วิธีทำน้ำไข่ข้าว อาหารคลีนอิ่มอุ่นยามเช้า ทำง่ายมากแต่ได้ประโยชน์เพียบ

วิธีทำน้ำไข่ข้าว อาหารคลีนอิ่มอุ่นยามเช้า ทำง่ายมากแต่ได้ประโยชน์เพียบ

วิธีทำน้ำไข่ข้าว อาหารคลีนอิ่มอุ่นยามเช้า ทำง่ายมากแต่ได้ประโยชน์เพียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไข่ กับ ข้าว แค่มีสองสิ่งนี้ก็อิ่มได้สารพัดวิธี แต่สำหรับคนรักสุขภาพสายคลีน อาจจะวนเวียนอยู่กับวิธีปรุงอาหารเดิมๆ วันนี้เรามีวิธีทำ “น้ำไข่ข้าว”...ใช่ค่ะเราเรียกเมนูนี้ว่า “ไข่ข้าว” ซึ่งทำจาก “ไข่ขาว” และ “ข้าวสาร” นั่นเองค่ะ เป็นเมนูสำหรับดื่มอุ่น ๆ ยามเช้าช่วยกระตุ้นการเผาผลาญแถมได้คุณค่าทางโภชนาการมากมาย

“ไข่ขาว” นั้น เป็นที่รู้กันว่าเป็นโปรตีนราคาถูก ปราศจากไขมันและคอเลสเตอรอลแต่อุดมด้วยธาตุเหล็ก โอวัลบูมิน  ทดแทนวิตามินบี 12 ที่มีอยู่ในเนื้อสัตว์ ช่วยบำรุงระบบประสาท สร้างกล้ามเนื้อ บำรุงสุขภาพ และเหมาะมาก ๆ สำหรับผู้ที่ต้องการรับประทานไข่ แต่ต้องงดคอเลสเตอรอลจากไข่แดงด้วยโรคประจำตัว  

ส่วน "น้ำข้าว" คงต้องขอเอ่ยสักนิด เพราะสมัยนี้ไม่ค่อยรู้จักด้วยวิธีการหุงข้าวที่ทันสมัย แต่หากย้อนไปยุคพ่อเฒ่าแม่เฒ่าเขาจะใช้วิธีการหุงข้าวแบบเช็ดน้ำ เป็นการหุงข้าวโดยนำข้าวไปต้มให้เดือดจนเมล็ดข้าวเริ่มสุกแล้วจึงรินน้ำออก ก่อนจะดงข้าวต่อโดยหมุนหม้อรอบ ๆ จนข้าวแห่ง ซึ่งน้ำที่รินออกมาเรียกว่า “น้ำข้าว” โบราณว่ามีประโยชน์มาก เป็นทั้งยาเย็นช่วยบำรุงร่างกาย แก้ร้อนใน ใช้ถอนพิษผิดสำแดง เรือนไหนใครป่วยเป็นต้นซดน้ำข้าวให้ฟื้นไข้

น้ำไข่ข้าว ที่นำมาแชร์นี้จึงรวมประโยชน์ทั้งสองสิ่งไว้ในแก้วเดียว ซดอุ่น ๆ ยามเช้า เป็นเมนูประจำบ้านที่ผู้เขียนกับครอบครัวทำเป็นประจำ เหมาะกับการนำเป็นอีกเมนูสำหรับสายคลีน มีวิธีทำง่าย ๆ ดังนี้

วัตถุดิบน้ำไข่ข้าว


  • ไข่ไก่สดใหม่ 1-2 ฟอง
  • ข้าวสารหอมมะลิ ½ ถ้วย
  • น้ำเปล่า 1000 มิลลิลิตร

วิธีทำน้ำไข่ข้าว

 

1. นำข้าวสารซาวน้ำรอบหนึ่ง ใส่หม้อ เทน้ำลงไป แล้วตั้งไฟรอน้ำเดือด

 

2. ระหว่างรอหันมาแยกไข่แดงออกจากกัน เทไข่ขาวลงในแก้ว ส่วนไข่แดงเก็บไว้ปรุงอาหารหรือทำขนม จะใส่ 1 หรือ 2 ฟองต่อแก้วก็ได้ตามขนาดไข่หรือตามแต่ชอบ

 

3. เมื่อน้ำเดือดแล้วหมั่นใช้ทัพพีคนไปมา ป้องกันข้าวไหมก้นหม้อ จนข้าวสุก

 

4. ข้าวสุกดีแล้วเบาไฟ จะได้น้ำข้าวข้น ๆ เป็นยาง เหมือนกับการทำข้าวต้ม

 

5. ตักเฉพาะน้ำข้าวร้อน ๆ ลงในแก้วไข่ขาวแล้วรีบคนผสม

 

6. เทไปคนไป ใช้ความร้อนจากน้ำข้าวทำให้ไข่ขาวสุก

 

7. ได้แล้วน้ำไข่ข้าวพร้อมดื่ม ดื่มได้เลยตอนอุ่น ๆ หอมกรุ่น ๆ จากน้ำข้าว

 

ผู้เฒ่าที่บ้านชอบนักแล โรยงาคั่วตำบด หอมกรุ่นเพิ่มคุณประโยชน์ไปอีก ส่วนข้าวต้มในหม้อตั้งไฟใส่น้ำอีกรอบทำข้าวต้มแกล้มผัดผักบุ้งไฟแดงได้อีกมื้อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook