Facebook เปลี่ยนโลก Social Media!
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/3/19310/T_48.pngFacebook เปลี่ยนโลก Social Media!

    Facebook เปลี่ยนโลก Social Media!

    2014-02-04T17:26:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ครบรอบ 10 ปี สำหรับ Social Media ยอดนิยมอย่าง Facebook แล้วนะคะ ยังจำเมื่อก่อนที่ยังไม่มี Social Media โดยเฉพาะ Facebook ได้ไหมคะ สมัยนั้นทุกคนก็ยังใช้ชีวิตกันได้อย่างปกติสุข แม้จะไม่สะดวกรวดเร็วเหมือน สมัยนี้ก็ตาม ช่องทางการติดต่ออย่างรวดเร็วก็จะมี Email และการโทรศัพท์เท่านั้น แต่พอมี Facebook เข้ามาแล้ว ปฏิเสธไม่ได้ใช่ไหมคะว่าราวกับได้เปลี่ยนโลกทั้งใบของเราเลยทีเดียว จนหลายๆคนถึงกับอาการหนักวันไหนไม่ได้เปิด Facebook วันนั้นเหมือนขาดอะไรไปบางอย่าง ทีนี้เรามาดูกันดีกว่าว่า Facebook เปลี่ยนโลกของเราอย่างไร แล้วมันเปลี่ยนโลกไปขนาดไหนแล้ว

    1.Share ทุกความรู้สึกผ่าน Facebook

    ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนทำอะไร ต่างคนต่างอัพเดทสถานะใน Facebook หรือบอกความรู้สึกในขณะนั้น แม้กระทั่งตัวเราเอง ไม่ว่าจะแฮปปี้ นอยด์ โพสต์ขึ้นแทบทุกความเคลื่อนไหว ทำให้แม้อยู่ไกลสักแค่ไหนก็เหมือนอยู่ไกลเพียงปลายนิ้วคลิกหรือปลายนิ้วสัมผัสเท่านั้นเองค่ะ

    2.อัพเดทข่าวสารจากทุกมุมโลก

    เมื่อ Facebook เข้ามามีอิทธิพลกับผู้คนมากขึ้น การสื่อสารที่รวดเร็วทำให้ผู้คนเลือกที่จะส่งต่อข่าวสารและรับรู้ข่าวสารกันที่ช่องทางนี้ ซึ่งถือเป็นช่องทางเลือกในการส่งและรับสารเป็นอันดับต้นๆเลยก็ว่าได้ ไม่ว่า ณ ขณะนั้นจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ไม่ว่าจะสังคมรอบตัว การเมือง เศรษฐกิจ ไปจนถึงข่าวดารา จะมีการแชร์ข่าวสารหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งสามารถโพสต์สดได้เลย ณ ขณะนั้น ทำให้ทุกๆคนที่ได้สัมผัสกับ Facebook แม้ในขณะนั้นเราจะอยู่คนละมุมเมือง ก็สามารถรับรู้เหตุการณ์ข่าวสารต่างๆได้จาก Facebook

    3.ถ่ายภาพอาหาร/Selfie

    เมื่อ Facebook มาเจอเข้ากับ Smartphone พร้อม Application แต่งรูปสุดเก๋ จนมีคำพูดติดปากขำๆที่ว่า ‘แสงสีเปลี่ยนผีเป็นคน’ ก็ทำให้เกิดนิทรรศการภาพถ่ายขนาดย่อมขึ้นบน Facebook โดยเฉพาะภาพตัวเราเอง ถ่ายเท่าไหร่ก็ไม่มีวันเบื่อ วันนี้ซื้อเสื้อผ้ามาใหม่ ยังไม่เคยใส่ถ่ายรูป จัดสักหน่อย วันนี้ไปเที่ยวกับเพื่อน ถ่ายภาพหมู่เป็นที่ระลึกแล้วแท็กต่อๆกันให้โลกรู้ว่านี่คือกลุ่มเรา หรือแม้กระทั่งการทานอาหาร ส่วนหนึ่งของการ Enjoy Eating นอกจากรสชาติแล้ว สมัยนี้การถ่ายรูปอาหารก่อนทาน ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้ รูปอาหารส่วนมากจะนิยมไปลง Instagram แล้วโพสต์ผ่านไปจนถึง Facebook ยิ่งโพสต์ช่วงอาหารช่วงดึกล่ะก็ ถือเป็นความฟินของผู้โพสต์อย่างหาที่เปรียบมิได้

    4.เช็คอินทุกสถานที่

    ร่องรอยแสดงการมาถึงในที่นี้ก็หมายถึง การเช็คอินนั่นเองค่ะ ไม่ว่าจะไปที่ไหนขอให้เช็คอินไว้ก่อน แม้สถานที่นั้นจะเป็นที่เดิมซ้ำๆก็ตาม ซึ่งเหตุผลของการเช็คอินไม่มีอะไรมาก มีแค่อยากประกาศให้โลกรู้ว่าเราอยู่ตรงนี้ ณ เวลานี้ และเมื่อเวลาผ่านไปมันคือการแสดงถึงการเคยมาเยือนแดนดินถิ่นนี้ ซึ่งผลจากการเช็คอินยังแสดงให้คนที่ตาม Facebook เราที่อยู่บริเวณเดียวกันอาจจะมาเจอกันจากการติดตาม Facebook ก็ถือเป็นการเชื่อมมิตรภาพดีๆอย่างหนึ่งค่ะ

    5.รักษาเพื่อนเก่า

    ไม่น่าเชื่อว่าความสัมพันธ์ที่ขาดหายไปนานจะมาสานต่อกันได้ เพียงแค่มี Facebook เท่านั้น ไม่ว่าจะเพื่อนเก่าที่หายไปนาน แฟนเก่าที่อาจจะอยากหรือไม่อยากพบหน้า ตลอดจนคนรู้จักเบี้ยใบ้รายทางต่างๆ จากโลกออฟไลน์อันไกลโพ้น เมื่อมาปรากฏในโลกออนไลน์ กลับกลายเป็นใกล้นิดเดียว โดย Facebook จะมีฟังก์ชั่นแนะนำเพื่อนที่เราน่าจะรู้จัก หลายๆคนพบเพื่อนเก่าหรือแม้กระทั่งแฟนเก่าที่เลิกไปชาติเศษจากตรงนี้ หรือบางทีพอเจอเพื่อนเก่าจาก Facebook ของเพื่อนที่มาคอมเม้นท์กันก็ถือโอกาสแอดหากัน ความสัมพันธ์ไม่ห่างหายเพราะ Facebook เลยนะคะเนี่ย

    ย่อโลกให้เล็กลงขนาดนี้ Facebook เท่านั้นนะคะที่ทำได้;)