ไม่อยากร้อนตาย 5 เรื่องเร่งทำ เพราะยิ่งทำให้ “บ้าน” เย็น

ไม่อยากร้อนตาย 5 เรื่องเร่งทำ เพราะยิ่งทำให้ “บ้าน” เย็น

ไม่อยากร้อนตาย 5 เรื่องเร่งทำ เพราะยิ่งทำให้ “บ้าน” เย็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางคนสงสัยทำไมบ้านที่เราอยู่ถึงร้อนยังกับกองไฟ ทำไม ทำไม ทำไม เปิดแอร์ก็แล้วอะไรก็แล้ว บ้านก็ยังร้อน Sanook! Home อยากให้คุณเช็คภายในบ้านอีกครั้งว่าคุณเองหรือเปล่าที่เป็นตัวการทำให้ “บ้าน” ร้อนขึ้น ร้อนขึ้น มาเช็คดูว่าทำเรื่องเหล่านี้แล้วหรือยัง

1.พาร์ทิชั่น หรือฉากกั้นเอาออกซะ เช็คดูด่วนว่าแต่ละห้อง หรือภายในบ้านของคุณมีพาร์ทิชั่นมากเกินไปหรือเปล่า เพราะเจ้าพาร์ทิชั่นเหล่านี้เป็นหนึ่งในตัวการที่กั้นลมไม่ให้ไหลผ่าน หรือหมุนเวียนภายในบ้าน

2.เปลี่ยนตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ยักษ์เสียใหม่ มีคนจำนวนไม่น้อยเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ไว้ก่อนเพราะความคุ้มค่า หรือคิดเผื่อการใช้งานสำหรับในอนาคต แต่เดี๋ยวก่อนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ในบ้านหรือในห้องของคุณ สำหรับหน้าร้อนแล้วเป็นดั่งกำแพงตัวดีที่กันลมจากภายนอกเข้ามาภายใน ดังนั้นเขยิบให้ตู้ใหญ่ๆ หรือชั้นวางของชิ้นยักษ์ออกไปจากทิศทางลมก่อน

3.ของตกเทรนด์ทิ้งลงถังขยะ อ่านแล้วอย่าเพิ่งเข้าใจผิดคิดว่าของตกรุ่น ตกยุค ตกสมัยจะทำให้บ้านร้อน แต่เรากำลังหมายความว่ามีคนจำนวนไม่น้อยไม่เคยมีเวลาจัดบ้านเพื่อแยกของที่ไม่จำเป็นหรือของที่ไม่ได้ใช้ทิ้งออกไปบ้าง เพราะยิ่งห้องรก และเต็มไปด้วยข้าวของที่คุณเองก็ไม่ค่อยได้ใช้ยิ่งทำให้ห้องๆ นั้นหรือบ้านหลังลมไหลเวียนไม่ค่อยดี

4.เช็คผังห้องให้เหมาะกับทิศทางแดด ห้องที่คุณต้องใช้เวลาอยู่บ่อยๆ หรือนานๆ เช่นห้องนั่งเล่นหรือห้องนอนนั้นควรตั้งอยู่ในทิศทางที่แดดส่องน้อยเช่นทิศเหนือ แต่สำหรับบางห้องที่จำเป็นต้องใช้แสงแดดเช่นห้องซักล้างควรอยู่ในทิศทางที่แดดส่องถึงอย่างทิศตะวันตก

5.เลือกวัสดุช่วยระบายความร้อน ไม่ว่าจะเป็นโซฟา กระจก หรือผ้าม่านก็ตาม สิ่งเหล่านี้จะต้องสามารถระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี หรือป้องกันไม่ให้แสงแดดส่องเข้ามาภายในห้องแบบเต็มๆ

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook