10 วิธีแก้อาการจิตตก สร้างพลังบวกให้ก้าวเดินต่อไป

10 วิธีแก้อาการจิตตก สร้างพลังบวกให้ก้าวเดินต่อไป

10 วิธีแก้อาการจิตตก สร้างพลังบวกให้ก้าวเดินต่อไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันใดที่มีความรู้สึกแย่กับตัวเอง สาวๆ มีวิธีแก้ปัญหานี้อย่างไรกันบ้าง เชื่อว่าหลายคนต้องพยายามสร้างพลังบวกให้กับตัวเอง เพื่อไม่ให้ความรู้สึกแย่อยู่กับตัวเองนาน วันนี้เราจึงขอแชร์ 10 วิธีแก้ปัญหากับความรู้สึกแย่ต่อตัวเอง ซึ่งช่วยสร้างพลังบวกให้ได้ก้าวต่อไปกันค่ะ จะมีอะไรบ้าง ไปติดตามพร้อมๆ กันเลย


1.ให้เวลาตัวเองได้ร้องไห้
ทุกครั้งที่รู้สึกแย่ อาจมีความรู้สึกอยากร้องไห้ออกมา ดังนั้นจึงควรให้เวลาตัวเองได้ร้องไห้บ้าง ให้ตัวเองได้มีโอกาสฟูมฟายกับความผิดหวังหรือความรู้สึกแย่สักช่วงเวลาหนึ่ง เพราะการร้องไห้ก็ถือเป็นการปลดปล่อยสิ่งที่ติดค้างอยู่ข้างใน เสมือนเป็นการให้เวลาตัวเองได้ทบทวนอะไรต่างๆ ได้ดี


2.ไม่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร
ไม่ว่าตัวเองจะอยู่ในสถานการณ์ที่ลำบากแค่ไหน ก็อย่าพยายามเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น อย่ากดดันตัวเองและด้อยค่าความสามารถของตัวเองเด็ดขาด เพราะพฤติกรรมเช่นนี้จะยิ่งทำให้รู้สึกแย่ต่อตัวเองมากขึ้น หมั่นคอยปลอบใจตัวเองว่าเก่งมากแล้วบ่อยๆ ถือเป็นการให้กำลังใจตัวเองไปพร้อมๆ กัน


3.พยายามคิดในหลายๆ มุมมอง
หากเจอเรื่องแย่ๆ จนรู้สึกไม่ดีกับตัวเอง พยายามคิดในหลายมุมมอง เพราะแม้บางเรื่องที่ส่งผลเสียต่อตัวเอง ก็อาจเป็นเรื่องเดียวกันที่ทำให้เกิดผลดีในด้านอื่นๆ ของชีวิต อย่าลืมว่า ขนาดเหรียญก็ยังมีสองด้านเสมอ เช่นเดียวกับเรื่องแย่ๆ ที่เกิดขึ้นก็ย่อมมีหลากหลายมุมมองเช่นกัน


4.ลืมสิ่งที่ไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้
การเอาแต่ยึดติดกับเรื่องที่พลาดไปแล้วและไม่สามารถแก้ไขมันได้ มีแต่จะส่งผลเสียต่อความรู้สึกของตัวเอง ดังนั้นเรื่องใดที่รู้ว่าย้อนกลับไปแก้ไขไม่ได้ ก็ต้องพยายามลืมมันให้ได้ ไม่ต้องเอามาคิดให้ต้องปวดหัวและเสียกำลังใจกว่าเดิม


5.มองตัวเองในแง่ดี
การมองตัวเองในแง่ดี ย่อมช่วยให้ตัวเองรู้สึกดีและรักตัวเองมากขึ้นทุกวัน วันไหนรู้สึกแย่กับตัวเอง ก็ควรนึกถึงวันที่ตัวเองได้รับความรักและคำชมเชยจากคนรอบข้างบ้าง นั่นคือสิ่งที่ช่วยปลอบประโลมใจเราได้ดี


6.หมั่นช่วยเหลือผู้อื่น
การช่วยเหลือผู้อื่นแม้ในวันที่ตัวเองกำลังรู้สึกแย่ ย่อมช่วยบรรเทาอาการไม่ดีที่ตัวเองเจออยู่ได้มาก อย่างน้อยก็ช่วยให้รู้สึกว่าตัวเรามีคุณค่าต่อผู้อื่นเช่นกัน


7.คิดถึงคนที่รักและแคร์ตัวเรา
หากรู้สึกแย่กับตัวเองจนรู้สึกว่าตัวเองไม่มีค่า ควรนึกถึงคนที่รักและแคร์ตัวเราให้มากๆ เพราะอย่างน้อยบนโลกใบนี้ยังมีคนที่พร้อมจะรักเราและรับฟังเรา แม้ในวันที่เรารู้สึกไม่รักตัวเองก็ตาม


8.ยอมรับกับความผิดพลาด
การยอมรับกับความผิดพลาด ช่วยให้รู้สึกแย่ต่อตัวเองน้อยลง และเข้าใจได้ว่าความผิดพลาดไม่ใช่เรื่องแย่ถึงขนาดที่จะต้องทำลายชีวิตตัวเอง พยายามเอาความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมาเป็นบทเรียนชีวิตในครั้งต่อๆ ไปจะดีกว่า


9.ไม่ใส่ร้ายหรือโทษตัวเอง
หากกำลังรู้สึกแย่ต่อตัวเอง สิ่งที่ไม่ควรทำเลยก็คือการเอาแต่โทษหรือใส่ร้ายตัวเอง เพราะการกระทำเช่นนี้จะยิ่งทำให้เรารู้สึกว่าตัวเองยิ่งไม่มีคุณค่า


10.หาวลาไปทำบุญทำทาน
การทำบุญทำทานด้วยรูปแบบต่างๆ ที่เราชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นการบริจาค การทำบุญช่วยสัตว์ และอีกสารพัดรูปแบบของการทำบุญ ช่วยแก้ปัญหาการรู้สึกแย่ต่อตัวเองได้ดี และยังช่วยให้รู้สึกถึงการมีคุณค่าในตัวเองอีกด้วย

แม้จะรู้สึกแย่กับตัวเองมากแค่ไหนก็ตาม สิ่งที่ควรทำอย่างเร่งด่วนก็คือการสร้างพลังบวกให้ตัวเอง สำหรับใครที่รู้สึกว่ารักตัวเองน้อยลง ลองพยายามแก้ปัญหานี้ด้วยเคล็ดลับต่างๆ ที่เราได้นำมาแบ่งปันกันดูนะคะ เชื่อว่าจะช่วยได้มากเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook