10 ไอเดียเปลี่ยนออฟฟิศเล็กให้น่าอยู่ โดนใจ SME และ Home Office

10 ไอเดียเปลี่ยนออฟฟิศเล็กให้น่าอยู่ โดนใจ SME และ Home Office

10 ไอเดียเปลี่ยนออฟฟิศเล็กให้น่าอยู่ โดนใจ SME และ Home Office
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยเป็นไหมที่นั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศแล้วรู้สึกเบื่อๆ บรรยากาศในออฟฟิศไม่โดนใจ ไอเดียไม่แล่น Sanook! Home เลยนำไอเดียเปลี่ยนโฉมออฟฟิศเดิมให้น่าอยู่ขึ้น เพื่อให้เกิดไอเดียพรั่งพรู

ออฟฟิศเล็ก กระจกช่วยได้

เทคนิคสำคัญที่จะช่วยแก้ห้องเล็กให้ดูกว้าง ไอเดียแรกที่เราขอแนะนำ คือ การใช้กระจกมาช่วยหลอกตาให้ห้องดูกว้างขึ้น ซึ่งแนะนำว่าควรจะเป็นกระจกใสบานใหญ่ๆ ยิ่งเป็นแบบไม่มีรอยต่อยิ่งดี ซึ่งเทคนิคนี้ใช้ได้ทุกที่ ลองนึกถึงลิฟต์ที่มีการใช้กระจกเงาที่ช่วยให้ดูกว้างและไม่อึดอัด แต่สำหรับออฟฟิศแนะนำให้ใช้กระจกเงาใส เพราะถ้าใช้กระจกเงาอาจจะดูมึนงงมากกว่ารู้สึกกว้าง

ใช้ผนังให้เป็นประโยชน์

ผนังห้องต้องใช้ให้คุ้ม! และสำหรับออฟฟิศยุคใหม่การระดมความคิด ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญที่จะสร้างความมีส่วนร่วมของโปรเจกต์ต่างๆ ซึ่งทุกวันนี้เรียกว่าหมดยุคของกระดานไวท์บอร์ดที่ต้องลากไปมา หรือกระดาน flipboard กันแล้ว แต่นิยมติดกระดานไวท์บอร์ดหรือหลายออฟฟิศทำผนังด้านหนึ่งเป็นกระจกก็สามารถจะใช้ปากกาไวท์บอร์ดเขียนได้ แถมยังใหญ่ ลบง่ายและคงทนอีก เพราะช่วยให้มองเห็นได้ง่ายขึ้นมากกว่าโปร่งแสงนอกจากอเนกประสงค์แล้ว ยังดูทันสมัย และสร้างบรรยากาศในออฟฟิศให้ดูผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

ใช้พื้นที่เก็บของให้คุ้ม

สังเกตไหมว่า ยิ่งอยู่นานของยิ่งรก นั่นเป็นเพราะยิ่งนานวันเราจะยิ่งสะสมของมากขึ้น ดังนั้นถ้าหากเราอยากให้ ออฟฟิศดูดีก็ต้องจัดเก็บของให้เรียบร้อย ซึ่งนอกจากจะเรียบร้อย ตอบโจทย์การใช้งานแล้วต้องดูสวยงามด้วย ไอเดียที่น่าลองคือการลงทุนทำตู้เก็บของแบบบิวท์อินเก๋ๆ แบบติดกำแพงดู จะช่วยให้คุณสามารถเก็บของได้อีกเยอะมาก โดยที่ไม่รู้สึกว่าห้องแคบลงแต่อย่างใด ซึ่งบานประตูตู้อาจจะหลอกตาด้วยกระจกใส เพื่อช่วยทำให้ห้องกว้างขึ้นได้ด้วย


เปลี่ยนวิธีกั้นห้อง

หลีกเลี่ยงการกั้นห้องในกรณีที่พื้นที่เล็กอยู่แล้ว เพราะจะยิ่งทำให้รู้สึกเล็กลงมากขึ้นไปอีก ส่วนที่มักจะนิยมกั้นกันมากที่สุด คือ ห้องประชุม และห้องผู้บริหาร เพื่อการประชุมที่ไม่ต้องเกรงใจใคร ห้องประชุมนั้นควรจะกั้นให้สามารถเก็บเสียงได้ คุณสามารถเลือกใช้กระจกใสมาทำผนังห้องประชุม เพื่อให้เสียงไม่ดังออกมาภายนอก แต่ว่ายังรู้สึกโปร่งโล่งสบายตาเหมือนเดิม

ให้เพดานสูงเข้าไว้

สำหรับเพดานออฟฟิศส่วนใหญ่มักจะนิยมติดฝ้าเพดาน เพื่อเก็บสายไฟหรืองานระบบให้เรียบร้อย แต่จริงๆ การทำฝ้าเปลือยแล้วโชว์สายไฟหรืองานระบบแล้วเก็บสีให้ดูเรียบร้อย ซึ่งแนวการตกแต่งแบบปล่อยฝ้าเปลือยก็ดูจะเป็นที่นิยมในยุคนี้ ที่จะทำให้คุณได้ออฟฟิศในลุคสุดเท่สไตล์ Industrial Loft แถมด้วยความสูงของออฟฟิศที่จะเพิ่มขึ้นมาอย่างน้อยๆ ก็ 30 เซนติเมตรเชียวนะ

ใช้โต๊ะร่วมกัน

อีกไอเดียที่สามารถประหยัดพื้นที่ลงไปได้อีก คือ การใช้โต๊ะใหญ่ร่วมกันหลายคน ที่จะช่วยให้ออฟฟิศของคุณเหลือพื้นที่มากขึ้น และการใช้โต๊ะร่วมกันก็ยังเป็นไอเดียของออฟฟิศยุคใหม่ที่ต้องการให้เกิดการ sharing space และเกิดการปฏิสัมพันธ์ของพนักงานในออฟฟิศ แต่ควรจะพิจารณาจากรูปแบบการทำงานของแต่ละคน เพราะบางแผนกอาจจะเอกสารเยอะ และต้องมีการพูดคุยกับลูกค้า อาจจะไม่เหมาะที่จะใช้โต๊ะร่วมที่อาจจะรบกวนเพื่อนร่วมงานที่นั่งอยู่ข้างๆ ได้

เฟอร์นิเจอร์ Multi-Function

พยายามซื้อเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์สำนักงานที่เป็นมัลติฟังก์ชั่นไว้ก่อนจะช่วยลดพื้นที่วางของ เช่น โซฟาที่ปรับเป็นที่เก็บของได้ด้วย โต๊ะที่สามารถยืดขยายได้เพื่อรองรับคนประชุมที่มากขึ้น หรือการเลือกพรินท์เตอร์แบบ 3-in-1 หรือ All-in-one แทนที่จะวางพรินท์เตอร์สแกนเนอร์ แฟ็กซ์ แยกกัน ซึ่งปัจจุบันนี้เครื่องพรินท์เตอร์ก็มาในดีไซน์สวยขนาดกะทัดรัดที่สามารถเคลื่อนย้ายหรือยกไปตั้งบนโต๊ะทำงานได้แบบไม่เทอะทะ

งานศิลปะช่วยดึงอารมณ์

ถ้าออฟฟิศดูไม่มีชีวิตชีวา ขาดสีสัน และความผ่อนคลาย ลองหารูปใส่กรอบสวยๆ หรือรูปที่เห็นแล้วเกิดแรงบันดาลใจ หรือรูปที่เท่ๆ ไม่ต้องมีความหมายมากนักก็สามารถช่วยได้ แม้งานศิลปะจะไม่ได้มีฟังก์ชั่นโดยตรงกับการทำงานแต่เชื่อเถอะว่างานศิลปะสามารถช่วยเติมเต็มชีวิตชีวาและส่งผลต่ออารมณ์ของคนในออฟฟิศได้มากทีเดียวไร้สายช่วยได้เยอะ

หมดยุคสายไฟ สายแลน รกรุงรัง

เพราะสมัยนี้เรามีระบบอินเตอร์เน็ตไร้สายที่เสถียรมากขึ้น ที่นอกจากจะช่วยให้ออฟฟิศดูสวยงามไม่ต้องเดินสายระเกะระกะบนผนัง บนฝ้า หรือบนพื้นแล้ว ยังทำความสะอาดง่าย ช่วยทำให้เกิดความคล่องตัวในการทำงาน สามารถถือโน้ตบุ๊คไปนั่งทำงานในมุมต่างๆ ได้อย่างสะดวก ไม่เฉพาะแต่การใช้งานไร้สายในออฟฟิศเท่านั้น แต่เทคโนโลยีไร้สายสมัยนี้ยังช่วยในการทำงานแบบรีโมท แม้ตัวจะอยู่นอกออฟฟิศ แต่ยังสามารถสั่งงานด้วยระบบไร้สายเหมือนมีออฟฟิศเคลื่อนที่ อย่างพรินท์เตอร์ไร้สายต่อได้ด้วย Wi-Fi ก็เป็นสิ่งที่ควรเลือกมาใช้งาน โดยแนะนำให้มีการติดปลั๊กไฟไว้หลายจุดก็ช่วยลดการใช้ปลั๊กพ่วงได้เช่นกัน

เพิ่มสีเขียวในออฟฟิศ

ต้นไม้เล็กๆ ช่วยสร้างบรรยากาศที่มีชีวิตชีวาให้ออฟฟิศ เลือกต้นไม้สวยๆ ที่ไม่ต้องดูแลมากและไม่ต้องโดนแดดจัด จะช่วยให้ออฟฟิศอุดมสมบูรณ์ได้มากขึ้น การมองสีเขียวธรรมชาติก็เป็นการผ่อนคลายสมองของคนในออฟฟิศได้อีกด้วย

  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook