7 Habits of Rich People

7 Habits of Rich People

7 Habits of Rich People
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

7 Habits of Rich People

ครั้งก่อนเล่าไปแล้วถึง 1-7 นิสัยเศรษฐี คราวนี้มาดูอีก 7 นิสัย รวมเป็น 14 นิสัย ต้อนรับปีใหม่ดีๆ 2014 กันนะคะ

8. หาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ – ใครบอกว่าเราเรียนอะไรแล้วจะต้องทำงานในสิ่งที่เรียนมาตลอดชีวิต ลองหาความรู้ใหม่ๆ ใส่ตัว เปิดตาเปิดใจเปิดโลกให้กว้าง เพื่อรับรู้สิ่งใหม่ๆ เช่น เรียนภาษาเพิ่มเติม เรียนทำอาหาร (หรือเปิดดูยูทูป) เรียนจัดดอกไม้ หรือปลูกผักปลูกต้นไม้ ทำในสิ่งที่เรามีความสุขนอกเหนือจากงาน ใครจะรู้ ความรู้ใหม่ สังคมใหม่ อาจช่วยหาโอกาสใหม่ๆ ให้ชีวิตเราก็ได้

9. ทำอาหารทานเองให้บ่อยขึ้น – โดยเฉพาะคนที่ทำงานยุ่งมากๆ ลองจัดเวลาและทำอาหารทานเอง เพราะนอกจากจะสะอาดและประหยัดกว่าฝากท้องไว้นอกบ้านตลอดเวลาแล้ว ยังเป็นการพักสมอง ให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวไปมา และเป็นการรักษาสุขภาพในระยะยาว

10. รักษาสุขภาพ – นอกจากทานอาหารที่ดี ก็ควรดูแลสุขภาพ การทำงานหนักหามรุ่งหามค่ำ ไม่เคยเป็นสิ่งดีกับใครในระยะยาว ทางที่ดีคือให้งาน เงิน และชีวิต มีความสมดุลย์ และต้องเข้าใจว่าสุขภาพที่ดีเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด และเป็นสิ่งที่จะทำให้เราสามารถประหยัดได้มากที่สุด เพราะหากไม่ป่วย ก็ไม่ต้องเสียสตางค์ไปหาหมอ ซึ่งมีราคาแพงมาก

11. อย่าเมินเงินน้อย – เพราะเงินน้อยเมื่อรวมกัน ก็จะเป็นก้อนใหญ่ๆ ที่สำคัญได้เสมอ หากเป็นคนที่คิดว่าเงินวันละร้อย ไม่สำคัญ ให้ลองคุณ 30 วัน หรือ 365 วัน คุณจะเห็นว่ามันกลายเป็นหลายบาททีเดียว ดังนั้นคราวหน้า อย่าคิดว่าเล็กน้อย ไม่เป็นไรนะคะ

12. อย่าคอยวาสนา – หากคิดว่าชีวิตที่มีในปัจจุบันไม่ดี และไม่น่าจะดีขึ้น ลองหาหนทางอื่นๆ ให้ตัวเองดู บางครั้งเราก็ต้องคิดนอกกรอบ ออกจากโลกอันแสนสบายของตนเอง เพื่อหาโอกาสใหม่ๆ ให้กับชีวิตดูบ้าง ที่สำคัญให้จำไว้ว่า โชคที่ดีมักมีกับคนที่แสวงหาเสมอ

7 Habits of Rich People

13. แยกแยะระหว่างสิ่งที่อยากได้ กับสิ่งที่จำเป็น – จำไว้ว่าความอยากไม่มีที่สิ้นสุด มีเงินแล้ว ก็อยากมีอีก มีรถแล้วก็อยากมีรถดีขึ้นอีก มีเงินล้นฟ้าแล้ว ก็ยังอยากมีอำนาจอีก เราต้องควบคุมตนเองไม่ให้ไหลไปกับความอยาก โดยเฉพาะเมื่อเงินมีจำกัด เพราะความอยากคือต้นตอของความพังพินาศทางการเงิน

14. ไม่อวดรวย – ใช่ค่ะ เมื่อมีเงินแล้ว เศรษฐีที่รวยจริงๆ ส่วนมาก มักไม่อวด เราที่ไม่ได้รวยมาก ก็ใช้นิสัยนี้ได้ คือไม่ต้องอวด หนึ่ง การอวดเป็นเรื่องน่าอับอาย ใครจะรู้ว่าคนที่ฟังเราอยู่อาจมีมากกว่าเราก็ได้ เพียงแต่เขาไม่พูด และเมื่ออวดรวยก็มักจะต้องทำตัวรวยให้สมลมปากด้วย ซึ่งเปลืองเงินเปล่าๆ เรื่องมีหรือไม่เป็นเรื่องส่วนตัวของเรา และเมื่อมีเงินแล้ว ก็ขอให้มีความสุขด้วย เพราะความสุข สงบ ในใจนั้น เงินซื้อไม่ได้ ต้องสร้างเอง จริงๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook