ซาปา ในสายหมอก Part1

ซาปา ในสายหมอก Part1

ซาปา ในสายหมอก Part1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายๆ ครั้งที่การเดินทางของฉันเริ่มต้นด้วยคำถาม และความสงสัยและครั้งนี้ก็เช่นกัน ภาพของซาปาทำให้หัวใจที่กำลังเย็นชาอยากออกไปสัมผัสโลกใบใหม่อีกครั้ง

ก่อนเดินทางไปซาปา ฉันศึกษาเส้นทางการเดินทางจนพบเมืองเล็กๆแห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดเลาไก เป็นหุบเขาทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม มีเทือกเขาชื่อฟานซิปันอยู่เหนือสุดของประเทศ และติดกับมณฑลยูนนานของจีน

เมืองเล็กๆแห่งนี้มีฉายาว่า สวิตเซอร์แลนด์แห่งอาเซียน ด้วยเพราะมีเทือกเขาสลับซับซ้อนอันมียอกเขาเป็นน้ำแข็งปกคลุมเล็กน้อย ธรรมชาติป่าเขาที่สวยงาม และยังมีนาขั้นบันไดที่สวยที่สุดในโลกอีกด้วย จึงไม่แปลกที่พอเราเช็คอินเข้าเมืองจะเห็นนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินกันขวักไขว่เต็มเมืองซาปา

ในอดีตซาปาถูกเลือกให้เป็นเมืองตากอากาศของฝรั่งเศสในยุคล่าอาณานิคม เพราะซาปามีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี บางปีอาจเห็นหิมะตกในเมืองหรือปกคลุมยอดเขาฟานซิปันดังเช่นปีนี้ ฟานซิปันเป็นภูเขาที่สูงที่สุดของเวียดนาม และสูงที่สุดในอินโดจีน ความสูง 3,143 เมตร สูงกว่ายอดดอยอินทนนท์ถึง 578 เมตร

สถานที่แรกที่แนะนำให้ไปเที่ยวชมกัน เมื่อไปถึงซาปาก็คือหมู่บ้านชาวพื้นเมือง กัตกัต (CAT CAT Village) ที่อยู่ใกล้ๆจตุรัสของเมือง สามารถเดินเท้าเที่ยวชมวิถีชีวิตชมสินค้าพื้นเมืองราคาชาวบ้าน และธรรมชาติที่ยังคงความบริสุทธิ์ไม่ว่าจะเป็นภูเขาและลำธารที่คอยหล่อเลี้ยงหมู่บ้านมากว่าร้อยปี

วัฒนธรรมของชาวเขาที่นี่จะคล้ายกับชาวเขาของบ้านเรา ผู้ชายล่าสัตว์ ค้าขาย ส่วนผู้หญิงจะทำการเกษตร ปลูกข้าว ทำงานหัตถกรรมเพื่อขายให้แก่นักท่องเที่ยว และเลี้ยงลูกๆอยู่ที่บ้าน

ซาปาและหมู่บ้านกัตกัต มีสิ่งหนึ่งที่ดิฉันสัมผัสได้จากการไปเยี่ยมชม คือทุกคนรักในชนเผ่าของตนเองที่แสดงออกผ่านชุดประจำเผ่าในชีวิตประจำวัน แต่ละคนขยันและทำงานกันตลอดเวลา สิ่งที่น่าชื่นชมคือการรักษาธรรมชาติและใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายทำให้มีป่าไม้และแหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณ์ตลอดปี

ในตอนหน้าเราจะพาไปเดินเล่นในเมืองซาปาและสรรหาเมนูอร่อยๆทานกัน ห้ามพลาดค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook