แฟชั่นตะวันออก ที่คนตะวันตกไม่เข้าใจ

แฟชั่นตะวันออก ที่คนตะวันตกไม่เข้าใจ

แฟชั่นตะวันออก ที่คนตะวันตกไม่เข้าใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ คลุกวงใน มติชนสุดสัปดาห์
โดย พิศณุ นิลกลัด

แฟชั่นหน้ากากป้องกันแดดที่มีปีกหมวกคลุมหน้าจนมิดแบบ ดาร์ธ เวเดอร์ ในหนังเรื่องสตาร์ วอร์ส ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศจีนขณะนี้ สร้างความประหลาดใจปนขบขันในหมู่ชาวตะวันตกที่รักการอาบแดดให้ผิวเป็นสีน้ำตาลหรือสีแทน

หน้ากากป้องกันแดดแนวหลุดโลกที่ชาวจีนทั้งหญิงและชายนิยมสวมป้องกันแดดนี้ดูเผินๆ เหมือนหน้ากากที่ช่างเชื่อมเหล็กใส่ป้องกันความร้อนและประกายไฟ เป็นหมวกเปิดศีรษะที่เรียกว่าไวเซ่อร์ (visor) มีปีกหมวกใหญ่และยาวคลุมปิดหน้ามิดชิดตั้งแต่หน้าผากจรดปลายคาง ทำด้วยแผ่นฟิล์มสีดำที่มองเห็นทะลุปรุโปร่ง สวมแล้วสามารถขับรถหรือขี่จักรยานได้ตามปกติ

หมวกที่กำลังฮิตนี้ทำให้เว็บไซต์ในอังกฤษ อเมริกา และอีกหลายประเทศในยุโรปเห็นเป็นเรื่องขบขันที่คนจีนพากันกลัวแดด กลัวดำมากมายถึงขนาดนี้

สำหรับคนไทยซึ่งไม่ชอบแดดอาจเห็นว่าไม่ใช่เรื่องประหลาดที่แฟชั่นหมวกป้องกันแดดดาร์ธ เวเดอร์ กำลังฮิตระเบิดในจีน แต่สำหรับชาวตะวันตกที่ชอบอาบแดด ความกลัวแดด กลัวดำของคนไทยหรือคนในเอเชียเป็นเรื่องที่ฝรั่งไม่เข้าใจ

หากเข้าไปอ่านเว็บไซต์ท่องเที่ยวดังๆ ที่เขียนโดยนักท่องเที่ยวฝรั่งที่มาเที่ยวเมืองไทย อย่าง tripadvisor.com หรือ virtualtourist.com จะพบว่าเรื่องที่สร้างความประหลาดใจให้กับนักท่องเที่ยวฝรั่งจนเขียนบนเว็บไซต์ท่องเที่ยวอยู่เป็นประจำก็คือเรื่องความกลัวแดดของคนไทยที่เดินไปไหนจะต้องกางร่มเพื่อกันแดดตลอดเวลา

เพราะในประเทศตะวันตก ร่มมีไว้ใช้กันฝนเท่านั้น ไม่ใช้เพื่อกันแดด คนตะวันตกจะกางร่มก็ต่อเมื่อฝนตกเวลาไปเที่ยวชายทะเล ฝรั่งไม่เข้าใจว่าทำไมคนไทยส่วนมากสวมเสื้อยืด กางเกงขาสั้นลงเล่นน้ำทะเล ทำไมไม่สวมชุดว่ายน้ำ

ขณะเดียวกัน คนไทยก็ไม่เข้าใจเวลาเห็นฝรั่งอุตส่าห์บินข้ามน้ำข้ามทะเลมาเที่ยวเมืองไทย เพื่อมานอนร้อนตากแดดริมหาดเป็นชั่วโมงๆ มันสนุกหรือมีความสุขตรงไหน

ค่านิยมของชาวตะวันตก การมีผิวสีแทนเป็นสัญลักษณ์ของการมีสุขภาพดี และแสดงถึงความมั่งมีศรีสุข มีเงินทองใช้จ่ายในการเดินทางไปพักผ่อน ตากอากาศ ดังนั้น เวลามาเที่ยวเมืองไทย หรือประเทศที่มีชายหาด มีแสงแดด พวกเขาก็ต้องเอาผิวสีแทนกลับไปอวดเพื่อนฝูงที่บ้านเกิด

ยิ่งร่างกายมีผิวสีแทนกลับไปอวดในช่วงฤดูหนาวซึ่งเป็นช่วงที่คนส่วนใหญ่ในประเทศตัวขาวซีด ยิ่งดูเท่โดดเด่นเป็นที่สุด

ดาราหญิงฮอลลีวู้ดที่ได้รับการชื่นชมเรื่องมีสีผิวที่สวยอยู่เสมอคือ เจนนิเฟอร์ โลเปซ เจ้าของผิวสีแทนที่สวยงามและเซ็กซี่ที่สุดในสายตาของคนตะวันตก แต่ไม่สวยเลยตามมาตรฐานคนไทยส่วนใหญ่ เพราะผิวสวยที่คนไทยนิยมคือผิวขาวใสมีออร่าเท่านั้น!

เอ็มม่า สโตน ดาราสาววัยรุ่นที่โด่งดังจากหนังเรื่อง The Amazing Spider-Man คนไทยชื่นชมเธออยู่เสมอว่าผิวขาวใสเหมือนนีออน แต่เจ้าตัวกลับบอกว่าเธอไม่ชอบผิวขาวซีดของตัวเองเลยเพราะดูเหมือนตัวประหลาด
ตอนเด็กๆ เอ็มม่าพยายามทำทุกวิถีทางให้ตัวเองมีผิวสีแทน เพื่อจะได้เข้ากับเพื่อนๆ กลุ่มดาวดังของโรงเรียนได้ แต่พอเธอไปอาบแดด ผิวหนังก็ไหม้ ครั้นเปลี่ยนมาเป็นการฉีดสเปรย์ให้ผิวเป็นสีแทน ก็ดูไม่เป็นธรรมชาติ

เรื่องฝรั่งอยากมีผิวสีแทน ส่วนคนไทยหรือคนเอเชียอยากมีผิวขาว ทำให้มีการประดิษฐ์คิดค้นวิธีเปลี่ยนสีผิว ซึ่งว่าไปแล้วอาจส่งผลเสียเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

เตียงอาบแดด หรือ Tanning Bed เป็นวิธีการทำให้ผิวหนังมีสีแทนด้วยหลอดไฟที่ได้รับความนิยมมากนั้น ตรวจพบว่าเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนัง เพราะเตียงอาบแดดบางประเภทมีแสงอุลตร้าไวโอเล็ตมากกว่าแสงแดดตอนกลางวันถึง 10 เท่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากใช้เตียงอาบแดดตั้งแต่อายุยังน้อย จะมีโอกาสเป็นมะเร็งผิวหนังเมื่ออายุมากขึ้น

แม้จะรู้ว่ามีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนัง แต่เตียงอาบแดดยังคงได้รับความนิยมอย่างสูง เพราะพบว่าคนอเมริกันถึง 30 ล้านคน หรือคิดเป็น 10 เปอร์เซ็นต์ของคนทั้งประเทศ ใช้เตียงอาบแดดเป็นประจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่วัยรุ่น ทำให้หลายรัฐในสหรัฐอเมริกาออกกฎหมายห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ใช้บริการเตียงอาบแดด รวมทั้งอีกหลายประเทศในยุโรป เช่น ฝรั่งเศส เยอรมนี และสเปน

ส่วนประเทศบราซิล เป็นประเทศแรกในโลกที่ห้ามคนทุกเพศ ทุกวัย ใช้เตียงอาบแดดโดยเด็ดขาด

สำหรับเมืองไทย การฉีดสารให้ผิวขาวนั้น ทางแพทย์ได้ออกมาเตือนอยู่ตลอดว่าอาจมีอันตรายถึงชีวิต แต่วัยรุ่นจำนวนไม่น้อยยอมเสี่ยงเพื่ออยากให้ผิวขาวตามค่านิยม

ออเดรย์ เฮปเบิร์น นักแสดงหญิงฮอลลีวู้ดที่ล่วงลับไปแล้ว แต่ทุกวันนี้เธอยังคงได้รับการยกย่องให้เป็นนักแสดงหญิงที่สวยตลอดกาล เคยกล่าวไว้ว่า การมีตาสวยคือการรู้จักมองข้อดีของคนอื่น การมีริมฝีปากสวยคือการพูดแต่สิ่งที่ดี

ดังนั้น ไม่ว่าจะมีผิวสีอะไร หากเป็นคนที่มีจิตใจดี ก็สามารถเป็นคนสวยด้วยกันทุกคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook