IT COMES WITH RAIN

IT COMES WITH RAIN

IT COMES WITH RAIN
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

IT COMES WITH RAIN

ในฤดูฝนแบบนี้ มีโอกาสเราเสี่ยงที่เราจะป่วยเป็นหลายโรค โดยเฉพาะโรคที่เกิดขึ้นได้ง่ายในช่วงนี้ ดังนั้นจึงควรเตรียมตัวป้องกันไว้แต่เนิ่นๆนะครับ จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของสายฝน Health 911 ขอนำโรคที่มากับฤดูฝน ตามที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขประกาศให้ป้องกันและรักษาในรายที่มีอาการ เพื่อสุขอนามัยที่ดีของทุกคนนะครับ

IT COMES WITH RAIN

โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

เมื่อเข้าสู่หน้าฝนอากาศเปลี่ยนแปลงเร็ว มักจะเกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ โรคที่พบบ่อย ได้แก่ โรคหวัด ไข้หวัดใหญ่ คออักเสบ หลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบหรือปอดบวม สาเหตุเกิดจากเชื้อ ไวรัสและแบคทีเรียที่มีมากมายหลายชนิดในอากาศ สามารถติดต่อกันได้ง่ายจากการไอ จาม หรือมือที่เปื้อนน้ำมูก น้ำลาย หรือเสมหะ

วิธีป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคไปสู่บุคคลอื่นคือการใช้ผ้าปิดปาก ปิดจมูก หรือสวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ชุมชน และควรล้างมือให้สะอาดบ่อยๆ กลุ่มที่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษคือ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้องรังต่างๆ และเด็กเล็กวัยต่ำกว่า 5 ปี เนื่องจากหากป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ โดยเฉพาะโรคปอดบวมจะเป็นอันตรายมาก ถึงเสียชีวิตได้ ดังนั้น พ่อแม่ต้องสังเกตอาการ หากมีไข้ ไอ หายใจเร็ว หรือเหนื่อยหอบ ให้รีบพาไปพบแพทย์

IT COMES WITH RAIN

โรคไข้เลือดออก

เกิดจากเชื้อไวรัส โดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรค ซึ่งในฤดุฝนแบบนี้ เป็นฤดูที่ยุงลายขยายพันธุ์ได้เป็นอย่างดี โรคนี้สามารถเป็นได้ทุกเพศทุกวัย หลังจากถูกยุงลายที่มีเชื้อกันประมาณ 5-8 วัน จะมีอาการไข้สูงลอย (38.5 - 40 องศาเซลเซียส) ติดต่อกันนาน 2-7 วัน หน้าแดง ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดกระดูก ปวดเบ้าตา บางรายปวดท้อง อาเจียน เบื่ออาหาร มีจุดแดงเล็กๆตามแขน ขา ลำตัว รักแร้ อาจมีเลือดกำเดาไหล และเลือดออกตามไรฟัน อาการทั่วไปคล้ายหวัด แต่มักไม่ไอ และมักไม่มีน้ำมูก

ผู้ที่มีอาการไม่รุนแรงหลังจากไข้ลดลงอาการต่างๆจะดีขึ้น แต่ในรายที่มีอาการรุนแรง ขณะที่ไข้ลดลงอย่างรวดเร็ว จะเกิดภาวะช็อก ผู้ป่วยจะมีอาการซึมลง กระสับกระส่าย กระหายน้ำ เหงื่อออก ตัวเย็น ความดันโลหิตลดลง บางรายมีอาการปวดท้องกะทันหัน ต้องรีบส่งโรงพยาบาลโดยด่วน หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องอย่างทันท่วงที อาจเสียชีวิตภายใน 12-24 ชั่วโมง

IT COMES WITH RAIN

โรคเลปโตสไปโรซิส (โรคฉี่หนู)

เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในฉี่หนูหรือสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข โดยเชื้อจะปะปน อยู่ในน้ำและสิ่งแวดล้อม ที่ชื้นแฉะมีน้ำท่วมขัง เมื่อเดินย่ำน้ำ หรือเล่นน้ำนานๆ เชื้อก่อโรคจะไชเข้าสู่ร่างกายทางผิวหนังที่เปื่อยยุ่ยทางบาดแผล รอยถลอก รอยขีดข่วน เยื่อบุจมูก เยื่อบุตา หรือเข้าทางเยื่อบุในช่องปาก บางครั้งอาจติดเชื้อโดยการกินอาหาร หรือน้ำที่ปนเปื้อนเชื่อที่หนูมาฉี่ไว้

ผู้ป่วยจะมีอาการหลังจากได้รับเชื้อ 2-29 วัน ส่วนมากประมาณ 2 อาทิตย์ อาการที่พบบ่อย ได้แก่ มีไข้สูงเฉียบพลัน ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อรุนแรง โดยเฉพาะที่น่องและโคนขา อาจมีอาการตาแดง คอแข็ง มักมีไข้ติดต่อกันหลายวันสลับกับระยะไข้ลด อาจมีผื่นที่เพดานปาก หรือมีจุดเลือดออกตามผิวหนังและเยื่อบุ ระยะท้ายอาจมีตับและไตวาย ปอดอักเสบ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เป็นต้น หากมีอาการดังกล่าวควรรีบไปพบแพทย์ เพราะถ้าทิ้งไว้นานอาจเสียชีวิตได้


ข้อมูลอ้างอิง : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข
ภาพประกอบ : blogs.thenews.com.pk, www.ct.gov, www.wormsandgermsblog.com, www.cnn.com

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ IT COMES WITH RAIN

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook