ขอเก๋สักทีกับ 10 เทคนิคตกแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวีย

ขอเก๋สักทีกับ 10 เทคนิคตกแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวีย

ขอเก๋สักทีกับ 10 เทคนิคตกแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การตกแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียเป็นการตกแต่งที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย นั่นคงเป็นเพราะความเรียบง่ายซึ่งเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่น นอกจากนั้นยังเต็มไปด้วยฟังก์ชั่นที่ตอบสนองการใช้ชีวิตอย่างสุนทรี และหากใครคิดที่จะตกแต่งบ้านในสไตล์สแกนดิเนเวียลองมาดู 10  เคล็ดลับต่อไปนี้

istcokistcok

1.แสงสว่างเป็นสิ่งสำคัญ

สำหรับการตกแต่งสไตล์สแกนดิเนเวียนั้นเรื่องของแสงถือเป็นสิ่งสำคัญยิ่งในการออกแบบ เพราะเชื่อว่าแสงคือแหล่งกำเนิดชีวิต ซึ่งการนำแสงมาใช้ตกแต่งภายในบ้าน อาคารนั้นมีหลายชนิด อย่างบ้านสไตล์โมเดิร์นอาจเลือกใช้แสงจากโคมไฟมาตกแต่ง สำหรับใครที่ชื่นชอบความคลาสสิกเลือกแสงเทียนมาใช้แทนก็ได้

2.รูปแบบและฟังก์ชั่นการใช้งาน

ในส่วนของเฟอร์นิเจอร์นั้นลักษณะต้องมีเส้นสายที่สะอาด โต๊ะ เก้าอี้มีการออกแบบที่ค่อนข้างทันสมัย เน้นดีไซน์ขอบโค้งมนในโทนสีธรรมชาติ นอกจากนี้เฟอร์นิเจอร์ของสแกนดิเนเวียยังเน้นฟังก์ชั่นครบครันภายในเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเดียว นั้นเพราะคำนึงเรื่องพื้นที่ใช้สอย

istcokistcok

3.พื้นสีสว่าง

พื้นผิวแบบดั้งเดิมของสไตล์สแกนดิเนเวียคือไม้เนื้อแข็งสีธรรมชาติ ในโทนสีขาว หรือสีสว่าง ซึ่งพื้นที่ที่สว่างช่วยขยายพื้นที่ให้ดูกว้างและสว่างขึ้น

4.ดอกไม้สด

มันเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการสร้างองค์ประกอบที่มีชีวิตชีวาและสีสันขึ้นภายในห้อง หรือในบ้านแบบสแกนดิเนเวีย ดอกไม้สดไม่ใช่ของตกแต่งที่มีราคาแพง แต่ช่วยเติมเต็มบรรยากาศภายในบ้านให้ดียิ่งขึ้น

5.สีธรรมชาติ

โทนสีที่สะท้อนถึงการตกแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียคือโทนสีธรรมชาติ ซึ่งมีทั้งสีขาว สีเทา สีดำ หรือสีน้ำตาล ทั้งนี้เป็นเพราะสีเหล่านี้ทำให้รู้สึกสะอาด และสงบ นอกจากนี้นักออกแบบบางคนยังนำเอาสีสดๆ อย่างสีชมพู สีเขียว เข้ามาตกแต่งในพื้นที่ แต่ถึงอย่างไรผนังในสไตล์สแกนดิเนเวียก็ยังคงเป็นสีขาวเพื่อขับความเด่นของเฟอร์นิเจอร์

6.โล่ง ไม่รก

สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับการออกแบบตกแต่งภายในของสไตล์สแกนดิเนเวียคือการทำให้แน่ใจว่ามีช่องว่าง แต่ทุกพื้นที่ต้องถูกใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ แม้จะมีพื้นที่จำกัดแต่กล่องเก็บของ ชั้นวางของก็ควรถูกนำมาใช้ เพื่อทำให้เห็นถึงความสำคัญของพื้นที่

7.ให้ความสำคัญกับหน้าต่าง

อย่างที่บอกว่าเรื่องแสงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้านในสไตล์สแกนดิเนเวีย ดังนั้นการทิ้งช่องหน้าต่างเพื่อให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาถือเป็นเรื่องสำคัญ และจำเป็นสำหรับการจัดบ้านในสไตล์นี้ นั่นรวมไปถึงการตกแต่งหน้าต่างให้สวยงาม อาจจะใช้ผ้าลินิน หรือผ้าที่มีน้ำหนักเบามาตกแต่งเพิ่มความสวยงามและบรรยากาศภายในบ้าน

8.ของตกแต่งที่มีความเรียบง่าย

จำไว้ว่าของตกแต่งในสไตล์สแกนดิเนเวียเป็นของตกแต่งที่มีความเรียบง่ายอย่างแจกัน หมอน เบาะรองนั่ง ซึ่งจะช่วยเพิ่มสีและพื้นผิวที่ละเอียดให้กับบ้าน

istockistock

9.เนื้อผ้าที่ดูอบอุ่น

เนื่องจากภูมิอากาศของประเทศในแถบสแกนดิเนเวียนั้นค่อนข้างเย็น การนำผ้ามาตกแต่งบ้านโดยเน้นเนื้อผ้าที่ทำให้รู้สึกถึงความอบอุ่นกลายเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์การตกแต่งที่สำคัญ ซึ่งจะมาในรูปของขนแกะ ผ้าที่ทำมาจากขนสัตว์ หรือฝ้ายและลินิน นอกจากจะทำให้บ้านมีบรรยากาศแห่งความอบอุ่นแล้ว ยังเพิ่มผิวสัมผัสให้กับการตกแต่งภายในบ้านอีกด้วย

10.วัสดุไม้ และโลหะ

การตกแต่งในสไตล์สแกนดิเนเวียไม่เพียงใช้ไม้สำหรับการปูพื้นเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการใช้เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งอย่างอื่น นอกจากนั้นยังนิยมนำโลหะมาเคลือบผิวเฟอร์นิเจอร์เพื่อให้เฟอร์นิเจอร์นั้นแวววาว

10 เทคนิคการตกแต่งบ้านในสไตล์สแกนดิเนเวียนี้ คุณอาจไม่ได้ทำตามทั้งหมด แต่มันคือแนวทางเบื้องต้นที่คุณสามารถเลือกเทคนิคที่เหมาะและสามารถนำไปทำได้จริงในบ้านของคุณ

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ขอเก๋สักทีกับ 10 เทคนิคตกแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook