5 ประโยชน์ของชาขาว จิบบ่อยๆ ดีต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด

5 ประโยชน์ของชาขาว จิบบ่อยๆ ดีต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด

5 ประโยชน์ของชาขาว จิบบ่อยๆ ดีต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคนชอบดื่มชาขาวและหลงใหลในกลิ่นหอมๆ ของชา ขอบอกเลยว่าคุณจะไม่ได้รับแค่ความหอมและความอร่อยจากการชาเท่านั้น แต่ยังได้รับการดูแลในด้านสุขภาพไปพร้อมกันด้วย เพราะชาขาว หรือ White Tea เป็นวัตถุดิบที่ผลิตมาจากพืชชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Camellia Sinensis ที่ให้คุณประโยชน์แก่ร่างกายอย่างมากนั่นเอง ไปดูกันนะคะว่าประโยชน์และสรรพคุณของชาขาวจะมีดีต่อสุขภาพร่างกายอย่างไรบ้าง


1.ลดปัญหาสุขภาพช่องปาก
เนื่องจากในชาขาวนั้นจะมีสารประกอบประเภทฟลูออไรด์ แคเทชิน และแทนนิน ซึ่งเป็นสารที่เมื่อมีการรวมตัวกัน จะทำให้การทำงานของโมเลกุลทั้งสามชนิดนี้ มีคุณสมบัติช่วยยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี ซึ่งอย่างที่เราทราบกันดีว่าเจ้าแบคทีเรียนั้นมีส่วนทำให้เกิดฟันผุ นอกจากนี้แล้ว ชาขาวยังช่วยให้พื้นผิวฟันมีความแข็งแรง และยังช่วยป้องกันกรดที่มาจากการกินอาหารที่เข้ามากัดกร่อนและทำลายชั้นฟันภายในได้อีกด้วย


2.ช่วยปกป้องผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โดยส่วนใหญ่แล้วผิวของเรามักถูกทำลายด้วยรังสียูวี ทำให้เซลล์ผิวได้รับความเสียหายจนทำให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นได้ง่าย ซึ่งการดื่มชาขาวจะช่วยปกป้องผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้ด้วย สังเกตได้ว่าคนที่ดื่มชาขาวเพียวๆ ไม่ผสมน้ำตาล มักจะมีผิวที่เรียบเนียน ริ้วรอยไม่มีให้เห็นมากนัก แม้จะอายุมากแล้วก็ตาม


3.ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ
ทำไมการดื่มชาขาวถึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้ นั่นเป็นเพราะว่าชาขาวมีสารโพลีฟีนอลที่ช่วยปรับปรุงหลอดเลือดให้สามารถไหลเวียนได้ดี และยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคหัวใจอีกด้วย โดยนักวิทยาศาสตร์ก็ได้มีการค้นพบว่าการดื่มชาขาวในปริมาณมากกว่า 3 ถ้วย จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้ถึง 21% เลยทีเดียว


4.ต้านการอักเสบ และเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง
ในชาขาวนั้นอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสารโฟลีฟีนอลก็เป็นหนึ่งในตัวต้านสารอนุมูลอิสระที่คอยทำหน้าที่ในการซ่อมแซมเซลล์ต่างๆ ที่ได้รับความเสียหาย อีกทั้งยังช่วยต้านการอักเสบ และช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน จึงทำให้ไม่ป่วยง่ายนั่นเอง


5.ชะลอการเติบโตของเซลล์มะเร็งในลำไส้ใหญ่
มีการศึกษาค้นพบว่าสารสกัดจากชาขาว มีส่วนช่วยชะลอการเติบโตของเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ และยังช่วยป้องกันเซลล์ต่างๆ ไม่ให้ได้รับความเสียหาย แต่ถึงอย่างไรในประเด็นนี้ก็ยังคงมีการพิสูจน์และทำการทดลองจากชาขาวต่อไป เพื่อให้สามารถได้ผลลัพธ์ที่แน่ชัด

การดื่มชาขาวหรือชาทุกประเภท ล้วนให้ประโยชน์แก่ร่างกายด้วยกันทั้งสิ้น แต่การดื่มก็ควรดื่มเพื่อการบำรุงสุขภาพเท่านั้นนะคะ ไม่ควรเติมความหวานลงไป เพราะอาจทำให้สรรพคุณในชาลดลงได้ จนบางครั้งร่างกายได้รับประโยชน์จากการดื่มชาน้อยอย่างที่ไม่ควรเป็นเลยนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook