บอกลาโบท็อกซ์! ม.ญี่ปุ่นพบสารย้อนวัยในแบคทีเรียแลคติก

บอกลาโบท็อกซ์! ม.ญี่ปุ่นพบสารย้อนวัยในแบคทีเรียแลคติก

บอกลาโบท็อกซ์! ม.ญี่ปุ่นพบสารย้อนวัยในแบคทีเรียแลคติก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความชราเป็นสิ่งที่เราอยากเลี่ยงแต่ก็เลี่ยงไม่พ้น จะดีแค่ไหนหากเราสามารถย้อนวัยให้กลับมาแข็งแรงเต่งตึงได้ดังเดิม? หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะย้อนวัยให้กลับไปเป็นหนุ่มเป็นสาวที่แข็งแรงในระดับชั้นเซลล์อีกครั้ง เลื่อนลงไปอ่านบทความด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ!

พบสารย้อนวัยในแบคทีเรียแลคติก!

เมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่าน มหาวิทยาลัยชิซูโอกะประกาศว่า ได้ค้นพบแบคทีเรียแลคติก (Lactic Acid Bacteria) ที่สร้างสารประกอบ “นิโคตินาไมด์โมโนนิวคลีโอไทด์” (Nicotinamide Nononucleotide) หรือ “NMN” ซึ่งเป็นสารที่ถูกจับตามองในเรื่องการย้อนวัยได้ งานวิจัยนี้เป็นการร่วมมือกันระหว่างทีมวิจัยจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยชิซูโอกะ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยีแห่งมหาวิทยาลัยชิซูโอกะ (Shizuoka Univerisity Research Institute of Green Science and Technology ) และบริษัทโอซาก้าโซดา (Osaka Soda Co Ltd.) ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์

ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของศาสตราจารย์ชินอิจิโร อิมาอิ (Shinichiro Imai) จากมหาวิทยาลัยวอชิงตันที่รายงานว่า NMN เป็นสารคืนความเยาว์ตั้งแต่พละกำลังไปจนถึงรูปลักษณ์ภายนอก งานวิจัยนี้ได้ทดลองกับหนูอายุ 2 ปี (เท่ากับมนุษย์อายุประมาณ 60 ปี) โดยให้สาร NMN เป็นเวลา 1 สัปดาห์ พบว่าหนูมีพละกำลังและรูปลักษณ์เหมือนตอนอายุ 6 เดือน (เท่ากับมนุษย์อายุประมาณ 20 ปี) ในปัจจุบันกลไกการต้านความชราได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้วว่าสามารถต้านริ้วรอย เพิ่มภูมิคุ้มกัน อีกทั้งยังช่วยรักษาโรคอัลไซเมอร์และพาร์กินสันได้อีกด้วย

 

ด้วยเหตุที่กล่าวมา จึงทำให้ NMN ได้รับความสนใจในฐานะโภชนเภสัช (Nutraceutical) ปัจจุบันมีการวางจำหน่ายอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของ NMN มากมาย แต่มีราคาสูงเนื่องจากผลิตได้ในปริมาณน้อย ทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยชิซูโอกะจึงได้ทำการวิจัยเพื่อค้นหาจุลินทรีย์เอนไซม์ที่เร่งปฏิกิริยาจากธรรมชาติและขยายการผลิตในเชิงอุตสาหกรรม การวิจัยในครั้งนี้จึงมีจุดประสงค์เพื่อสร้างกระบวนการผลิตจุลินทรีย์ NMN ที่มีประสิทธิภาพสูง โดยเลือกค้นหาในแบคทีเรียแลคติก เนื่องจากปัจจัยในด้านความปลอดภัยและความสามารถในการสร้างเซลล์

สาร NMN หรือสารย้อนวัยได้รับการยืนยันแล้วว่า สามารถลดความชราภาพและระงับกระบวนการชราภาพได้จริง การค้นพบสารย้อนวัยในแล็กติกแอซิดแบคทีเรียจึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจมากในแง่จุลชีววิทยาและสำหรับผู้บริโภคอย่างเราด้วย เพราะนั้นหมายถึงโอกาสในการเข้าถึงสารย้อนวัยที่เพิ่มมากขึ้นนั้นเอง แม้จะยังไม่สามารถผลิตได้ในปริมาณมากแต่เชื่อว่าอีกไม่นานเกินรอแน่นอนค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook