Secret Recipe

Secret Recipe

Secret Recipe
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Secret Recipe

ความน่ารักของขนมไทย คือส่วนใหญ่มักมีไอเดียมาจากสิ่งรอบตัว และนำวัตถุดิบจากธรรมชาติมาปรุงให้เป็นของหวานทานอร่อยอยู่เสมอ หนึ่งในตัวอย่างนั้นก็คือขนมกลีบลำดวน ที่เป็นดอกเล็กๆ น่ารัก ทานกรุบกรอบ หวานๆ มีเค็มปะแล่ม ทานแล้วหยุดไม่ได้ แย่งกันไปมาจนหมดถุงอย่างไม่รู้ตัว
ดอกลำดวนคือดอกไม้ชนิดหนึ่ง ที่มีอยู่จริง ไม่ใช่ดอกไม้ที่มีอยู่แต่ในนิยายปรัมปราคร่าคร่ำกับสัตว์หิมพานต์ในวรรณคดี ดอกลำดวนสามารถพบเห็นได้ทั่วไป หากบ้านไหนปลูกต้นลำดวน ซึ่งเป็นไม้ให้ร่มเงา ใบไม่ร่วงเลอะเทอะ มีดอกที่หอมจนเป็นที่กล่าวขานใน อิเหนา ลิลิตพระลอ รามเกียรติ์ สมุทรโฆษคำฉันท์ ซึ่งปัจจุบันดอกลำดวน (หากยังไม่โดน GMO ตัดแต่งพันธุกรรม) ก็ยังสามารถนำมาทัดผมหรือถวายพระได้อยู่ เพราะว่ามีกลิ่นหอมชุ่มช่ำใจ
ก็ด้วยความงามตามธรรมชาติของดอกลำดวนนี่เอง ที่ทำให้มีคนช่างคิดทำขนมดอกลำดวนขึ้นมา ขนมดอกลำดวนไม่ใช่ขนมที่มีส่วนผสมมากมาย เพราะมีแต่ แป้งสาลี น้ำตาลไอซิ่ง น้ำมันพืช (หรือหากเป็นฮาร์ดคอร์ สามารถใช้น้ำมันหมูก็ได้) และเกลือ สูตรคือว่า ให้นำทั้งหมดมานวดรวมกันแล้วแบ่งแป้งมาปั้นเป็นก้อนกลมๆ ผ่าสี่ แล้วนำแต่ละชิ้นมาคลึงให้เป็นรูปกลีบลำดวนเล็กๆ น่ารักๆ นำสามกลีบมาต่อกัน แล้วใส่เกสร จากนั้นก็ค่อยเอาไปอบ ตอนอบนี่ หากใครชอบกลีบลำดวนที่ทานแล้วติดเพดานปาก ก็อาจจะอบน้อยให้แป้งยังร่วนๆ แต่หากใครชอบแบบที่ทานแล้วกรอบ (เหมือนผู้เขียน) ก็จะอบนานหน่อยให้ขนมกรอบ หากมีสีน้ำตาลขึ้นตรงขอบดอกเหมือนถูกแรเงา ก็จะดูสวยขึ้นด้วย อบเสร็จก็ไปอบควันเทียนข้ามคืน เป็นอันเสร็จพิธี

Secret Recipe

อ่านแล้วจะเห็นว่าไม่น่ายาก แต่หากไปเดินตลาดหาซื้อกลีบลำดวนสวยๆ ก็จะรู้ว่าหาไม่ได้ง่ายนัก โดยเฉพาะกลีบลำดวนที่กลีบดอก (โอเค มีสามกลีบเหมือนดอกจริง เค้าไม่มั่วนะคะ) ปั้นสวยงาม (ไม่เอาๆ แบบผ่าสีเป็นเหลี่ยมๆ มาชนกัน มันไม่สวยเลย หรือพวกแหวกแนวทำดอกลำดวนมีสี่กลีบเลย สะดวกดีก็ไม่สามารถรับได้จริงๆ) กระจุ๋มกระจิ๋ม ทานแล้วมีความสุข ซื้อฝากใครก็ดูเป็นผู้รากมากดีกับเขาบ้าง แถมเขายังปรุงรสได้อร่อย มีความเค็มปะแล่มในคำสุดท้าย ทานหมดหนึ่งดอก ก็ต้องทานต่ออีกหนึ่งดอก เป็นเช่นนี้อยู่เรื่อยไปจนหมดถุง
ดอกลำดวนกินได้ทุกโอกาสที่อยาก ทานกับน้ำชาก็ได้หากไม่โดนค่อนแคะว่าเป็นคนแก่ หรือจะทานเฉยๆ ก็โอเค เพราะนี่ไม่ใช่ขนมเรื่องมาก ไม่มีการทาโน่นนี่ก่อน ทาโน่นทานี่นี่หลัง ไม่มีสตอรี่หรือสตอเบอรรี่มากว่างั้น ก็เพราะสตอรี่มันอยู่ที่มองแล้วดอกลำดวนมันสวยน่ารัก สะท้อนถึงความตั้งใจและความอดทนของผู้ปั้น ได้ทานของสวยๆ จริงๆ แล้วก็ควรจะปฏิบัติตัวให้สวยหน่อยนึงขณะทาน ดังนั้นคิดว่าน่าจะเป็นขนมที่ไม่เหมาะกับคนชอบนอนตะแคงกิน หรือตีลังกากิน จริงๆ

ขนมกลีบลำดวนคุุณยุ้ย กล่องละ 200 บาท 75 ชิ้น โทร 086-476-8104 กรุณาโทรช่วงกลางวันนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลเรื่องดอกลำดวนจาก
http://www.thaigreengarden.com/plantlunduan.html

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ Secret Recipe

Secret Recipe
Secret Recipe
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook