ถอดตำราสวยจาก "ซูสีไทเฮา" เคล็ดลับความงามที่สืบทอดต่อมานับร้อยปี

ถอดตำราสวยจาก "ซูสีไทเฮา" เคล็ดลับความงามที่สืบทอดต่อมานับร้อยปี

ถอดตำราสวยจาก "ซูสีไทเฮา" เคล็ดลับความงามที่สืบทอดต่อมานับร้อยปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขอชวนสายบิวตี้มาเปิด ตำราสวย ‘ซูสีไทเฮา’ เคล็ดลับความงามจากอดีตจักรพรรดินีทรงอิทธิพลของราชวงศ์จีน ผู้ที่ยังคงดูสวยอ่อนเยาว์ ผิวเนียนใสไร้รูขุมขนแม้ในวันที่ก้าวสู่วัย 80 ปี ซึ่งวิธีเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่พระองค์ทรงทำจริงๆ และยังถูกสืบทอดต่อมาจนถึงปัจจุบันอีกด้วย

พระนางซูสีไทเฮาพระนางซูสีไทเฮา
ผงไข่มุก เบื้องหลังผิวสวยอ่อนเยาว์

นอกจากซูสีไทเฮาจะมีบทบาทด้านการปกครองประเทศจีนแล้ว พระองค์ยังทรงทำให้ “ผงไข่มุก” กลายเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในวงการความงามอีกด้วย โดยกิจวัตรประจำวันทุกวันของซูสีไทเฮา จะเริ่มจากการนำไข่มุกของจีนประมาณกระสอบหนึ่งมาบดให้ละเอียดเป็นผง จากนั้นจึงใส่ลงในอ่างอาบน้ำ ออยล์บำรุงผิว ไปจนถึงผสมเข้ากับแป้งฝุ่นเพื่อบำรุงใบหน้า

ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้เราทราบว่า ผงไข่มุก ที่ซูสีไทเฮาใช้เป็นประจำนั้น อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระชั้นยอด แร่ธาตุกว่า 30 ชนิด และกรดอะมิโน 18 ชนิด ซึ่งรวมถึงกรดอะมิโน 8 ชนิดที่ร่างกายไม่สามารถผลิตเองได้อีกด้วย เราจึงได้เห็นหลายบิวตี้แบรนด์ชั้นนำระดับโลกเลือกใช้ไข่มุกเป็นส่วนประกอบเพื่อช่วยต่อต้านสัญญาณแห่งวัยและฟื้นคืนความกระจ่างใสให้ผิวหน้านั่นเอง

ไข่มุกไข่มุก
หยกนวดหน้า สกินแคร์รูทีนที่มาก่อนกาล

เชื่อว่าสายบิวตี้ทุกคนคงเคยเห็น “โรลเลอร์หินนวดหน้า” ที่สาวๆ หลายคนเพิ่มเข้ามาในสกินแคร์รูทีนทุกวัน แต่เชื่อหรือไม่ว่าบุคคลที่ริเริ่มเคล็ดลับความงามนี้ก่อนกาลคือซูสีไทเฮา ใน ตำราสวย ‘ซูสีไทเฮา’ ระบุไว้ว่าทุกเช้าก่อนทรงฉลองพระองค์ ซูสีไทเฮาจะใช้โรลเลอร์นวดหน้าที่ทำจาก หยก นวดพระพักตร์

วิธีนี้นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาใบหน้าบวมหลังตื่นนอนแล้ว ยังช่วยให้เลือดหล่อเลี้ยงผิวทำงานได้ดี ส่งผลให้ใบหน้าดูเปล่งปลั่ง กระจ่างใส เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับที่ช่วยทำให้ผิวสุขภาพดีและดูอ่อนเยาว์ บิวตี้เลิฟเวอร์คนไหนที่อยากสวยเป็นสาวพันปีแบบซูสีไทเฮาต้องหาโรลเลอร์หินนวดหน้าสักอันมาไว้ติดโต๊ะเครื่องแป้งบ้างแล้วล่ะ

โรลเลอร์หินนวดหน้าโรลเลอร์หินนวดหน้า
ดอกไม้และไข่ขาว หนทางสู่ความสวยอมตะ

สำหรับบิวตี้รูทีนก่อนเข้าบรรทมของซูสีไทเฮานั้นก็เหมือนกับสาวๆ ในปัจจุบัน คือพระองค์จะทรงพอกพระพักตร์ก่อนประมาณครึ่งชั่วโมง เสร็จแล้วจึงทรงลงสกินแคร์อื่นตาม เพียงแต่ส่วนผสมนั้นมีความพิเศษกว่า นั่นก็คือเริ่มแรกซูสีไทเฮาจะทรงใช้ ไข่ขาว ในการพอกพระพักตร์ ซึ่งสูตรนี้จะช่วยให้ผิวกระจ่างใส เรียบเนียน และลดการเกิดสิวผดผื่น เมื่อครบครึ่งชั่วโมงแล้วจึงทรงล้างออก ซับพระพักตร์ด้วยผ้าขนหนูเพียงเบามือเพื่อป้องกันการเกิดริ้วรอย หลังจากนั้นจึงทรงทาครีมที่สกัดจาก ดอกไม้ เข้มข้น

ดอกไม้ และไข่ขาวดอกไม้ และไข่ขาว
โสม อาหารเสริมความงามชั้นยอด

อีกหนึ่งเคล็ดลับความงามจาก ตำราสวย ‘ซูสีไทเฮา’ คือการอม โสม ชิ้นเล็กๆ ไว้ในพระโอษฐ์ ซึ่งโสมนั้นเป็นสมุนไพรขึ้นชื่อที่ได้รับฉายาว่า ราชาแห่งสมุนไพร มีประโยชน์นับไม่ถ้วน ตั้งแต่ช่วยต่อต้านสัญญาณแห่งวัยด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยฟื้นคืนให้ผิวดูอ่อนเยาว์ รวมถึงยังกระตุ้นให้เซลล์ในร่างกายผลิตใหม่อีกด้วย แน่นอนว่าโสมจึงกลายเป็นส่วนผสมหลักและสำคัญสำหรับหลากหลายแบรนด์สกินแคร์ชั้นนำในปัจจุบันอย่างที่เราเห็นกัน

โสมโสม
ทั้งสวยและอายุยืนด้วย ชาสมุนไพร 8 ชนิด

อาหารบำรุงสุขภาพและความงามอย่างสุดท้ายที่ซูสีไทเฮาเสวยทุกวัน นั่นก็คือ ชาสมุนไพร 8 ชนิด (Eight Treasure Tea) โดยแพทย์หลวงเป็นผู้คิดค้นสูตรขึ้นมา ประกอบไปด้วย โสม , ลูกเกด , ลำไยอบแห้ง , อินทผลัมจีน , โกจิเบอร์รี่ หรือ เก๋ากี้ , หล่อฮังก๊วย , ดอกเก๊กฮวย , น้ำตาลกรวด และ ชาเขียวมะลิ ซึ่งชาสมุนไพรสูตรนี้มีประสิทธิภาพในเรื่องการบำรุงสายตา ช่วยบำรุงสุขภาพให้แข็งแรง อายุยืนยาว ทำให้ซูสีไทเฮาจะเสวยเครื่องดื่มนี้เป็นประจำทุกวัน

ชาสมุนไพร 8 ชนิดชาสมุนไพร 8 ชนิด
นอกเหนือจาก ตำราสวย ‘ซูสีไทเฮา’ จักรพรรดินีผู้อยู่หลังม่านไม้ไผ่ของราชวงศ์ชิงแล้ว ยังมีเคล็ดลับความงามจากอดีตจักรพรรดินีนาถ พระนางบูเช็กเทียน มาฝากทุกคนกันอีกด้วย สำหรับพระนางบูเช็กเทียนนั้นก็ทรงใช้ผงไข่มุกเป็นส่วนผสมสำคัญในการคงความงามอ่อนเยาว์เช่นกัน โดยพระองค์จะทรงผสม ผงไข่มุก ชาเขียว และเมล็ดถั่วเขียว เข้าด้วยกันก่อนใช้พอกพระพักตร์

อีกหนึ่งสูตรมาส์กหน้าที่พระนางบูเช็กเทียนทรงใช้เป็นประจำ และส่งต่อให้กับพระธิดา เจ้าหญิงไท่ผิง นั่นก็คือการพอกพระพักตร์ด้วยดอกบ๊วยหรือดอกท้อ (Peach Blossom) ทั้งพระองค์เองยังโปรดการนั่งสมาธิ เพราะช่วยให้จิตใจสงบ เมื่อไม่รู้สึกทุกข์หรือเครียด ผิวพรรณก็ย่อมดูเปล่งปลั่งสดใสเป็นธรรมดา นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้พระองค์ยังทรงดูอ่อนเยาว์สดใสแม้ในบั้นปลายชีวิตก็ตาม

พระนางบูเช็กเทียนพระนางบูเช็กเทียน
ผู้หญิงจีนแทบทุกคนล้วนเป็นที่รู้จักในเรื่องของผิวพรรณเนียนละเอียด เปล่งปลั่ง แทบจะไม่เห็นรูขุมขน และดูอ่อนเยาว์อยู่เสมอ นั่นก็เพราะวิถีชีวิตของคนจีนที่นำสมุนไพรมาปรุงอาหารด้วยเยอะ บวกกับเครื่องดื่มที่ผู้คนชอบดื่มกันคือชาเขียว อันอุดมไปด้วยคุณค่าจากสารต้านอนุมูลอิสระนั่นเอง

สำหรับเคล็ดลับความงามจากซูสีไทเฮาที่นำมาแชร์ในวันนี้ จะเห็นได้ว่าทุกข้อล้วนถูกส่งต่อ ปรับปรุง และพัฒนา จนกลายมาเป็นผลิตภัณฑ์และเทคนิคความงามในวงการบิวตี้ปัจจุบัน ตั้งแต่ส่วนผสมเลื่องชื่อที่ถูกใช้ในสกินแคร์อย่างแพร่หลายอย่าง ผงไข่มุก โสม และดอกไม้

ซูสีไทเฮาซูสีไทเฮา
ขณะเดียวกันสูตรมาส์กหน้าด้วยไข่ขาวที่พระนางซูสีไทเฮาทรงทำเป็นประจำเมื่อหลายร้อยปีก่อน ปัจจุบันสาวๆ สายบิวตี้ก็ยังคงแชร์สูตรบนโลกออนไลน์กันอย่างต่อเนื่อง หรือแม้แต่การนำหยกมานวดหน้าเพื่อช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้ดี ลดอาการบวมของใบหน้าตอนเช้า เซเลบริตี้คนดังอย่าง วิคตอเรีย เบคแฮม เองก็ยังใช้เทคนิคนี้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook