งอแงแบบนี้...แม่ไม่ไหวแล้วนะ!

งอแงแบบนี้...แม่ไม่ไหวแล้วนะ!

งอแงแบบนี้...แม่ไม่ไหวแล้วนะ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าอยู่ๆ ลูกของคุณระเบิดอารมณ์โกรธจนแสดงออกด้วยการร้องไห้อย่างหนักหน่วง ทั้งปลอบทั้งขู่อย่างไรก็ไม่ยอมหยุด คราวนี้คุณจะทำอย่างไรดีล่ะ

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าถ้าลูกของคุณอยู่ในช่วงวัย 2-3 ขวบหรือมากกว่านั้นก็ให้เตรียมทำใจกับช่วงเวลาหรรษาที่จะผ่านมาทักทายคุณได้เลย "มันเป็นส่วนหนึ่งของพัฒนาการที่ปกติ ยิ่งถ้าเด็กที่เข้าโรงเรียนอนุบาลแล้ว อารมณ์ฉุนเฉียวจะปรากฎออกมาอย่างชัดเจน" ศ.ดร.บ๊อบ ฟ็อกซ์ ที่ปรึกษาด้านจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยมาร์เคว็ตและผู้ก่อตั้งคลินิกพฤติกรรมกล่าว

อาการนี้จะดำเนินต่อเนื่องจนเข้าสู่ขวบปีที่ 6 หรือไม่ ... ถ้าลูกของคุณยังมีพฤติกรรมนี้ต่อเนื่องและเพิ่มดีกรีความหนักหน่วง ไม่ว่าจะอาละวาดบ่อยขึ้น หรือมีอาการอื่นร่วมด้วยเช่นไม่สุงสิงกับใครหรือเก็บตัว นั่นเป็นสัญญาณบอกว่าคุณควรนำปัญหานี้ไปปรึกษาคุณหมอได้แล้ว ลองเช็กดูว่าลูกของคุณมีพฤติกรรมเหล่านี้หรือไม่
+ โกรธโมโหจนทำร้ายตัวเองหรือผู้อื่น
+ อาละวาดหนักจนคุณไม่สามารถรับมือได้
+ ถึงอายุเพิ่มขึ้นแต่ความถี่และความรุนแรงในการอาละวาดก็ไม่ลดลงเลย

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตกำลังหาหนทางที่จะตีความพฤติกรรมรุนแรงแบบสุดโต่งของเด็กๆ การรักษาทำได้โดยการใช้ยาและบำบัดด้วยการพูดคุย ศ.ดร.บ๊อบกล่าวว่า "การพบว่าลูกมีพฤติกรรมผิดปกติในช่วงอายุน้อยๆ ยังสามารถหาวิธีปรับพฤติกรรมได้ง่ายกว่า ฉะนั้นไม่ควรนิ่งนอนใจ รอจนลูกอาการหนักจนยากจะเยียวยา วิธีที่ดีที่สุดก็คือการสังเกตพฤติกรรมและหาสาเหตุของอารมณ์ฉุนเฉียวนั้นให้ได้ ถ้าจัดการเองไม่ได้คุณก็จำเป็นที่จะต้องปรึกษาคุณหมอ"

ขอบคุณภาพประกอบจาก photos.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook