7 เทคนิควิ่งให้ถูก ช่วยลดน้ำหนัก ป้องกันเข่าพัง

7 เทคนิควิ่งให้ถูก ช่วยลดน้ำหนัก ป้องกันเข่าพัง

7 เทคนิควิ่งให้ถูก ช่วยลดน้ำหนัก ป้องกันเข่าพัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การออกกำลังกายด้วยการวิ่ง ยังคงได้รับความนิยมอย่างมากเช่นเดิม ซึ่งใครที่กำลังวางแผนไว้ว่าจะออกกำลังกายด้วยการวิ่ง แต่ไม่มีความรู้ในเรื่องการวิ่งที่ถูกต้อง วันนี้เราขอเอาใจเหล่ามือใหม่หัดวิ่งด้วย 7 เทคนิควิ่งให้ถูกต้องกันค่ะ บอกเลยว่าเทคนิคเหล่านี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้สาวๆ วิ่งได้อย่างถูกวิธีเท่านั้น แต่ยังช่วยลดน้ำหนัก และป้องกันไม่ให้เข่าพังได้อีกด้วย


1.ตั้งศีรษะให้ตรง
การวิ่งที่ถูกต้องควรตั้งศีรษะให้ตรงเป็นแกนเดียวกับลำตัว ซึ่งวิธีนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเมื่อยบริเวณกล้ามเนื้อคอ เมื่อตั้งศีรษะตรงแล้ว สายตาให้มองตรงไปข้างหน้าแต่พอประมาณ ห้ามก้มมองปลายเท้าเด็ดขาด เพราะอาจทำให้นักวิ่งเผลอไปลงน้ำหนักไปที่เอวและปลายเท้า จนอาจทำให้เกิดอาการปวดหลังตามมาได้


2.ลำตัวตั้งตรง
ในส่วนของลำตัวให้นักวิ่งตั้งตรงเสมอ เพื่อให้กล้ามเนื้อหลังตั้งตรง พร้อมทั้งปล่อยไหล่ให้สบายตามการเคลื่อนไหว ห้ามยกไหล่ขึ้นสูงและห้ามเกร็งกล้ามเนื้อ ที่สำคัญห้ามเอนลำตัวไปด้านหน้า


3.แกว่งแขนให้ขนานกับแนวที่วิ่ง
การแกว่งแขนให้ขนานกับแนววิ่ง โดยยึดไหล่เป็นจุดหมุน ส่วนข้อศอกให้ทำมุมประมาณ 90 องศา และดึงข้อศอกไปด้านหลัง ท่านี้จะเป็นการแกว่งแขนสลับหน้าหลัง เพื่อที่จะได้สัมพันธ์กับขาได้อย่างเป็นธรรมชาติ ในระหว่างนี้ให้กำมือหลวมๆ และเกร็งข้อมือเพียงเล็กน้อย เพื่อป้องกันการสะบัดของข้อมือนั่นเอง


4.วางเข่าและเท้าให้ถูกต้อง
ในส่วนของเข่าและเท้าต้องวางให้ถูก ซึ่งปกติแล้วการวิ่งที่เน้นความเร็ว จะเป็นการวิ่งที่ลงปลายเท้า ส่วนการวิ่งที่เน้นระยะทาง จะเป็นการวิ่งที่ลงส้นเท้า แต่ทั้งนี้เราสามารถทำสลับกันได้ เพราะการลงน้ำหนักในส่วนใดส่วนหนึ่ง จะใช้กล้ามเนื้อที่แตกต่างกัน  ซึ่งการวิ่งลงน้ำหนักสลับลงปลายเท้าและส้นเท้า จะทำให้นักวิ่งได้ใช้กล้ามเนื้อทั้ง 2 ส่วน แต่ทั้งนี้ถ้าสาวๆ ยังคงเป็นนักวิ่งมือใหม่ แนะนำให้เลือกวิธีที่ตัวเองถนัดไปก่อน แต่ก็ควรระวังไม่เหยียดเข่าเวลาวิ่ง เพื่อช่วยลดแรงกระแทกในระหว่างวิ่งได้


5.วิ่งด้วยท่าที่ถูกต้อง
ท่าวิ่งที่ถูกต้อง มีส่วนช่วยลดการบาดเจ็บหรืออาการเมื่อยล้าได้ แถมยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการวิ่งได้มากเลยทีเดียว นั่นจึงทำให้สามารถวิ่งได้นาน และเมื่อร่างกายสามารถวิ่งได้นาน ก็จะกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้นานขึ้นไปด้วย


6.ไม่ฝืนวิ่ง
หลายคนจะเข้าใจว่าการวิ่งเร็วๆ จะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้มากกว่าการวิ่งแบบปกติ จึงทำให้นักวิ่งหลายคนเลือกที่จะฝืนร่างกายจนทำให้เกิดอันตรายตามมา ดังนั้นหากสาวๆ เพิ่งเริ่มวิ่ง ควรวิ่งเท่าที่ร่างกายของเราไหวโดยไม่ฝืนทน เมื่อร่างกายเริ่มคุ้นชินก็ค่อยๆ เพิ่มระยะการวิ่ง จะช่วยให้ปลอดภัยต่อร่างกายมากกว่า


7.ไม่วิ่งมากเกินไป
จำไว้เสมอว่าวิ่งมากไปก็ใช่ว่าจะดีต่อร่างกาย เพราะตราบใดที่คุณวิ่งจนร่างกายไม่ได้พัก อาจทำให้กล้ามเนื้อเกิดความเครียด และจะส่งผลให้ร่างกายเกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมนคอร์ติซอล ที่ทำให้ร่างกายเก็บไขมันและฟื้นฟูได้ช้า นั่นจึงทำให้กล้ามเนื้อถูกทำลาย ระบบเผาผลาญก็จะทำงานได้น้อยลง และก็จะส่งผลต่อการลดน้ำหนักในที่สุด


สำหรับใครที่ตั้งใจจะวิ่งเพื่อลดน้ำหนัก โดยไม่ต้องการเสี่ยงให้เข่าพัง อย่าลืมเอา 7 เทคนิคนี้ไปใช้กันนะคะ ซึ่งแต่ละวิธีก็สามารถทำตามได้ไม่ยาก แถมยังให้ผลดีต่อร่างกายอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook