แต่งห้องอาหารอย่างไรให้ถูกหลัก

แต่งห้องอาหารอย่างไรให้ถูกหลัก

แต่งห้องอาหารอย่างไรให้ถูกหลัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คงไม่ดีแน่หากบรรยากาศในการรับประทานอาหารไม่สวยงามน่ามอง โดยเฉพาะในวันที่มีแขกคนสำคัญมารับประทานอาหารร่วมกันที่บ้าน

OggiOggi

โต๊ะอาหาร การแต่งห้องอาหารควรมีการจัดวางโต๊ะที่มีขนาดไม่ใหญ่จนคับห้อง เพราะนอกจากจะทำให้รู้สึกอึดอัดแล้ว ยังทำให้เดินลำบากอีกด้วย หากสมาชิกในครอบครัวมีจำนวน ประมาณ 4-5 คน อาจเลือกใช้โต๊ะสี่เหลี่ยมผืนผ้า เพื่อความสบายในการนั่งรับประทานอาหาร หากสมาชิกจำนวนน้อยก็อาจเลือกใช้โต๊ะสี่เหลี่ยมขนาด 4 ที่นั่ง หรือโต๊ะทรงกลม ขนาด 4-5 ที่นั่ง หากว่าเป็นครอบครัวใหญ่ 8-10 คนขึ้นไป การเลือกลักษณะโต๊ะควรเป็นตามขนาดของห้อง ส่วนผ้าปูโต๊ะนั้นอาจเลือกเป็นเนื้อผ้าลายลูกไม้บางเบาที่สามารถซักง่าย หรือเป็นเนื้อโพลิเมอร์ที่เช็ดทำความสะอาด สะดวกก็ได้ค่ะ

Bistro de floraBistro de flora

โทนสี สำหรับการตกแต่งห้องอาหารแนะนำให้เลือกใช้สีโทนอ่อนและอบอุ่น เพื่อห้องจะได้ดูกว้างขวาง ปลอดโปร่ง สะอาด และสบายตา สีที่นิยมใช้ทาผนังห้องรับประทานอาหาร มักจะเป็นสีขาว สีเหลืองอ่อน สีน้ำตาลอ่อน รวมถึงสีเขียวอ่อน และชมพูอ่อน สำหรับผู้ที่มีพื้นที่จำกัด อาจใช้กระจกในการตกแต่งผนังห้อง เพื่อให้ความรู้สึกโอ่โถง และสบายตายิ่งขึ้น หรือใช้ wall paper รูปสวนดอกไม้ ทุ่งหญ้า หรือป่าฝน ประดับแทน ก็จะได้ห้องอาหารที่มีบรรยากาศใกล้ชิดธรรมชาติมากยิ่งขึ้น 

B-Story Cafe'B-Story Cafe'

แสงไฟ การให้ความสว่างภายในห้อง เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สร้างบรรยากาศภายในห้องอาหารให้ชวนรับประทานอาหารได้ไม่น้อย การให้แสงโดยใช้หลอดไฟ/โคมไฟ อยู่กลางห้อง เป็นการจัดแสงแบบที่นิยมโดยทั่วไป ซึ่งห้องที่สว่าง จะกระตุ้นให้เกิดความต้องการทานอาหารมากกว่าห้องที่มืดสลัว ทั้งนี้ ควรคำนึงถึงมุมแสงและเงาที่ ตกกระทบใบหน้าผู้ร่วมโต๊ะด้วย ไม่ควรให้เงาแสงทาบทับใบหน้า เพราะจะทำให้เกิดความอึดอัดต่อผู้ที่อยู่ร่วมโต๊ะได้ สำหรับบ้านที่นิยมสไตล์ตะวันตกและบรรยากาศโรแมนติก อาจจัดไฟแบบสปอตไลท์เฉพาะจุดที่เน้นแสงสว่างเป็นบางส่วน เช่น ให้แสงสว่างเฉพาะบริเวณโต๊ะอาหาร และให้โดยรอบเป็นแสงสลัว กรณีนี้ สามารถติดตั้ง dimmer ปรับแสงสว่างของไฟแต่ละจุด เพื่อสร้างบรรยากาศตามต้องการได้

SLEEP ENEMYSLEEP ENEMY

พื้นห้อง การเลือกวัสดุสำหรับพื้นห้องนั้น ควรมีแผนและรูปแบบในการตกแต่งห้องอย่างชัดเจนก่อน หากต้องการตกแต่งห้องอาหารด้วยเฟอร์นิเจอร์ ประเภทไม้ต่างๆ ก็ควรปูพื้นด้วยวัสดุประเภทไม้ เช่น ปาร์เก้ไม้สัก หากต้องการตกแต่งห้องในแนวทันสมัยสไตล์ตะวันตก วัสดุที่เหมาะกับพื้นห้อง คือพื้นกระเบื้องที่มีลวดลายในตัวสีสันต่างๆ ตามความพอใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook