สุขและสงบอย่างไร เมื่อมีเรื่องทุกข์ใจเวลาทำงาน

สุขและสงบอย่างไร เมื่อมีเรื่องทุกข์ใจเวลาทำงาน

สุขและสงบอย่างไร เมื่อมีเรื่องทุกข์ใจเวลาทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุขและสงบอย่างไร เมื่อมีเรื่องทุกข์ใจเวลาทำงาน

 

หากยังเป็นปุถุชนธรรมดา ก็ไม่แปลกที่จะมีเรื่องราวต่างๆเข้ามาในชีวิต ไม่ว่าจะสุข เศร้า เหงา รัก แล้วยิ่งถ้าอยู่ในอารมณ์ที่มีปัญหาชีวิตรุมเร้าแล้วยังต้องทำงานไปด้วยเนื่องเพราะความรับผิดชอบค้ำคอ ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้เราจะมีวิธีรับมือกับมันอย่างไร แล้วจะปรับใจให้สุขและสงบจะต้องทำอย่างไรบ้าง วันนี้ Aroma จะพาชิคสเตอร์ไปพบคำตอบกับการไขความลับของนักแสดงหนุ่มนิสัยดี มีความสามารถที่ตอนนี้คิวทองมากๆคนหนึ่งของวงการบันเทิงไทย “เดี่ยว สุริยนต์ อรุณวัฒนกุล”


จัดการเรื่องบั่นทอนตอนทำงานอย่างไรให้เป็นมืออาชีพ?

“โห!อันนี้เนี่ย ทุกคนมี เป็นแน่นอน รวมถึงผมด้วยส่วนใหญ่เรื่องแบบนี้จะเป็นกับคนที่คิดมาก คิดไม่ยอมหยุด แล้วก็แก้ปัญหาไม่ได้ มันก็จนวนเวียนอยู่ในหัว ทีนี้ สำหรับผม ผมเคยเป็นเลยเข้าใจอารมณ์นี้มาก มันจะวนเวียนเรื่องในอดีตแล้วเรื่องที่ทำมามันผิดพลาด เราจะทำยังไง ปัญหาตอนนี้ก็มีอยู่ แล้วก็ต้องมีงานใหม่เข้ามาอีกแล้ว อนาคตเราจะเป็นยังไง เนี่ยมันคิดเยอะครับ มันกลายเป็นคิดมากเกินไป แตกแยกหลายสาขามันเลยหาข้อสรุปไม่ได้ ดังนั้นเนี่ย แบ่งเป็นเรื่องๆเรื่องไหนต้องจัดการก่อน ให้รีบจัดการก่อน เรื่องไหนที่ยังไม่ถึงเวลาพักไว้ มันต้องแจกแจงตัวเองครับ แล้วเราก็จะแก้ได้เป็นเรื่องๆเป็นเปราะๆไป แต่เรื่องไหนที่ทำให้บั่นทอน อันนี้อาจจะไม่ต้องแก้ปัญหาละ เพราะมันผ่านไปแล้วอันนี้อีกกรณีหนึ่งนะครับ ถ้ามันบั่นทอนจิตใจเรา ต้องทำใจว่า “ช่าง” ช่างได้แล้ว พอ หยุดแค่นี้มันผ่านไปแล้ว มันแก้ไขไม่ได้แล้ว ต้องทำใหม่ในวันนี้ นั่นหมายความว่าต้องอยู่กับปัจจุบันมากกว่าอดีตและอนาคต หลายคนอยู่กับอดีตเยอะครับ ทำให้กระทบสู่งานปัจจุบัน แทนที่จะนั่งทำงานตั้งใจ เครียดๆๆคิดอะไรไม่ออก งานมันก็ไม่ดีด้วย หรือบางคนอยู่กับอนาคตมากไป ลืมปัจจุบัน อนาคตก็ไม่ดีแน่นอน ดังนั้นนะครับรวมๆหลักๆแล้ว อยากให้อยู่กับปัจจุบันให้มากกว่าอดีตและอนาคต มันก็จะสามารถทำให้คุณมีความสุขในการใช้ชีวิตและการทำงานได้”

สุขและสงบอย่างไร เมื่อมีเรื่องทุกข์ใจเวลาทำงาน

ความสุขในแบบฉบับของเดี่ยว

“ความสุขสำหรับผมมันอธิบายไม่ได้อ่ะเนอะ แต่ถ้าความรู้สึกนี้ อะไรที่ทำให้เรายิ้มได้โดยไม่รู้ตัวและสมองปลอดโปร่ง คือบางทีแบบไม่ได้ตั้งใจแล้วก็ยิ้มออกมาเอง นั่นล่ะความสุขเลยนะ แล้วก็สมองปลอดโปร่งบางทีเหมือนเราได้พักมันโล่งๆไม่ได้คิดอะไรดี ผมว่าน่าจะเป็นความสุขที่แท้จริง”

วิธีหาความสงบในแบบฉบับของพี่เดี่ยว

“ก็อยู่ที่ตัวเรานั่นแหละ ต้องนิ่ง ไม่หวั่นไหว เพราะว่าจิตใจไม่สงบมันเกิดจากการที่เรารับรู้ข้อมูลต่างๆ สมมุติเราทำงาน โห!คนนี้ได้เลื่อนขั้น เลื่อนเงินเดือน โห!ยอดขายดีมากเลย เราจะเป็นยังไงโน่นนี่นั่น ได้รับข้อมูลอะไรมาแล้วเราเอาตัวเราเข้าไปอยู่มันจะหวั่นไหว ถ้าเราไม่นิ่งมันจะหวั่นไหว จิตก็จะไม่สงบแล้ว มัจะเกิดการเปรียบเทียบ อ้าว!แล้วเราล่ะ มันจะเริ่มฟุ้งซ่าน ฉะนั้นเราต้องนิ่ง ไม่หวั่นไหว คนอื่นก็ส่วนคนอื่น เราก็ส่วนของเรา เขาจะดีอะไรขนาดไหนนั่นคือเขา แล้วเราล่ะทำได้ดีขนาดไหน เอาเท่าที่เราทำได้เต็มที่แต่เราต้องนิ่งตรงนี้ แล้วจิตใจก็จะสงบได้ครับ”

คติในการทำงานของเดี่ยว

”มุ่งมั่น ตั้งมั่น และก็เชื่อมั่นครับ สามอย่าง คือมีความมุ่งมั่นในการทำงาน มุ่งมั่นอย่างเดียวไม่ได้ต้องตั้งใจทำด้วยมุ่งมั่นบางทีเราคิดเรายังทำไม่ได้เลย ซึ่งระหว่างทำเราต้องตั้งใจด้วย เราก็ต้องเชื่อในสิ่งที่เราทำว่า เราทำได้ เราทำในสิ่งที่ถูกต้องและเราทำได้”

ชิคสเตอร์คนใดที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่สามารถนำวิธีของนักแสดงหนุ่มมากความสามารถคนนี้ไปใช้ได้เลยนะคะ ไม่มีความสุขใจจะเท่าสุขที่ใจเราสงบอีกแล้วล่ะค่ะ ชิคสเตอร์ว่าจริงไหมคะ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ สุขและสงบอย่างไร เมื่อมีเรื่องทุกข์ใจเวลาทำงาน

สุขและสงบอย่างไร เมื่อมีเรื่องทุกข์ใจเวลาทำงาน
สุขและสงบอย่างไร เมื่อมีเรื่องทุกข์ใจเวลาทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook