คุณแม่รู้ไหม ฝึกลูกว่ายน้ำตั้งแต่เด็ก มีผลดีมากกว่าที่คิด

คุณแม่รู้ไหม ฝึกลูกว่ายน้ำตั้งแต่เด็ก มีผลดีมากกว่าที่คิด

คุณแม่รู้ไหม ฝึกลูกว่ายน้ำตั้งแต่เด็ก มีผลดีมากกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การพาเด็กเล็กไปหัดว่ายน้ำในประเทศไทยเริ่มเป็นที่นิยมขึ้นมามากหลังจากที่มีข่าวออกอยู่บ่อยๆ ว่าเด็กเล็กมีการเสียชีวิตจากการจมน้ำ ซึ่งในต่างประเทศนั้นแทบจะเป็นเรื่องปกติเพราะมีคอร์สสำหรับการหัดเด็กว่ายน้ำอยู่ในโรงพยาบาลแทบจะทุกที่ โดยการฝึกลูกว่ายน้ำตั้งแต่เด็กนั้นดีอย่างไร ไปดูกันเลยค่ะ

1.เสริมสร้างพัฒนาการทางร่างกาย
การว่ายน้ำเป็นการช่วยให้กล้ามเนื้อของลูกได้ทำงานทุกส่วนไม่ว่าจะเป็นกล้ามเนื้อมัดเล็ก มัดใหญ่ ทั้งยังเป็นตัวช่วยให้สมองทำงานกับร่างกายได้อย่างเป็นระบบ  ส่งผลให้ลูกของคุณมีพัฒนาการในด้านการทรงตัวดีขึ้น รวมถึงอวัยวะภายในไม่ว่าจะเป็นหัวใจหรือปอดจะทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


2.สร้างสมาธิ
การที่เด็กๆ ต้องคอยฟังคำพูดของผู้ฝึกสอนจะเป็นการช่วยเสริมสร้างพัฒนาการในด้านสติปัญญาและยังเป็นการสร้างสมาธิทำให้เด็กที่ได้รับการสอนว่ายน้ำมีความจำที่ดีมากกว่าเด็กคนอื่น ซึ่งก็เป็นผลดีต่อการเรียนรู้ของเขาในอนาคตมากทีเดียว


3.กระตุ้นการอยากอาหาร
การออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำจะส่งผลให้เด็กๆ รู้สึกหิว เพราะแรงต้านในน้ำทำให้การเผาผลาญเป็นไปอย่างรวดเร็ว เด็กๆ จึงมีความอยากอาหารเพิ่มมากขึ้น ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ดีและลูกมีน้ำหนักที่เหมาะสม ไม่ตัวเล็กจนเกินไปนั่นเอง


4.ทำให้เด็กหลับได้ลึกขึ้น
แม้ว่าการว่ายน้ำจะไม่ค่อยรู้สึกร้อนเหมือนกับการออกกำลังกายแบบอื่นเพราะเป็นกีฬาที่อยู่ในน้ำ แต่ความเหนื่อยที่ได้รับนั้นไม่ได้แตกต่างกันเลย จึงทำให้เมื่อถึงเวลานอน เขาจะหลับได้ลึกกว่าปกติ ซึ่งก็ทำให้ลูกได้พักผ่อนอย่างเต็มที่มากกว่าเดิม


5.เสริมพัฒนาการทางอารมณ์
ในการเรียนว่ายน้ำของเด็กเล็ก ผู้ปกครองไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อหรือคุณแม่ต้องลงไปปฏิบัติพร้อมๆ กับลูกด้วย เพื่อส่งผลให้ความสัมพันธ์ของครอบครัวดีขึ้น เพราะเมื่อต้องลงน้ำคุณพ่อหรือคุณแม่ต้องคอยกอดประคองเพื่อให้เขามีความมั่นใจมากพอที่จะทำตามที่ผู้ฝึกสอนบอก และยังส่งผลให้เด็กมีอารมณ์ดีขึ้นอีกด้วยค่ะ

นอกเหนือจากหัวข้อดังกล่าวแล้ว คุณยังสามารถเบาใจได้ว่าเมื่อมีการไปท่องเที่ยวแล้วมีสระน้ำหรือคลอง ก็จะไม่ทำให้คุณต้องห่วงหน้าพะวงหลังกลัวว่าลูกน้อยจะเป็นอันตรายเมื่อคลาดสายตาอีกด้วย เพราะเขาสามารถว่ายน้ำเองได้ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรชะล่าใจมากเกินไป เพราะอันตรายอาจเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้นหากไม่จำเป็นก็ไม่ควรปล่อยให้ลูกอยู่ใกล้แหล่งน้ำ หรือเล่นน้ำตามลำพังเด็ดขาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook