6 เคล็ดลับดูแลฝ่าเท้าผู้ป่วยเบาหวานช่วงหน้าฝนให้คงสุขภาพดี

6 เคล็ดลับดูแลฝ่าเท้าผู้ป่วยเบาหวานช่วงหน้าฝนให้คงสุขภาพดี

6 เคล็ดลับดูแลฝ่าเท้าผู้ป่วยเบาหวานช่วงหน้าฝนให้คงสุขภาพดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งที่ผู้ป่วยโรคเบาหวานต้องใส่ใจอย่างมากในช่วงหน้าฝนก็คือ การดูแลฝ่าเท้า เพราะในช่วงหน้าฝนมักทำให้แผลที่เท้าของผู้ป่วยเบาหวานเกิดภาวะแทรกซ้อน จนนำไปสู่การที่จะต้องตัดขาในที่สุด ดังนั้นวันนี้เราจึงขอรวบรวมเอาเคล็ดลับที่สำคัญช่วยดูแลฝ่าเท้าของผู้ป่วยเบาหวานในช่วงหน้าฝนมาฝากทุกคน เพื่อที่จะสามารถนำไปปรับใช้ดูแลกับผู้ป่วยเบาหวานกันค่ะ


1.เลือกรูปทรงรองเท้าที่มีลักษณะเดียวกับเท้า
การเลือกรูปทรงของรองเท้าถือเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ป่วยเบาหวานต้องใส่ใจอย่างมาก โดยรองเท้าที่สวมใส่ควรมีรูปทรงที่มีลักษณะเดียวกับเท้า พื้นรองเท้าต้องนิ่ม ด้านบนทำด้วยหนัง ไซส์รองเท้าไม่ควรคับหรือหลวมจนเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดการเสียดสีจนเป็นแผล หรือเสี่ยงทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก ที่สำคัญรองเท้าที่ใส่ต้องช่วยให้น้ำหนักตัวกระจายลงทั่วเท้า และไม่ควรลงที่จุดใดจุดหนึ่งเด็ดขาด


2.ตรวจเท้าและดูแลรักษาทุกวัน
ในช่วงหน้าฝนผู้ป่วยเบาหวานจำเป็นที่จะต้องตรวจเท้าและดูแลรักษาความสะอาดทุกวัน ควรสังเกตให้ดีว่าบริเวณเท้ามีอาการปวด บวม มีรอยช้ำหรือบาดแผล รวมทั้งผิวมีการเปลี่ยนสีหรือมีเม็ดพองหรือไม่ หากมีความผิดปกติแบบดังกล่าว ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที ทั้งนี้ควรดูด้วยว่าบริเวณเท้ามีรอยแตกย่นหรือไม่ หากมีนั่นอาจเป็นเพราะเท้าของผู้ป่วยชื้น หรือถ้าผิวแห้งก็จะส่งผลให้เกิดอาการคัน ทำให้ผู้ป่วยมีพฤติกรรมเกาจนเกิดรอยแตก และทำให้ติดเชื้อได้ง่าย จึงควรทาครีมแต่เพียงบางๆ เพื่อเป็นการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว


3.ตัดเล็บให้สั้นพอประมาณ
ในส่วนของเล็บเท้านั้น ผู้ป่วยเบาหวานควรตัดให้สั้นอยู่เสมอ และควรตัดให้เป็นแนวตรงและสั้นพอประมาณ ไม่ควรสั้นจนเกินไป ทั้งนี้ไม่ควรตัดเข้ามุมเล็บ และหากมีเล็บขบควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาทันที


4.ล้างเท้าด้วยสบู่อ่อนๆ
การล้างเท้าของผู้ป่วยเบาหวานในช่วงหน้าฝน ถือเป็นสิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญอย่างมาก จำเป็นที่จะต้องล้างเท้าด้วยสบู่อ่อนๆ และตามด้วยการซับเท้า รวมทั้งบริเวณซอกนิ้วเท้าให้แห้งสนิท พร้อมทั้งสำรวจบริเวณเท้าและฝ่าเท้าให้ดีว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นหรือไม่


5.หมั่นตรวจสุขภาพเล็บ
เนื่องจากผู้ป่วยเบาหวานมักเกิดเชื้อราที่เล็บได้ง่ายมาก ดังนั้นจึงควรหมั่นตรวจสุขภาพเล็บอย่างสม่ำเสมอ เพื่อที่จะสามารถรับการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ทันหากมีเชื้อราเกิดขึ้นที่เล็บ


6.ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
นอกจากผู้ป่วยเบาหวานจะให้ความสำคัญในเรื่องของการตัดเล็บและการทำความสะอาดบริเวณเท้าแล้ว การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดก็ถือเป็นส่วนสำคัญในการช่วยดูแลฝ่าเท้าได้เช่นกัน ทั้งนี้ผู้ป่วยควรควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ดีหรือระดับปกติ เพื่อเป็นการลดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ง่ายในผู้ป่วยเบาหวาน


ทั้งนี้ผู้ป่วยเบาหวานย่อมรู้ดีว่าโรคเบาหวานมีผลต่อการทำให้เส้นประสาทที่รับความรู้สึกจากเท้ามีความไวน้อยลง ซึ่งหากเกิดบาดแผลบริเวณเท้าก็มักจะไม่ค่อยรู้สึก ดังนั้นจึงควรหมั่นดูแลสุขภาพเท้าให้ดี เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อที่อาจทำให้ผู้ป่วยต้องรับการรักษาถึงขั้นตัดขานั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook