10 สาเหตุที่ทำให้สะดุ้งตื่นกลางดึก รู้ไว้! รับมือได้ทัน

10 สาเหตุที่ทำให้สะดุ้งตื่นกลางดึก รู้ไว้! รับมือได้ทัน

10 สาเหตุที่ทำให้สะดุ้งตื่นกลางดึก รู้ไว้! รับมือได้ทัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ คนไหนที่มักสะดุ้งตื่นขึ้นมาช่วงกลางดึกเป็นประจำ จนทำให้ร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่ และส่งผลกระทบต่อการทำงานหรือการใช้ชีวิตในช่วงกลางวัน มาลองดูสาเหตุที่มีส่วนทำให้เกิดอาการนี้กันค่ะ อย่างน้อยจะช่วยให้สาวๆ รับมือได้ทัน พร้อมทั้งหาวิธีแก้ไขกันต่อไป

1.หายใจติดขัด
หายใจติดขัดคือปัญหาที่เกิดกับทางเดินหายใจ เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ตื่นขึ้นมากลางดึก ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการนี้อาจเป็นไปได้ว่าภายในห้องนอนมีฝุ่นและอากาศน้อยเกินไป


2.เครียด
ความเครียดเป็นปัจจัยที่ทำให้คนเราฝันร้ายและสะดุ้งตื่นกลางดึกบ่อยครั้ง ดังนั้นจึงควรผ่อนคลายตัวเองก่อนนอนเสมอ เพราะช่วยให้นอนหลับสนิทได้


3.ปวดหัว
หลายครั้งเมื่อมีอาการปวดหัว เรามักจะเลือกวิธีการบรรเทาอาการด้วยการนอนหลับพักผ่อน แต่ในทางกลับกันอาการปวดหัวกลับเป็นตัวการที่คอยซ้ำเติมให้ร่างกายรู้สึกไม่สบายตัวขณะหลับ จึงทำให้สะดุ้งตื่นกลางดึกบ่อยๆ


4.ปวดฟัน
อาการปวดฟันถือเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สะดุ้งตื่นกลางดึกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ บางครั้งก็ทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท ซึ่งไม่ควรปล่อยอาการนี้ไว้นาน เพราะอาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคอื่นๆ ได้


5.ปวดหลัง
อาการปวดหลังที่เกิดจากการนั่งทำงานนานๆ ตลอดวัน ส่งผลให้ต้องสะดุ้งตื่นขึ้นมากลางดึกบ่อยครั้ง หรือแม้แต่การนอนในท่าที่ผิดก็ส่งผลให้เกิดอาการปวดหลังได้เช่นกัน ดังนั้นจึงควรปรับท่านอนให้เหมาะสม แนะนำให้ใช้หมอนอีกใบหนุนไว้ใต้เข่าจะช่วยแก้อาการปวดหลังในขณะนอนได้


6.เจ็บคอ
อาการเจ็บคอมักเกิดในช่วงที่มีอาการไอบ่อยๆ ทำให้รู้สึกเจ็บคอทุกครั้งที่กลืนน้ำลาย จึงทำให้นอนไม่หลับ เพราะทุกครั้งที่กลืนน้ำลายเข้าไป ก็จะส่งผลให้รู้สึกเจ็บคอและทำให้ไม่สบายตัวได้


7.มีอาการไอ
อาการไอมักทำให้ต้องตื่นขึ้นมากลางดึกอยู่เสมอ โดยเฉพาะช่วงไหนที่เผชิญกับอาการป่วยและไอไม่หยุด จะยิ่งทำให้ไม่สามารถนอนหลับได้เลย


8.ปวดปัสสาวะ
การที่สะดุ้งตื่นขึ้นมากลางดึกเพราะปวดปัสสาวะ อาจเป็นไปได้ว่าก่อนนอนนั้น สาวๆ ได้ดื่มน้ำในปริมาณมากจนเกินไป ดังนั้นหากรู้ตัวว่าตัวเองดื่มน้ำก่อนนอนมากไป จึงควรรอให้ปวดปัสสาวะแล้วเข้าห้องน้ำให้เสร็จเรียบร้อยก่อนเข้านอน


9.อากาศร้อน
อากาศร้อนมักทำให้ร่างกายเต็มไปด้วยเหงื่อท่วมตัว ส่งผลให้ร่างกายรู้สึกคันหรือเหนียวตัวไปหมด จึงมีโอกาสทำให้ต้องสะดุ้งตื่นกลางดึกได้ ดังนั้นจึงแนะนำให้เปิดแอร์หรือห่มผ้าโดยเอาเท้าออกจะช่วยให้หลับสบายขึ้น


10.หิวกลางดึก
สาเหตุสุดท้ายที่ทำให้สะดุ้งตื่นขึ้นมากลางดึก ถือเป็นสาเหตุที่ไม่เคยปราณีใครเลย เพราะความหิวสามารถปลุกร่างกายให้ตื่นขึ้นมาจากการหลับได้เสมอ


เมื่อรู้ถึงสาเหตุที่ทำให้เรามักสะดุ้งตื่นขึ้นมากลางดึกกันไปแล้วนั้น สาวๆ เองก็ควรหาวิธีแก้ไขหรือป้องกันไม่ให้ตัวเองต้องสะดุ้งตื่นกันค่ะ เพราะอาการเหล่านี้ถือเป็นสัญญาณของการเป็นโรคต่างๆ ได้ เช่น โรคเครียด โรคนอนไม่หลับ โรคกรดไหลย้อน หรือโรคไบโพลาร์นั่นเอง และเพื่อความสบายใจแนะนำให้หาเวลาเพื่อขอคำปรึกษาจากคุณหมอ ก็จะส่งผลดีสำหรับการใช้ชีวิตของเราเองด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook