เที่ยวตามรอยพ่อ ด้วยวิถ๊ความพอเพียง
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/3/18980/chic_trip060120140941587229large.jpgเที่ยวตามรอยพ่อ ด้วยวิถ๊ความพอเพียง

    เที่ยวตามรอยพ่อ ด้วยวิถ๊ความพอเพียง

    2014-01-10T15:41:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้


    หากพูดถึงการเดินทางไปท่องเที่ยวเมืองเพชรบุรี นักท่องเที่ยวตัวยงอย่างเราๆ คงไม่มีใครไม่รู้จัก หาดเจ้าสำราญ เขื่อนแก่งกระจาน และปึกเตียน แน่ๆ เพราะสถานที่เหล่านี้คือ แหล่งท่องเที่ยวสุดฮิตติดอันดับ ที่นิยมเดินทางไปท่องเที่ยวกันในวันเสาร์อาทิตย์ เพราะเพชรบุรีถือเป็นจังหวัดที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติครบสูตร ไม่ว่าจะเป็นภูเขา ทุ่งข้าว ทะเลงามและ ขนมหวานต้นตำรับ

    เที่ยวตามรอยพ่อ ด้วยวิถ๊ความพอเพียง

    วันนี้เลยจะพาไปเยี่ยมชมสถานที่น่ารักและน่าเข้าไปทำความรู้จัก โครงการ “ชั่งหัวมัน” ฟาร์มวิวเล็กๆ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงใช้พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ซื้อที่ดิน ที่อำเภอท่ายางจำนวนทั้งสิ้น 250 ไร่ และจดพระนามของพระองค์ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรของอำเภอท่ายางโดยสมบูรณ์ เพื่อพิสูจน์ให้ราษฎร์ของพระองค์ได้เห็นการพลิกฟื้นหุบเขาแห้งแล้งให้กลายเป็นฟาร์มที่อุดมสมบูรณ์

    เที่ยวตามรอยพ่อ ด้วยวิถ๊ความพอเพียง

    จากที่ดินที่เป็นแปลงสัปปะรดขายได้หัวละห้าบาทสามบาท พระองค์ได้ทรงทดลองปลูกมันเทศญี่ปุ่น กิโลกรัมละพันกว่าบาทได้เป็นผลสำเร็จและชั่งขายในสมัยเริ่มต้นที่กิโลกรัมละแปดสิบบาท จากการปลูกพืชไร่ก็มีหน่อไม้ฝรั่ง มะนาวยักษ์ ฟักข้าว กระท้อน ชมพู่ และนาข้าวทดลอง เมื่อได้มาเห็นด้วยตาแล้วทำให้เข้าใจและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ไม่เคยหยุดทดลองและศึกษาค้นคว้าเพื่อราษฎรของพระองค์เลย

    เที่ยวตามรอยพ่อ ด้วยวิถ๊ความพอเพียง

    ภายในโครงการใช้ระบบไฟฟ้าจากกังหันลมและใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำคอยส่งน้ำเลี้ยงดูต้นไม้แบบดิจิตอลตรงเวลา และที่เด็กๆชื่นชอบคือคอกวัวนม ที่มีลูกวัวน้อย ชื่อคุณตุ่ม ที่ในทหลวงทรงพระราชทานชื่อให้และทรงป้อนนมคุณตุ่มด้วยพระองค์เอง เมื่อครั้งเสด็จเยี่ยมชมช่วงวันปีใหม่ที่ผ่านมา ผู้ที่สนใจสามารถเยี่ยมชมโครงการได้ด้วยรถของโครงการหรือออกกำลังกายด้วยจักรยานที่มีไว้บริการ และคลายความร้อนกันด้วยน้ำผลไม้และไอติมสายรุ้ง ที่ร้าน Golden Placeสนนราคา 20  บาทรับรองหายเหนื่อยแน่ๆ ค่ะ