Be a smart drinker

Be a smart drinker

Be a smart drinker
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Be a smart drinker


ช่วงปลายปีแบบนี้สิ่งที่สาวๆ หลายคนตั้งตารอ คือปาร์ตี้ส่งท้ายปี! บางคนมีแผนจะสนุกให้สุดเหวี่ยง ทิ้งทวนความเศร้าแล้วเริ่มต้นความสนุกรับปีใหม่ บางคนอาจมีแผนปาร์ตี้มาราธอนต่อกันหลายวันให้จุใจไปเลย แต่จะเตรียมตัวอย่างไรให้ปาร์ตี้อย่างมีสติ กลับบ้านปลอดภัยและรับมือกับอาการเมาค้างหลังปาร์ตี้เพื่อสนุกกับวันหยุดยาวและเฉลิมฉลองส่งท้ายปีได้สมใจ เรามาดูกันเลยค่ะ

Well Prepare. เตรียมตัวดีมีชัยไปกว่าครึ่ง!
เรียนรู้กันก่อนว่าอาการเมานั้นเกิดจากร่างกายดูดซึมแอลกอฮอล์ซึ่งมีฤทธิ์กดประสาทเข้าสู่กระแสเลือด ส่งผลต่อระบบต่างๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะระบบประสาทและสมอง ทำให้เราเกิดอาการมึนงง ทรงตัวลำบาก ลิ้นพันกันพูดไม่ค่อยชัด หน้าแดง ตัวแดงสนุกไปกับทุกสิ่งรอบตัว คนข้างๆ เริ่มดูน่ารักสวยหล่อขึ้นมาซะอย่างนั้น งานวิจัยหลากหลายระบุไว้ชัดเจนว่า วิธีเริ่มต้นป้องกันอาการเมาที่ดีที่สุดคือ อย่าดื่มขณะท้องว่าง ในกระเพราะอาหารของเรามีเอ็นไซม์ชนิดหนึ่งซึ่งหน้าที่ย่อยแอลกอฮอล์ก่อนส่งไปเพื่อให้ลำไส้ดูดซึมไปสู่กระแสเลือด หากในกระเพาะของเรามีอาหารอยู่ เอ็นไซม์ตัวนี้จะทำหน้าที่ได้ดีขึ้น และลดความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ลงก่อนถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดทำให้เราเมาช้าลง สาวๆ จึงควรรับประทานอาหารประเภทข้าว นมหรือไข่เพื่อรองท้องก่อนออกไปปาร์ตี้สุดเหวี่ยงจะได้ยืดเวลาสนุกให้ยาวออกไปได้

Little by Little จิบทีละนิด
การเลือกเครื่องดื่มก็เป็นส่วนสำคัญอีกอย่างหนึ่ง หากคุณไม่ใช่นักดื่มตัวยง หรือไม่เชี่ยวชาญในการดื่มแอลกอฮอล์ควรเลือกเครื่องดื่มที่มีปริมานแอลกอฮอล์ไม่มาก สังเกตง่ายๆ ได้จากสีเครื่องดื่มในแก้ว หากเริ่มที่การดื่มเหล้า ควรเลือกเครื่องดื่มแก้วที่สีจางๆ และค่อยจิบทีละนิดๆ หากดื่มรวดเดียวหมดแก้ว หรือดื่มต่อกันเร็วเกินไปคุณก็จะเมาได้ไม่ยาก ทางออกง่ายๆ คือควรถือแก้ว หรือขวดเบียร์ติดมือและเหลือในปริมาณที่กำลังดีไม่เต็มแก้วมากไป และไม่พร่องแก้วเกินไป เพื่อเลี่ยงการเชียร์ให้ดื่มตลอดปาร์ตี้ ระวังอย่าดื่มเครื่องดื่มผสมกันหลายชนิดเพราะจะทำให้เมาหนักและตื่นมาพบกับอาการแฮงค์ได้ เมื่อดื่มไปสักพักหากเกิดอาการมึนควรพักแล้วดื่มน้ำเปล่าตามเยอะๆ และเข้าห้องน้ำบ่อยๆ เพื่อให้ร่างกายขับแอลกอฮอล์ออกให้เร็วที่สุดจะช่วยให้สร่างเมาได้ง่ายขึ้นค่ะ

Be a smart drinker

Deal with hangover. รับมือกับอาการเมาค้าง
หากสาวๆ เพลิดเพลินกับการดื่มอย่างหนักหน่วงก็ไม่แปลกที่จะตื่นขึ้นมาจ๊ะเอ๋ กับอาการปวดหัว ไม่สบายตัว แสนทรมานที่สิงห์นักดื่มรู้จักกันดีในนาม “เมาค้าง” ควรเริ่มต้นวันด้วยการรับประทานยาแอสไพรินเพื่อลดอาการปวดหัว แทนพาราเซตามอนเพื่อไม่ทรมานตับของเรา หากมีอาการคลื่นไส้อาเจียนควรดื่มน้ำขิงอุ่นๆ หรือน้ำผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว และหลีกเลี่ยงการดื่มนม อาหารประเภททอดและของมันๆ ดื่มน้ำผลไม้เพื่อชดเชยวิตามินซีและเพิ่มออกซิเจนในเลือดทำให้ร่างกายสดชื่น ไม่ควรดื่มกาแฟเพราะคาเฟอีนจะทำให้ร่างกายขาดน้ำมากขึ้น และที่สำคัญควรดื่มน้ำมากๆ ตลอดทั้งวันเพื่อกำจัดแอลกอฮอล์ออกจากร่างกายให้หมดไปโดยเร็ว

งานฉลองกับเครื่องดื่มมึนเมาอาจเรียกได้ว่าเป็นของคู่กัน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเรื่องสุขภาพนะคะ อย่าให้งานรื่นเริงเป็นของอ้างในการไม่รักษาสุขภาพ เป็นสาวยุคใหม่ต้องดื่มอย่างมีสติและมีความรับชอบไม่ใช่แค่เพื่อความปลอดภัยของตัวเองแต่ของคนรอบข้างด้วย สุดท้ายนี้ขอให้สาวๆ เมาไม่ขับไม่โดนจับรับปีใหม่ สนุกสุดเหวี่ยงโดยไม่เสี่ยง ต้องสนุกอย่างมีสตินะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook