ทำความรู้จักกับ ประเพณี Lo Hei

ทำความรู้จักกับ ประเพณี Lo Hei

ทำความรู้จักกับ ประเพณี Lo Hei
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้” ต้องขอสวัสดีวันตรุษจีนอย่างเป็นทางการนะคะ ปกติแล้ววันตรุษจีนเราก็จะคุ้นชินกับวันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว เหมือนเป็นกฎสากลโลกที่ชาวจีนหรือผู้ที่มีเชื้อสายจีนพึงปฏิบัติไปแล้ว แต่วันนี้มีอีกหนึ่งประเพณี นั่นก็คือประเพณี “Lo Hei” (โลเห่) ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวสิงคโปร์ และชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนนิยมปฏิบัติกันในช่วงตรุษจีน ประเพณีนี้จะเป็นอย่างไร แล้วทำไปเพื่ออะไร มาติดตามกันค่ะ

ประเพณี Lo Hei หรือ Lo Sheng มีความหมายถึง 'การโยนเรียกโชค' เป็นการนำเอาสิริมงคลเข้าหาตัว Hei หมายถึง 'ขึ้น' ในเรื่องของการทำงาน การทำธุรกิจ สื่อถึงธุรกิจที่มีความเจริญรุ่งเรือง และยังหมายรวมไปถึงชะตาชีวิตที่จะมีแต่สิ่งดีๆ เข้ามา พิธีการก็คือ เวลาที่ชาวสิงคโปร์หรือชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนมารวมญาติกัน ก็จะมายืนล้อมโต๊ะที่มี Yu Sheng จากนั้นทุกคนจะเอาตะเกียบคีบเส้นบะหมี่ โยนขึ้นพร้อมคำพูดที่เป็นสิริมงคล เช่น ธุรกิจเจริญก้าวหน้า เงินทองไหลมาเทมา เป็นต้น และเมื่อบะหมี่ตกลงมาทุกคนก็จะมารับประทานต่อค่ะ โดยจะมี Yu Sheng หรือสลัดปลาดิบที่เป็นสัญลักษณ์ของ 'ความอุดมสมบูรณ์ ความมั่งคั่งและชีวิตยืนยาว' สลัดปลาดิบนี้จะประกอบไปด้วย บะหมี่ หัวไชเท้า แครอท พริก ผักกาดดอง ขิงแดง ชิ้นปลาดิบ (ปลาแซลมอนทั่วไป) แครกเกอร์ ราดด้วยน้ำสลัดที่มีกลิ่นหอมของซอสบ๊วย เครื่องเทศ น้ำมันงาค่ะ

ประเพณีดังกล่าวนอกจากจะเป็นการสร้างสิริมงคลให้กับชีวิตแล้ว ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสมาชิกในครอบครัวอีกด้วยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook