บุญที่ทำง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ

บุญที่ทำง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ

บุญที่ทำง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บุญที่ทำง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ


เดี๋ยวนี้เวลาชวนใครไปทำบุญ ส่วนมาก Aroma มักจะได้ยินคำตอบว่า อยากทำนะ แต่ไม่มีเวลา ที่ตอบว่าไม่มีเวลา เพราะหลายคนคิดไปถึงว่า เวลาที่เราจะทำบุญ เราจะต้องไปวัดเท่านั้น จริงๆแล้วไม่ใช่อย่างสิ้นเชิงค่ะ เราทำบุญได้ทุกทีทุกเวลา แล้วก็มีการทำบุญอย่างหนึ่งที่อยากจะแนะนำชิคสเตอร์ค่ะ เป็นการทำบุญที่ง่ายมากๆ อันนี้เป็นเรื่องราวดีๆที่ Aroma ไปอ่านเจอจากหนังสือ “บรรลุธรรมได้ ไม่ติดรูปแบบ” เขียนโดยคุณ ณัฐพบธรรมค่ะ อ่านแล้วได้ความรู้ดีเลยอยากมาแบ่งปันค่ะ ไปดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะ

หลายๆคนเข้าใจว่าการทำบุญคือ เราบริจาคเงินสร้างนี่โน่นนั่น หรือซื้อของใส่บาตร ทำสังฆทานชาไหมคะ หลายคนที่ติดขัดทางการเงินก็เลยคิดว่า หมดโอกาสที่จะทำบุญ ลองมาอ่านข้อความต่อไปนี้ของคุณณัฐพบธรรมดูนะคะ แล้วชิคสเตอร์จะเปลี่ยนความคิดค่ะ

“สำหรับคนที่มีความเคารพบูชาพระพุทธเจ้าจากใจจริงนั้น ยังสามารถสั่งสมอินทรีย์ด้านศรัทธาได้โดยไม่ต้องสร้างสถูปใหญ่โต และไม่ต้องใช้เงินมากมาย ขอเพียงเราทำด้วยใจที่นอบน้อมต่อพระพุทธเจ้าจริงๆ เราก็จะได้บุญมากมายมหาศาลอย่างที่หลายคนคาดไม่ถึงเลยทีเดียว เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้หลายคนอาจจะมีข้อสงสัยอยู่ในใจว่า ทำไมเพียงแค่มีใจระลึกถึงพระพุทธเจ้าจึงทำให้ได้บุญมากมายมหาศาล ทั้งๆ ที่ไม่ได้ลงมือทำอะไรมากมาย

คำถามนี้มีคำตอบอยู่ในพระไตรปิฎกว่า สรรพสัตว์ทั้งหลายในจักรวาล รวมถึงมนุษย์ เทวดา และพรหม พระพุทธเจ้าทรงเป็นผู้ที่เลิศที่สุดในทุกๆ ด้าน ฉะนั้นการมีความเลื่อมใสในพระพุทธเจ้าก็คือ การมีความเลื่อมใสในสิ่งที่เป็นเลิศที่สุด ผลกรรมอันเลิศจึงบังเกิดแก่ผู้ที่เลื่อมใสในสิ่งที่เป็นเลิศนั่นเอง ด้วยเหตุนี้ใครก็ตามที่ระลึกถึงพระพุทธเจ้าด้วยความเคารพศรัทธาอย่างแรงกล้าจากใจจริง จิตใจของเขาย่อมมีความบริสุทธิ์มาก และทำให้ได้บุญมากตามไปด้วย บุญนั้นจึงสามารถช่วยให้บรรลุธรรมได้ดังตัวอย่างที่กล่าวไป

บุญที่ทำง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ

อย่างไรก็ตาม ความเคารพศรัทธาในพระพุทธเจ้านั้นต้องเกิดขึ้นเอง เราไม่สามารถสั่งให้ความรู้สึกเกิดขึ้นมาได้ และไม่มีใครสอนเราได้ ว่าเราควรจะรู้สึกแบบนั้นแบบนี้ แต่ความรู้สึกดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้เอง จากการสั่งสมความรู้ความเข้าใจในพระพุทธศาสนา จนเกิดเป็นความเชื่อมั่นศรัทธาในพระพุทธเจ้าขึ้น

ฉะนั้น หากใครต้องการให้ความรู้สึกดังกล่าวเกิดขึ้น เพื่อให้ได้บุญมากจากการกระทำเล็กๆ น้อยๆ  สิ่งเดียวที่พอจะทำได้จึงมีเพียง การศึกษาพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าให้มาก และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เมื่อเราศึกษาและปฏิบัติตามจนเห็นจริงตามที่พระพุทธเจ้าทรงสอนแล้ว ความเชื่อมั่นศรัทธาดังกล่าวย่อมเกิดขึ้นได้เองในที่สุด

สิ่งสำคัญที่เราต้องระวังให้ดีก็คือ แม้ความเคารพศรัทธาจะเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้เราได้บุญง่ายขึ้น แต่การเป็นผู้ที่มีความศรัทธามากเกินไปก็อาจจะทำให้เรากลายเป็นคนงมงาย ไร้เหตุผลไปได้ ดังนั้น เราจึงควรมีสติ และใช้ปัญญาควบคู่ไปกับศรัทธาที่เรามีด้วย จึงจะศึกษาและปฏิบัติธรรมได้ในแนวทางที่เหมาะสม”

ไม่ยากเลยใช่ไหมคะชิคสเตอร์ Aroma อยากจะบอกว่า ไม่มีสุขใดที่ยั่งยืนหรือทุกข์ใดที่ยั่งยืนหรอกค่ะ ทุกสิ่งเกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็ดับไป เร่งทำบุญกันตั้งแต่วันนี้ให้สมกับที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ดีกว่าค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook