เมนูอาหารลูกน้อย "ไข่ขาวตุ๋นหมูสับ" อร่อยได้โดยไม่ต้องพึ่งซอสปรุงรส

เมนูอาหารลูกน้อย "ไข่ขาวตุ๋นหมูสับ" อร่อยได้โดยไม่ต้องพึ่งซอสปรุงรส

เมนูอาหารลูกน้อย "ไข่ขาวตุ๋นหมูสับ" อร่อยได้โดยไม่ต้องพึ่งซอสปรุงรส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP32 ไข่ขาวตุ๋นหมูสับ อร่อยได้โดยไม่ต้องพึ่งซอสปรุงรส

คุณแม่บ้านไหนที่ชอบทำเค้ก หรือใช้ไข่แดงทำอาหารเยอะๆ ซอสครีมเอย ทำคัสตาร์ดเอย จะมีไข่ขาวเหลือมากมาย สำหรับคุณแม่บ้านนี้ถ้าไม่ทำปลานึ่งไข่ขาว ก็จะเอามาทำเมนูคุ้นเคยอร่อยทั้งครอบครัวอย่าง ไข่ขาวตุ๋น มีเนื้อสัตว์หรืออาหารทะเลอะไรก็เอามาใส่ลงไปให้อร่อยได้หมด วันนี้คุณแม่ปอมรัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ จะมาแบ่งปันเมนูธรรมดาๆ อย่าง ไข่ขาวตุ๋นหมูสับ ที่อร่อยได้โดยที่เราไม่จำเป็นต้องพึ่งซอสปรุงรสกันค่ะ

ไม่แน่ใจว่าเคยรู้สึกเหมือนกันไหมคะ ตอนทำกับข้าวสมัยวัยรุ่น มักจะอาศัยซอสปรุงรสเอย น้ำมันหอยเอย เขย่าๆ ใส่ลงไปในกระทะ ไม่รู้ลึกๆ เป็นเพราะไม่มั่นใจในรสมือหรือเปล่า แต่ที่แน่ ๆ มีความคิดติดอยู่ในหัวตลอดเวลาว่า ใส่แล้วอร่อยชัวร์  อยากจะลองพักความเชื่อไว้หน้ากระทะก่อน แล้วมองหาความเป็นจริง ทั้งซอสปรุงรสและน้ำมันหอยให้รสชาติเดียวกันนิ ใส่ซ้ำไปซ้ำมาเพิ่มน้ำตาล เพิ่มปริมาณผงชูรสโดยปริยาย จนทำให้เราไม่สามารถแยกความอร่อยตามธรรมชาติกับความอร่อยแบบปรุงแต่งได้เลย

ยกตัวอย่างเพื่อนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ 80 เปอร์เซ็นต์สามารถบอกได้ว่าไก่เมืองไทยรสดีกว่าไก่ญี่ปุ่น เต้าหู้ชนิดนี้ต่างจากชนิดนั้น ไข่ไก่ขาว ไข่ไก่ดำรสชาติต่างกัน ทั้งนี้เป็นเพราะอาหารญี่ปุ่นปรุงรสน้อยมาก เลยทำให้สามารถแยกแยะรสธรรมชาติออกจากรสปรุงแต่งได้ไม่ยาก ทำให้สามารถคัดสรรวัตถุดิบที่ดี และส่งผลให้ผู้ผลิตอย่างเกษตรกรแข่งขันกันพัฒนาปรับปรุงผลผลิตให้ดีที่สุด จำได้เลยว่าเพื่อนพาไปทานร้านชาบูลิ้นวัวร้านหนึ่ง แม้แต่ผักกาดขาวในร้านนี้ที่ใช้ลวก เราสามารถทานเปล่าๆ กัดเข้าไปแล้วกรอบกรุบแถมหวานอร่อยแบบไม่เคยทานมาก่อนเลย

ที่เล่ามาทั้งหมดเพื่อจะบอกให้ลองถอยหลังกันคนละก้าว อาหารที่เน้นวัตถุดิบและรสชาติจากธรรมชาติ น่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งเมื่อนึกถึงการปรุงอาหารให้ลูก ถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงการใช้ซอสปรุงรสในช่วงหนึ่งพันวันแรกของลูกเราก่อน ลูกเราจะได้ติดรสธรรมชาติ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการทานเพื่อสุขภาพอย่างยั่งยืน ใครจะรู้ในอนาคตความสามารถในเรื่องรสชาติและการคัดสรรคุณภาพของวัตถุดิบลูกของเราอาจช่วยเราเลือกอาหารที่ดีให้เราได้รับประทานตอนแก่ก็ได้นะคะ

ในวันนี้ไข่ตุ๋นของแม่จะปรุงรสด้วยตั้งฉ่ายที่มีรสเค็มและหวานปะแล่ม ๆ โดยเราจะสับไปพร้อมกับหมูเลย เราก็จะได้รสชาติที่กลมกล่อมพอดี ลองไปดูวิธีทำกันค่ะ

เครื่องปรุง
หมูสับ ¼ ถ้วย
ตั้งฉ่าย ตามชอบ
ไข่ขาว 2 ใบ
น้ำสต๊อคไก่ ปริมาณเท่ากับไข่ขาว หรือ ถ้าไม่มีใช้น้ำต้มสุกได้ค่ะ
น้ำมันงา 1 ช้อนชา
ผักชี ต้นหอมโรยหน้า


วิธีเตรียม
สับหมูพร้อมกับตั้งฉ่ายเตรียมไว้ ผสมไข่ใส่น้ำสต๊อคคนให้เข้ากัน



วิธีทำ

นำน้ำมันงาทาชามที่เราจะนึ่งนอกจากจะให้กลิ่นหอม ยังช่วยให้ไข่ไม่ติดถ้วยด้วยคะ ใส่หมูสับและไข่ผสมน้ำสต๊อคลงไปในชาม คนให้เข้ากัน จากนั้นนำไปนึ่ง 10-15นาที พอสุก โรยต้นหอมผักชีเป็นอันเสร็จ เสิร์ฟกับข้าวสวยร้อนๆ รับประทานได้ทั้งครอบครัว

เราสามารถทานคู่กับยำผักนึ่ง โดยช่วงห้านาทีสุดท้ายแม่จะนำผักที่กรุบกรอบอย่าง ต้นบร๊อคคอลี่ ผักคะน้า แครอท ลงไปนึ่งไปด้วย พอเสร็จคลุกน้ำมันงา หรือ เนยเล็กน้อย โรยงาบด แค่นี้ก็อร่อยแล้วค่ะ จะได้เพิ่มรสสัมผัสทานคู่กัน

แล้วพบกันใหม่เดือนหน้า ขอให้มีความสุขในการเข้าครัวเพื่อสร้างพื้นฐานในการรับประทานที่ดีของเจ้าตัวน้อยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook