สึกสงบ ลดทอนความเยอะมาสู่ความมินิมอล และปรับสมดุลชีวิตเท่านั้น แต่สีเทายังเชื่อมไปถึงเทคโนโลยีและพื้นที่ที่สง่างามได้ด้วย ด้วยการปรับให้มีทั้งโทนเข้มและสว่าง เราจึงพบเห็นสีเทาได้ในหลายอุตสาหกรรม ที่นำมาดัดแปลงให้เข้ากับสิ่งต่าง ๆ สร้างความรู้สึกผ่อนคลาย ลดทอนรายละเอียดลงไปได้มาก นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมสีเทาจึงถูกนำมาใช้ในการตกแต่งบ้าน รวมถึงของใช้ส่วนตัวอยู่เสมอ

Fiesta สีส้มแสด

นี่เป็นสีที่มอบพลังบวกและสีสันให้กับชีวิต เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าในปี 2020 นี้คงเป็นปีที่คนครึ่งค่อนโลกจิตใจห่อเหี่ยว จากภาวะโรคระบาด การทำงาน การใช้ชีวิตทั่วไป สีส้มแสดก็เลยกลายเป็นสีที่กระตุ้นพลังใจ สีมงคลของการปลดล็อกความกังวล กระตุ้นต่อมรับรู้ จึงถูกนำมาใช้ในเชิงจิตวิทยาและดึงดูดความสนใจคน เพราะตอบสนองจิตใจคนได้ดี
เพราะสีมีผลต่อการตัดสินใจ

เป็นเรื่องเราเรียนกันในวิชาศิลปะมาตั้งแต่ในสมัยชั้นประถมแล้วว่าสีแต่ละสีให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน นอกเหนือจากความชอบส่วนบุคคลว่าใครชอบสีไหน ที่จะส่งผลต่อจิตใจให้คนตัดสินใจเลือกซื้อของตามที่ตนเองชอบ อิทธิพลของสียังมีผลต่อการตัดสินใจตามอารมณ์ในช่วงขณะหนึ่งของมนุษย์ด้วย และหากว่าเป็นสีที่กำลังเป็นเทรนด์ เป็นที่นิยม ก็จะยิ่งมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ ตัดสินใจเลือกบริการ เลือกการบริโภคของมนุษย์

หนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้สีมีอิทธิพลต่อจิตใจมนุษย์ ก็เพราะสีมีความเกี่ยวข้องกับความเชื่อ ความรู้สึกระดับปัจเจกของคนเรา หลายคนเชื่อว่าวันเกิดของเรามีสีที่ช่วยส่งเสริมด้านต่าง ๆ ในชีวิต และมีสีอัปมงคลที่จะทำให้ชีวิตเจอกับเรื่องยากลำบาก อย่างเช่นการเลือกซื้อเสื้อผ้าไว้หลาย ๆ สี เพื่อเลือกใส่ในแต่ละวัน ต้องการให้สีส่งเสริมดวงในด้านไหนก็เลือกสีนั้น และพยายามหลีกเลี่ยงสีที่ไม่เป็นมงคลไปใช้สีอื่น

นี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่สีถูกนำมาใช้ทำการตลาด ก็เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากที่สุด
เราเห็นสีเหล่านี้บ้างหรือยัง

ตามข้อมูลจะพบว่าสีเหล่านี้ก็ยังเป็นที่นิยมอย่างต่อเนื่องมาจากปีก่อน ๆ อาจมีเพิ่มเฉดสีให้เข้มขึ้นอ่อนลง ตามกระแสของแต่ละปี เพราะฉะนั้นสีเหล่านี้ก็ถูกนำมาใช้ทำการตลาดบ้างแล้ว และก็เริ่มมีมาให้เห็นมากขึ้นในช่วงที่เข้าสู่เทศกาลปีใหม่ เพราะในช่วงเทศกาลปีใหม่จะเป็นช่วงของการจับจ่ายใช้สอย ถ้ามีเรื่องของสีโดดเด่นในปีนั้น ๆ มาช่วยตัดสินใจด้วยแล้ว ก็จะทำให้การเลือกซื้อข้าวของเครื่องใช้เข้าบ้าน หรือเลือกเป็นของขวัญให้ผู้อื่นสนุกมากขึ้นไปอีก

และด้วยเทศกาลปีใหม่ หลาย ๆ คนก็มีความเชื่อที่สื่อไปถึงการเริ่มต้นใหม่ ฉะนั้น การเลือกหาของใช้ใหม่ ๆ เลือกเฟอร์นิเจอร์ การตกแต่งบ้าน การใช้สีตกแต่งภายใน หรือแม้แต่การเลือกของขวัญ ก็จะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง เทรนด์สีจึงช่วยกำหนดให้ผู้บริโภคได้ว่าจะเลือกจะใช้สีอะไรดี ทำให้การคาดการณ์เทรนด์สีมักจะเริ่มมีการทำนายมาตั้งแต่ช่วงกลางปี เพื่อดูแนวโน้มความเป็นไปของสังคม ซึ่งก็จะเริ่มมีข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ที่เป็นสีเหล่านี้ออกมาให้เห็นกันบ้างแล้ว

ดังนั้น หากรู้แล้วว่าเทรนด์สีในปีหน้ามีสีอะไรบ้าง ก็ลองเลือกสีที่เข้ากับอารมณ์ เข้ากับความต้องการ และเข้ากับไลฟ์สไตล์ดู เตรียมเงินเอาไว้ด้วย เพราะถ้าจะเปลี่ยนบ้านให้เป็นอาณาจักรส่วนตัว ย่อมใช้เงินไม่น้อยแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook