รวม 5 เรื่องสำคัญที่คุณแม่ลูกอ่อนไม่ควรมองข้าม

รวม 5 เรื่องสำคัญที่คุณแม่ลูกอ่อนไม่ควรมองข้าม

รวม 5 เรื่องสำคัญที่คุณแม่ลูกอ่อนไม่ควรมองข้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่ามีหลากหลายเรื่องที่สร้างความกังวลใจให้กับคุณแม่ลูกอ่อน ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวมเอา 5 เรื่องสำคัญที่ถือว่าเป็นเรื่องที่แม่ลูกอ่อนไม่ควรมองข้ามเด็ดขาดมาฝาก เพราะแต่ละเรื่องถือเป็นสิ่งที่มีโอกาสสร้างอันตรายต่อลูกน้อยได้ มาดูกันค่ะว่า 5 เรื่องสำคัญที่ว่านั้นมีอะไรกันบ้าง


1.ลูกสำลักนม
ปัญหาที่มักเกิดขึ้นกับทารก ซึ่งคุณแม่ลูกอ่อนควรระมัดระวังอย่างมาก เริ่มแรกก็คือเรื่องการสำลักนม ซึ่งคุณแม่สามารถรับมือได้ด้วยการเช็กการไหลของน้ำนมก่อนให้ลูกดูด ถ้าน้ำนมไหลเร็วหรือไหลมากเกินไป  ควรใช้นิ้วคีบที่หัวนมเอาไว้ทุกครั้งที่ลูกดูด จะช่วยป้องกันน้ำนมไหลมากเกินไปได้ อีกทั้งคุณแม่ควรระวังอย่าให้เต้านมปิดปากหรือจมูกของลูกด้วย


2.น้ำเข้าหูและจมูกของลูก
ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุในช่วงอาบน้ำ ซึ่งอาจมีน้ำเข้าหูหรือจมูกของลูก คุณแม่สามารถรับมือกับปัญหาดังกล่าวได้ด้วยการจับลูกนอนตะแคงข้างใดข้างหนึ่ง ห้ามเขย่าตัว และห้ามจับหัวคว่ำหรือหงาย แต่หลังจากจับให้ลูกนอนตะแคงแล้ว ให้ใช้คอตตอนบัดเช็ดหรือใช้ลูกสูบยางดูดน้ำออกมาจากจมูกหรือหูก็ได้เช่นกัน


3.ตัดเล็บลูกจนเลือดออก
ปัญหานี้มักเกิดขึ้นบ่อยเช่นกัน เนื่องจากลูกเล็กมักจะอยู่ไม่นิ่ง จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุในช่วงตัดเล็บได้ ทำให้เลือดออก วิธีรับมือกับปัญหานี้ก็คือ ปล่อยประมาณ 2 อาทิตย์ให้เล็บของลูกยาวขึ้น และก่อนตัดควรทาโลชั่นให้ทั่วบริเวณมือและนิ้วของลูก หรือจะนำมือและเท้าไปแช่น้ำก่อนตัดเล็บก็ได้เช่นกัน เพราะวิธีนี้จะช่วยให้เล็บนิ่มตัดได้ง่ายนั่นเอง


4.มีสิ่งสกปรกเข้าหูลูก
หากมีสิ่งสกปรกเข้าหูลูก โดยปกติคุณหมอจะไม่แนะนำให้แคะหูลูกเด็ดขาด นั่นเพราะอาจทำให้สิ่งสกปรกยิ่งเข้าไปข้างใน และโดยธรรมชาติแล้ว สิ่งสกปรกจะออกมาเป็นไขแล้วหลุดลอกออกมาเอง แต่หากมีสิ่งสกปรกสะสมจนแข็งตัว คุณแม่ควรพาลูกไปพบแพทย์เพื่อให้ดูดออก


5.ลูกโดนน้ำร้อนลวก
เหตุการณ์นี้มักเกิดขึ้นในช่วงที่คุณแม่จะอาบน้ำลูกด้วยน้ำอุ่น ซึ่งบางครั้งน้ำที่เตรียมไว้อาจจะร้อนเกินไปและไม่ทันได้ตรวจเช็กให้ดี จนทำให้ผิวของลูกแสบจากความร้อนของน้ำ ดังนั้นจึงควรตรวจสอบน้ำที่จะใช้อาบลูกก่อนเสมอ แต่หากน้ำร้อนลวกผิวลูก คุณแม่ควรปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยใช้ผ้าเช็ดตัวลูกให้แห้ง ซึ่งอาจใช้ผ้าอ้อมสะอาดพันหลวมๆ ไว้ก็ได้ โดยไม่ต้องใช้น้ำเย็น ขี้ผึ้ง หรือสิ่งต่างๆ เพราะอาจทำให้แผลติดเชื้อได้


แน่นอนว่าการเลี้ยงลูกอ่อนมีโอกาสทำให้เกิดอุบัติเหตุต่างๆ ได้ง่าย แต่สิ่งที่สำคัญมากๆ ก็คือสติของคุณแม่นั่นเอง ดังนั้นหากเกิดสิ่งที่ไม่คาดฝันใดๆ ก็ตาม คุณแม่ควรตั้งสติและพยายามแก้ปัญหาเพื่อสร้างความปลอดภัยให้ลูกก่อนเสมอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook