Essential Oils คืออะไร พร้อมทิปส์การใช้ที่ไม่ควรพลาด!

Essential Oils คืออะไร พร้อมทิปส์การใช้ที่ไม่ควรพลาด!

Essential Oils คืออะไร พร้อมทิปส์การใช้ที่ไม่ควรพลาด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาเลือกซื้อเครื่องสำอาง สกินแคร์ต่างๆ เราก็จะพลิกอ่านป้ายหรือฉลากว่าของที่เราเลือกมามีรายละเอียดเป็นอะไร ช่วยเรื่องอะไรได้บ้าง และในบางครั้งก็อ่านไปจนส่วนผสม ที่เจอบ่อยมากกับ Essential Oils (เอสเซนเชียล ออยล์) เป็นส่วนผสมยอดนิยมมากๆ กับบรรดาสกินแคร์ว่าดีกับผิว แต่ก็ยังนึกสงสัยอยู่ว่าแล้วมันคืออะไรล่ะ เลยต้องไขข้องใจกันหน่อย พร้อมกับรวมทิปส์การใช้มาบอกต่อ จะได้เลือกใช้ได้แบบมั่นใจกันค่า

Essential Oils คืออะไร

Essential Oils หรือ น้ำมันหอมระเหยสกัดบริสุทธิ์ จะเป็นน้ำมันที่ได้จากการสกัดของพืช ซึ่งพืชแต่ละชนิดจะให้น้ำมันสกัดที่ได้แตกต่างกันออกไป ทั้งเรื่องของกลิ่นและสรรพคุณ โดยพืชที่ให้กลิ่นหอมจะมีอยู่ 7 ประเภทคือ ดอกมีกลิ่นหอม, ใบมีกลิ่นหอม, เปลือกมีกลิ่นหอม, ผลมีกลิ่นหอม, รากมีกลิ่นหอม, ส่วนลำต้นมีกลิ่นหอม และยางมีกลิ่นหอม นำส่วนที่มีกลิ่นหอมเหล่านี้มาผ่านการสกัดให้ได้น้ำมันหอมระเหยบริสุทธิ์ นิยมนำไปใช้ในน้ำหอม น้ำมันนวดตัว สกินแคร์และเครื่องสำอาง

โดยสรรพคุณของ เอสเซนเชียล ออยล์ จะมีทั้งการใช้กลิ่นหอมเพื่อผ่อนคลายความเครียด ช่วยปรับอารมณ์และความรู้สึกให้ดีขึ้น ใช้นวดตัวเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ผ่อนคลายกล้ามเนื้อลดความปวดเมื่อย และน้ำมันหอมระเหยเหล่านี้ยังสามารถซึมเข้าผิวได้เป็นอย่างดี จะช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูดีขึ้นแบบเป็นธรรมชาติเมื่อใช้อย่างเป็นประจำ โดยในน้ำมันหอมระเหยบางชนิดเมื่อใช้ควบคู่กับการนวด จะช่วยลดไขมันส่วนเกินได้อีกด้วย สกินแคร์และเครื่องสำอาง รวมถึงร้านนวด สปา จึงนิยมใช้น้ำมันหอมระเหยเหล่านี้เป็นส่วนผสมเพื่อสุขภาพและผิวที่ดี นอกจากนี้เราสามารถใช้ เอสเซนเชียล ออยล์ ได้หลายวิธี จะเป็นวิธีไหนบ้าง เราเลยรวมทิปส์ให้ทุกคนได้นำไปใช้ตามมาฝากค่ะ


ใช้นวดลงบนผิว เพื่อบำรุงและผ่อนคลาย


สามารถเลือกใช้ เอสเซนเชียล ออยล์ อย่างน้ำมันหอมระเหยสกัดจากส้ม โรสแมรี่ ลาเวนเดอร์ เจอราเนียม และอื่นๆ เจือจางกับน้ำเปล่าก่อนนำมานวดลงบนผิวหลังอาบน้ำเบาๆ กลิ่นหอมจะช่วยกระตุ้นให้เกิดความสึกสดชื่น ผ่อนคลาย เนื้อน้ำมันบริสุทธิ์จะซึมเข้าผิว ช่วยรักษาความชุ่มชื้น ทำให้ผิวไม่แห้งเสีย รักษาสมดุลไม่ให้ผิวมันมากเกินไปอีกด้วย


ใช้ผสมกับน้ำมันชนิดอื่นๆ เป็น Body Oils


เอสเซนเชียล ออยล์ สามารถผสมกับน้ำมันโจโจ้บา ออยล์, โรสฮิป อออยล์, น้ำมันสกัดจากเมล็ดอัลมอนด์ และอื่นๆ ที่ช่วยบำรุงผิว โดยจะใช้ทาผิวหลังอาบน้ำในตอนที่ตัวหมาดๆ จะช่วยทำหน้าที่เป็น Body Oils ให้ผิวเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น พร้อมให้กลิ่นหอมติดตัวยาวนาน หรือจะใช้ผสมกับโลชั่นทาผิว ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยบำรุงให้ผิวดูสุขภาพดีขึ้นได้


ใช้หยดลงบนผม เพื่อให้ผมชุ่มชื้น กลิ่นติดทน


สามารถเลือกใช้น้ำมันหอมระเหยที่ได้รับการเจือจางกับน้ำเปล่าแล้ว มาหยดลงบนหนังศีรษะหรือบริเวณกลางกระหม่อม แล้วนวดให้ทั่วศีรษะ จุดนี้จะช่วยให้กลิ่นติดทนยาวนานมากขึ้น ช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนมาเลี้ยงเส้นผมได้ดีขึ้น ทำให้เส้นผมดูแข็งแรง และช่วยปรับอารมณ์ให้ผ่อนคลายจากความเครียดได้เป็นอย่างดีอีกด้วย


ใช้ผสมกับสกินแคร์ สครับ บำรุงผิว


สรรพคุณของ เอสเซนเชียล ออยล์ สามารถนำมาผสมกับโลชั่น ครีม สกินแคร์ต่างๆ และสครับขัดผิว เพื่อใช้บำรุงผิวได้อีกด้วย จะให้ทั้งกลิ่นหอม และความชุ่มชื้นแบบธรรมชาติ หรือจะใช้หยดลงในอ่างอาบน้ำเวลาแช่ตัวเพื่อผ่อนคลายความเหนื่อยล้า ก็สามารถช่วยบำรุงผิวพร้อมให้ความรู้สึกผ่อนคลายได้เช่นเดียวกัน


ใช้วิธีกระจายกลิ่น เพื่อให้รู้สึกสงบใจ


ส่วนใครที่รู้สึกอ่อนล้า นอนหลับได้ยาก สามารถเลือกน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ ไม้ซีดาร์ เยอราเนียม ที่มีสรรพคุณเรื่องกลิ่มหอมช่วยให้รู้สึกจิตใจสงบ ผ่อนคลายจากความเครียด มาหยดใส่ในเครื่องพ่นไอน้ำอโรม่า ตั้งในบริเวณที่นอนก็จะช่วยกระตุ้นให้หลับได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการปวดหัวและระบบหายใจได้อีกด้วยค่ะ

ใครที่รู้สึกว่าร่างกายต้องการผ่อนคลายพร้อมๆ ไปกับบำรุงผิวให้สวยเป็นธรรมชาติ ก็ต้องเลือกสรรพคุณที่ต้องการใช้งาน และใช้ในขนาดที่พอดี ไม่ควรใช้กลิ่นเดิมติดต่อกันเกิน 2 เดือน และควรถามวิธีใช้โดยละเอียดกับคนขาย จะช่วยให้การใช้ เอสเซนเชียล ออยล์ มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ค่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook