Where’s Pizza From?

Where’s Pizza From?

Where’s Pizza From?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Where’s Pizza From?

 

ใครมาบอกว่าพิซซ่าเป็นอาหารประจำชาติอิตาเลียน แม่หมูนุ่มขอเถียงขาดใจ ก็เวลาไปเที่ยวอิตาลี สิ่งที่ได้กินกลับเป็นพาสต้าหรืออาหารจานอื่นๆ แต่หากไปเที่ยวอเมริกา หรือไม่ต้องมากไปแค่ซอยทองหล่อ เรากลับได้กินพิซซ่าหน้าต่างๆ อุดมสมบูรณ์ราวกับว่ากรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมร ได้กลับกลายไปเป็นเวนิสแห่งตะวันออกตามที่เคยมีชื่อตั้งแต่สมัยก่อน
ก็เลยทำให้คิดว่าหรือพิซซ่าจะไม่ใช่อาหารอิตาเลียนจริง ^^ ไม่เชื่อลองไปดูเมนูร้านอาหารอิตาเลียนในกรุงเทพฯ ดู ก็ได้ ลองดูว่าร้านดีๆ มีกี่ร้านที่จะมีพิซซ่าขาย (บางร้าน หากจะบอกว่าตนเป็นร้านอิตาเลียนแบบไฟน์ไดนนิ่ง ยิ่งทำเป็นหยิ่งไม่ขายพิซซ่า) แล้วเมื่อเทียบกันกับร้านไทย หรือร้านที่ขายอาหารทั่วๆ ไป เรากลับเห็นพิซซ่าปรากฏอยู่มากมาย จนกลายเป็นว่าพิซซ่าเป็นอาหารไร้สัญชาติ ใครชอบก็นำไปขาย นำไปขายก็ใช่ว่าจะยึดต้นตำรับ แต่กลับแปลงเปลี่ยนให้พิซซ่าของร้านตนเป็นไปตามรสนิยมและความชอบมากกว่า
จริงๆ พิซซ่าก็คืออาหารอิตาเลียน เป็นอาหารจานด่วนที่มีขายทั่วไปทั่วประเทศ ด้วยความที่เป็นอาหารที่ปรุงง่าย ไม่ยุ่งยาก(มาก) จะใส่หน้าอะไรแบบไหนก็ได้หมด ไม่มีข้อห้าม อย่างบ้านเราก็จะเห็นพิซซ่าหน้าแกงเขียวหวาน พิซซ่าหน้ามัสมั่น หรือแพนง เพราะก็เหมือนอาหารไทย ที่พิซซ่าก็คือแป้ง เราสามารถทานแป้งกับหน้าที่รสจัดได้อร่อยประมาณเดียวกันกับที่เราทานข้าวกับแกง
หากอยากทำพิซซ่าทานเอง ขอบอกว่าไม่ยากเลย แล้วมันจะอร่อยมากจนคุณไม่คิดที่จะสั่งพิซซ่าจากร้านมาทานให้เสียเงินอีกต่อไป แป้งพิซซ่าประกอบด้วย แป้งสาลีอเนกประสงค์ เกลือ ยีสต์ น้ำมัน น้ำตาล และน้ำอุ่น นำยีสต์ น้ำมัน น้ำตาล และน้ำอุ่นผสมกัน พักไว้ จากนั้นผสมแป้งกับเกลือ ใส่ส่วนผสมยีสต์ลงไป กวนให้เข้ากัน ใส่แป้งทำขนมปังเพิ่มเติม และนวดให้เป็นก้อน พักแป้งนั้นไว้ในตู้อับๆ หรือจะวางทิ้งไว้ในชามใหญ่ๆ ใช้ผ้าขาวบางคลุมก็ได้ ประมาณ 1-2 ชั่วโมงจนแป้งขึ้นดี

Where’s Pizza From?

เมื่อแป้งขึ้นเรียบร้อย ชกแป้งให้ลมออก แบ่งแป้งให้พอประมาณพิซซ่าหนึ่งชิ้น นำมาคลึงกางออกด้วยไม้คลึงแป้ง ใช้ซ่อมเจาะแป้งให้ทั่ว ทาด้วยซอสมะเขือเทศเข้มข้น ตามด้วยชีสมอสซาเรลล่า ใบโหระพา และมะกอกดอง และอื่นๆ ได้อีกมากมายตามใจอยาก ไส้กรอกเอย แฮมเอย หรือชีสต่างๆ นานาที่ชอบเอย หรือหากใครมีแกงเหลือๆ ที่บ้าน นำมาเคี่ยวให้น้ำข้นๆ เนื้อเปื่อยๆ ก็นำมาทาได้ ก่อนนำไปอบไฟร้อน (หากเตาอบมีแผ่นหินสำหรับอบพิซซ่าก็ควรนำมาใช้เพราะแหล่มมาก) ไม่กี่นาทีก็ได้ทาน

ลองทำทานดูนะคะ ไม่ได้ยาก เป็นประสบการณ์โฮมเมดเก๋ๆ ที่ไม่ต้องมานั่งรื้อค้นว่าเป็นอาหารของชาติไหนด้วยอีกต่างหาก แล้วหากคุณทำอร่อย ขอบอกว่ามันอร่อยมากจนจะทำให้คุณลืมเบอร์ร้านพิซซ่าแถวบ้านไปเลยก็ได้

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ Where’s Pizza From?

Where’s Pizza From?
Where’s Pizza From?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook