7 สิ่งในครัวที่อาจทำให้คุณป่วย

7 สิ่งในครัวที่อาจทำให้คุณป่วย

7 สิ่งในครัวที่อาจทำให้คุณป่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ห้องครัวเป็นหัวใจของบ้าน เพราะห้องครัวคือสถานที่ที่รวบรวมและเตรียมอาหาร มิใช่เพียงห้องครัวที่จะมีของที่อาจทำให้คุณป่วย หรือส่งผลต่อสุขภาพ เพราะในห้องอื่นๆ ก็มี แต่เนื่องจากห้องครัวคือสถานที่เตรียมอาหาร และหากเกิดความไม่สะอาด หรือใช้สิ่งของเหล่านี้อย่างไม่ถูกต้องอาจส่งผลต่อสุขภาพของลูกหลาน หรือผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอได้

istockphotoistockphoto

1.ผ้าที่ใช้ในห้องครัว

ผ้าถือเป็นสิ่งสำคัญที่นิยมใช้กันอย่างมากในห้องครัว เพราะมันช่วยลดการใช้กระดาษ แต่ในขณะเดียวกันหากคุณไม่ซักหรือทำความสะอาดผ้าที่ใช้ในห้องครัว ก็อาจทำให้เกิดการปนเปื้อน จากส่วนพื้นผิวต่างๆ ในห้องครัวได้ ดังนั้นควรแยกผ้าขนหนูตามประเภทการใช้งาน และทำความสะอาดหลังการใช้งานอย่างสม่ำเสมอ

2.ที่เปิดกระป๋อง

ไม่ว่าจะเปิดกระป๋องด้วยที่เปิดกระป๋องทั่วไป หรือที่เปิดกระป๋องไฟฟ้า หลังจากใช้ที่เปิดกระป๋องแล้วอาจมีการปนเปื้อนระหว่างสิ่งที่อยู่ในกระป๋องกับที่เปิดกระป๋อง ดังนั้นที่เปิดกระป๋องแบบแมนนวลควรทำความสะอาดด้วยน้ำอุ่นผสมสบู่ทุกครั้งหลังใช้งาน สำหรับที่เปิดกระป๋องแบบไฟฟ้าให้เช็ดใบมีดหลังการใช้งานทุกครั้ง

istockphotoistockphoto

3.เขียง

ช่วยเรื่องการเตรียมอาหารให้ง่ายขึ้น รวมทั้งป้องกันผิวเคาน์เตอร์ครัวไม่ให้เป็นรอยด้วย วิธีแนะนำสำหรับการใช้เขียงคือให้แยกเขียงเพื่อการใช้งานของแต่ละประเภทเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ ฯลฯ หากเป็นเขียงไม้หลังการใช้งานให้ล้างด้วยน้ำร้อนผสมสบู่ แล้วล้างออกด้วยน้ำร้อนก่อนจะเช็ดให้แห้งด้วยผ้าสะอาด

4.ฟองน้ำ

รูเล็กๆ จำนวนมากบนฟองน้ำนอกจากช่วยดูดซึมน้ำเมื่อเราต้องใช้ทำความสะอาดแล้ว ในขณะเดียวกันก็ยังเก็บความชื้นและทำให้เชื้อแบคทีเรียเติบโตได้เป็นอย่างดี ซึ่งนั่นเป็นสาเหตุให้เกิดการเจ็บป่วย หรือไม่สบาย เราจึงควรนำฟองน้ำไปทำความสะอาดด้วยการผ่านน้ำร้อน และนำไปตากในที่อากาศถ่ายเทสะดวก แต่เมื่อใช้งานฟองน้ำไปสักระยะหนึ่งแล้ว หากฟองน้ำมีกลิ่นก็ควรทิ้งเพราะนั่นคือสัญญาณการเติบโตของแบคทีเรียอย่างเต็มที่แล้ว

istockphotoistockphoto

5.ลูกบิด มือจับต่างๆ

วันๆ หนึ่งคุณจับลูกบิด มือจับต่างๆ ในห้องครัวกี่ครั้ง และคุณแน่ใจได้อย่างไรว่ามือของคุณผ่านการทำความสะอาดทุกครั้ง นอกจากนั้นในระหว่างการเตรียมอาหารควรทำความสะอาดฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์มือจับต่างๆ โดยใช้ผ้าชุบน้ำยาทำความสะอาดและเช็ดไปตามจุดต่างๆ หรือจะใช้สเปรย์ฉีดพ่นก็ได้

6.กล่องใส่พลาสติก

เราสามารถพบภาชนะพลาสติกในห้องครัวได้เสมอ แต่ภาชนะพลาสติกไม่ได้มีความปลอดภัยเสมอในการเก็บอาหาร เพราะหากพลาสติกนั้นมีสาร BPA หรือ Bisphenol เป็นสารเคมีที่พบในบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่ทำมาจากพลาสติก และที่สำคัญคือ มีการทดลองในหนูพบว่า BPA เป็นสารที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเกิดมะเร็งเต้านมและมะเร็งในต่อมลูกหมาก และส่งผลต่อความผิดปกติทางพันธุกรรมของเซลล์ในร่างกายอีกด้วย อีกทั้งให้เช็กด้วยว่าภาชนะรีไซเคิลที่ใช้นั้นมีสารเหล่านี้ด้วยหรือไม่ นอกจากนี้ควรเลี่ยงการใช้พลาสติกโพลีคาร์บอเนตในไมโครเวฟหรือวางไว้ในเครื่องล้างจาน เพราะพลาสติกอาจแตกตัวเมื่อเวลาผ่านไปและทำให้สาร BPA ไหลลงสู่อาหาร 

istockphotoistockphoto

7.ถุงช้อปปิ้งใช้ซ้ำ

ถุงช้อปปิ้งที่นำกลับมาใช้ซ้ำนั้นดีต่อสิ่งแวดล้อม หรืออาจมีส่วนลดให้ในบางร้านที่ซื้อของ แต่พวกมันก็เสี่ยงต่อการปนเปื้อน ดังนั้นคุณควรติดฉลากบนถุงพลาสติกว่าเหมาะสำหรับใส่วัตถุดิบประเภทไหน ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook