9 ประโยชน์แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ กับเรื่องงานบ้าน ใช้อย่างไรให้คุ้มค่า

9 ประโยชน์แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ กับเรื่องงานบ้าน ใช้อย่างไรให้คุ้มค่า

9 ประโยชน์แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ กับเรื่องงานบ้าน ใช้อย่างไรให้คุ้มค่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ หรือเอทานอลน่าจะกลายเป็นของใช้ติดบ้านกันไปแล้ว เดิมเราคงใช้แอลกอฮอล์นี้สำหรับทำความสะอาดบาดแผล แต่รู้หรือไม่ว่าแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อนั้นมีประโยชน์เกี่ยวกับงานบ้านมากมายแบบที่บางคนอาจไม่ทราบมาก่อน และนี่คือประโยชน์ของเอทานอลเกี่ยวกับงานบ้าน

1.ใช้เป็นน้ำยาเช็ดกระจก

เอทานอลมีสารประกอบที่สามารถนำมาทำเป็นน้ำยาทำความสะอาดกระจก ข้อดีของการนำเอทานอลมาทำเป็นน้ำยาทำความสะอาดกระจกคือมันจะไม่ทิ้งคราบไว้ เนื่องจากมันระเหยไปอย่างรวดเร็ว จะสังเกตได้ว่าน้ำยาทำความสะอาดหน้าต่างจำนวนมากมีส่วนผสมของเอทานอลอยู่ด้วย

2.ขจัดคราบไขมันและคราบสกปรก

ลองนำผ้าชุบกับเอทานอลหรือแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อเพื่อขจัดคราบไขมันจะทำให้คราบนั้นหลุดได้ง่ายขึ้น ก่อนจะใช้น้ำสบู่อุ่นๆ ช่วยขจัดคราบส่วนเกินบนพื้นผิวอีกครั้ง

3.ใช้เป็นน้ำยาป้องกันแบคทีเรีย

คุณสมบัติป้องกันแบคทีเรียของเอทานอลนั้นยอดเยี่ยม โดยเฉพาะการฆ่าเชื้อพื้นผิวไม้ พลาสติก และแก้ว เนื่องจากมีการระเหยออกไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งหมายความว่าจะไม่ทิ้งสารตกค้างไว้

4.ช่วยขจัดขี้เลื่อยหลังการขัด

หลังจากขัดพื้นผิวด้วยเครื่องจักรขัดแล้ว อาจจะทิ้งเศษวัสดุ หรือเศษพื้นผิวนั้นทิ้งไว้ ให้ใช้ผ้าชุบแอลกอฮอล์ แล้วเช็ดชิ้นไม้นั้น ซึ่งจะช่วยลบขี้เลื่อยส่วนเกินออกไปพร้อมกับมีการระเหยของแอลกอฮอล์ออกไปด้วย และทิ้งให้เหลือพื้นผิวเรียบๆ

5.ควบคุมศัตรูพืช

หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับศัตรูพืช หรือแมลงบนเตียงนอนของคุณ การใช้แอลกอฮอล์ฆ่าแมลงจะไม่เป็นอันตรายต่อต้นไม้ หรือที่นอนของคุณ

6.กำจัดคราบเชื้อรา

เมื่อเชื้อราบุกบ้าน การใช้แอลกอฮอล์ช่วยกำจัดเชื้อราจะช่วยป้องกันการลุกลามของเชื้อราซึ่งส่งผลต่อสุขภาพ ซึ่งถ้าเป็นพื้นที่เล็กๆ บนเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นพลาสติกหรือไม้ก็สามารถหยิบแอลกอฮอล์มาพ่นเพื่อกำจัดเชื้อราได้เลย แต่ถ้าใช้กับพื้นที่กว้างให้นำแอลกอฮอล์ไปผสมน้ำ แล้วราดทำความสะอาด เมื่อขัดเชื้อราออกแล้วให้ใช้น้ำสะอาดราดทำความสะอาดอีกครั้ง

7.ทำความสะอาดและลบสี

เอทานอลนั้นดีเยี่ยมสำหรับการลบ ทำความสะอาดสีที่อยู่บนแปรง โดยให้แช่แปรงทาสีในเอทานอลและทิ้งไว้ข้ามคืน จะทำให้สีที่แข็งกระด้างและเกาะที่แปรงนั้นหลุดออกมา

8.ลบคราบสติกเกอร์

ใช้ผ้าชุบเอทานอลแล้วเช็ดคราบสติกเกอร์ ซึ่งมันจะทำให้คราบนั้นออกได้อย่างง่ายดาย

9.ลบรอยหมึก

หมึกที่ใช้สำหรับเขียนไวท์บอร์ด สามารถออกอย่างง่ายดาย เพียงเราใช้ผ้าชุบเอทานอลแล้วนำไปเช็ดทำความสะอาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook