วิธีที่นักจิตวิทยาคลินิกญี่ปุ่นแนะในการกำราบวายร้ายวัยสองขวบให้อยู่หมัด!

วิธีที่นักจิตวิทยาคลินิกญี่ปุ่นแนะในการกำราบวายร้ายวัยสองขวบให้อยู่หมัด!

วิธีที่นักจิตวิทยาคลินิกญี่ปุ่นแนะในการกำราบวายร้ายวัยสองขวบให้อยู่หมัด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พฤติกรรมวายร้ายวัยสองขวบหรือ Terrible 2 เป็นพฤติกรรมการต่อต้าน หงุดหงิด อารมณ์ฉุนเฉียวเรียกร้องความสนใจ และแสดงความเอาแต่ใจด้วยการร้องกรี๊ดไปจนทำร้ายตัวเองหรือทุบตีพ่อแม่ของเด็กในช่วงอายุตั้งแต่ 2-3 ขวบ โดยระยะเวลาและความรุนแรงจะแตกต่างไปตามแต่บุคคล สาเหตุของพฤติกรรมนี้เกิดจากสมองส่วนที่เรียนรู้เกี่ยวกับเหตุผลของเด็กกำลังพัฒนา ทำให้ไม่สามารถสื่อหรือพูดในสิ่งที่ตนเองต้องการได้ดี ดังนั้นจึงใช้การร้องไห้และสัญลักษณ์ทางกายในการสื่อสารแทน มารู้วิธีการจัดการกับพฤติกรรมวายร้ายวัยสองขวบตามคำแนะนำของนักจิตวิทยาคลินิกชาวญี่ปุ่นกันค่ะ

ฝึกแยกแยะระหว่างความรู้สึกและการกระทำ
การแสดงความเข้าใจและเห็นใจในสิ่งที่ลูกคิดและกระทำจะทำให้เด็กมีความไว้วางใจพ่อแม่ ซึ่งจะทำให้เขาคลายอารมณ์หงุดหงิดลงได้บ้าง อย่างไรก็ดี แม้จะเข้าใจและเห็นใจ แต่ก็ต้องพูดคุยกับลูกอย่างใจเย็นเพื่อให้รับรู้ว่าบางสิ่ง เช่น การรับประทานข้าวและการอาบน้ำ เป็นต้น เป็นสิ่งที่เขาต้องทำเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง แม้จะรู้สึกไม่ชอบหรือไม่อยากทำก็ตาม


รับรู้ในความคิดที่เป็นลบของลูก

การปฏิเสธหรือไม่รับรู้ความคิดที่เป็นลบของลูกโดยพยายามหาเหตุผลมาหักล้าง จะทำให้เด็กรู้สึกว่าไม่มีประโยชน์ที่จะพูดกับพ่อแม่ จึงแสดงอาการต้านพ่อแม่โดยใช้อารมณ์เกรี้ยวกราด ร้องไห้ หรือทุบตีทำร้ายพ่อแม่ การปล่อยให้ลูกพูดในสิ่งที่เป็นลบได้โดยที่พ่อแม่ไม่รู้สึกว่าเป็นสิ่งที่แปลก เช่น ไม่อยากไปโรงเรียน ไม่อยากทำสิ่งที่ฝืนใจ แล้วแสดงความเข้าใจและเห็นใจ จะทำให้การพัฒนาการด้านอารมณ์ของลูกค่อยๆ ดีขึ้น

 

อย่ากลัวลูกร้องไห้
การร้องไห้เป็นหนึ่งวิธีในการระบายความเครียด ความหงุดหงิด และความเศร้าของเด็ก ดังนั้นหากลูกร้องไห้ในสถานที่ที่ไม่อันตรายก็ปล่อยเขาร้องไห้ไป เพราะความหงุดหงิดทางอารมณ์นั้นเป็นเรื่องธรรมดาของทุกคน ดังนั้นพ่อแม่ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะมีคนว่าเลี้ยงลูกไม่ดีปล่อยให้ลูกร้องไห้โดยไม่จัดการให้เขาหยุดร้องไห้ในทันทีทันใด ทั้งนี้พ่อแม่เองก็ต้องหนักแน่นไม่รู้สึกแย่หรือรำคาญเสียงร้องไห้ของลูก เพราะหากรู้สึกรำคาญเสียงร้องไห้ของลูกก็อาจจะเป็นสาเหตุให้ดุหรือตีลูกได้

เปลี่ยนความรู้สึกของลูก
ด้วยความที่ไม่สามารถควบคุมความรู้สึกของตัวเองได้ จึงทำให้เด็กวัย 2-3  ขวบ แสดงอาการหงุดหงิด โวยวาย ร้องไห้ออกมา พ่อแม่จึงมีบทบาทสำคัญในการให้เวลา โอบกอด ให้กำลังใจ พูดกับเขาด้วยถ้อยคำอ่อนโยน และชวนทำกิจกรรมที่เปลี่ยนอารมณ์ความรู้สึกของลูกได้ เด็กๆ จะค่อยโตขึ้นและสะสมประสบการณ์วิธีเปลี่ยนอารมณ์ให้ดีขึ้นจากพ่อแม่

เป็นพ่อแม่ต้องอดทน
การจัดการกับช่วงเวลาการออกฤทธิ์ของวายร้ายวัย 2-3 ขวบอาจจะใช้เวลาแตกต่างกันไปในเด็กแต่ละคน พ่อแม่จึงต้องมีความอดทน ควบคุมอารมณ์ของตนเองให้ดี เพื่อค่อยๆ เปลี่ยนอารมณ์ของเด็กน้อยให้พัฒนาขึ้นต่อไป

 

การเลี้ยงลูกนั้นไม่ง่ายเลย เพราะมีขั้นพัฒนาการที่ท้าทายความสามารถของพ่อแม่ตลอดเวลา แต่การเรียนรู้ที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลูกในแต่ละช่วงพัฒนาการของวัยด้วยความความรัก ความเข้าใจ และความอดทน ก็จะทำให้ลูกโตขึ้นมามีจิตใจเข้มแข็งและมีความสุข หากเจอปัญหาพฤติกรรมวายร้ายวัยสองขวบอยู่ ก็ลองนำคำแนะนำดังกล่าวไปใช้ดูนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook