Why Most Marriages Fail

Why Most Marriages Fail

Why Most Marriages Fail
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อถึงวันแต่งงาน คู่แต่งงานมักได้รับำอวยพรจากผู้หลักผู้ใหญ่ว่า ขอให้ทั้งสองคนครองรักกันยืนยาว ถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชรนะจ้ะ แต่ดูเหมือนว่าคำอวยพรนี้จะไม่ค่อยขลังซะแล้ว กับคู่รักสมัยใหม่ เพราะอะไรกันนะ?



ก่อนอื่นคุณต้องเข้าใจว่าสังคมปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปมาก จากอดีตที่เปอร์เซ็นต์การหย่าร้างแทบจะไม่มีให้เห็นเลย แต่เดี๋ยวนี้กลับมีมากขึ้นจนน่าตกใจ มองไปทางไหนก็มีแต่คนเลิกกัน หย่าร้างกัน จนกลายเป็นเรื่องธรรมดาไปเสียแล้ว

เมื่อสังคมเราเจริญขึ้น ผู้หญิงต่างก็มีสิทธิมีเสียงกันมากขึ้น อีกทั้งเรายังรับวัฒนธรรมของต่างชาติเข้ามามาก จนลืมสำรวจกันว่ามันเข้ากับวิถีชีวิตของเราหรือไม่ แล้วเป็นยังไงล่ะ ทีนี้ปัญหามันก็ตามมาสิคะ แล้วหนึ่งในนั้นก็เป็นปัญหาครอบครัวที่ส่งผลกระทบต่อปัญหาอื่นๆ ในสังคมอีกมากมาย รู้อย่างนี้แล้ว เรามาย้อนดูปัญหา แล้วหาทางป้องกันกันไว้ก่อนดีกว่าค่ะ

Too Young
คู่รักที่แต่งงานกันเมื่ออายุน้อยเกินไป ทั้งสองคนขาดทั้งวัยวุฒิและความพร้อมในด้านต่างๆ ที่จะใช้ชีวิตร่วมกัน เพราะการใช้ชีวิตคู่ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่ใครคิดจะอยู่ด้วยกันก็สามารถอยู่กันได้ มันมีตั้งแต่ปัญหาจุกจิกยันปัญหาโลกแตก ผูที่เคยผ่านประสบการณ์การใช้ชีวิตคู่หลายคนพูดตรงกันว่า คนที่ยังอยู่ในช่วงวัยรุ่นหรืออายุ 20 ต้นๆ ยังเด็กเกินไปที่จะแต่งงานมีครอบครัว เพราะเขายังไม่ได้เรียนรู้อะไรอีกหลายๆ อย่างที่เป็นประสบการณ์ให้กับชีวิต ดังนั้นเวลาเกิดปัญหาอะไรขึ้นก็อาจจะหนักกว่าคู่อื่นๆ ที่อยู่ในวัยและวุฒิภาวะที่เหมาะสมกว่า

Have a Baby
คู่รักที่ (จำต้อง) แต่งงานกัน เพราะดันมาท้องซะก่อน เลยหาทางออกไม่ได้ ต้องถูกมัดมือชกแต่งๆ กันไปทั้งๆ ที่ทั้งคู่อาจะยังไม่ได้รักกัน หรือศึกษาดูใจกันให้ดีก่อน แต่เพราะความสนุกชั่ววูบเท่านั้นทำให้เกิดปัญหาตามมามากมาย เพราะไม่มีความรักให้กันและกันเพียงพอ แล้วอย่างนี้ชีวิตคู่มันจะไปรอดได้อย่างไร ขนาดคู่ที่เขารักกันมากเขายังไปกันไม่รอดเลยก็มี จริงไหมคะ ถ้ารู้อย่างนี้แล้ว ก่อนจะทำอะไรก็ควรคิดกันให้ดีๆ รู้จักป้องกันให้ถูกวิธี เพราะไม่เพียงแต่จะป้องกันการตั้งครรภ์เท่านั้น ยังป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วยจ๊ะ

Pressure
ความกดดันหรือแรงเชียร์ของบรรดาเพื่อนฝูงและครอบครัวที่หวังดีกับคุณ อยากให้คุณได้แต่งงานกับคนที่พวกเขาคิดว่า ‘ดี’ ทำให้คุณเออออห่อหมกแต่งงานด้วยเหตุผลนานัปการ ไม่ว่าจะเป็นแต่งเพราะเขาเหมาะสมกับคุณด้วยฐานะ ชาติตระกูล แต่งเพราะเขามีหน้าที่การงานดี หรือแต่งเพราะเขาหน้าตาหล่อเหลาก็ตาม โดยบางครั้งคุณเองก็อาจมองข้ามคำว่า ‘true love’ ไปด้วยเหมือนกัน และตราบใดที่คุณและเขาอยู่ด้วยกันโดยปราศจากความรักแล้ว ชีวิตแต่งงานก็คงอยู่ไปได้ไม่นานเช่นกัน

Financial Problem
แม้ว่าความรักจะสามารถเอาชนะอุปสรรคทุกอย่างได้ก็จริง แต่บางครั้งก็ดันมาพ่ายแพ้เรื่องเงินๆ ทองๆ เพราะความขัดแย้งเรื่องเงินๆ ทองๆ มันไม่เข้าใครออกใคร จะมีตั้งแต่ปัญหาเงินทองไม่พอใช้ กัดก้อนเกลือกิน จนเกิดความเครียด ไปจนถึงใช้เงินกันอย่างฟุ่มเฟือยเอาเปรียบกัน เธอใช้มาก ฉันใช้น้อย ฉันจะซื้อสิ่งนั้น แต่เขาไม่ซื้อให้ จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาการทะเลาะเบาะแว้ง อันส่งผลไปถึงการเลิกลากันได้ในอนาคต เพราะฉะนั้นก่อนแต่งงานก็ตกลงกันให้ดีเสียก่อนนะคะ

Live Without Married
ปัจจุบันนี้ มีคู่รักหลายคู่ที่อยู่ด้วยกันโดยไม่มีการแต่งงาน หรือจดทะเบียนสมรสเพื่อผูกมัด เหตุผลหนึ่งเป็นเพราะเรารับอิทธิพลของตะวันตกมาซะมาก จึงทำให้ความสัมพันธ์เปราะบาง หรือบางครั้งก็ตัดสินใจทำอะไรลงไปด้วยอารมณ์ โดยที่ไม่ต้องคำนึงถึงปัจจัยอะไรทั้งสิ้น คิดจะเลิกก็เลิก คิดจะรักก็รัก คิดจะอยู่ด้วยกันก็อยู่ และในเมื่อไม่มีกฏหมายอะไรมาเป็นข้อผูกมัด จึงไม่ต้องแคร์ว่าจะแบ่งสมบัติหรือสินสมรสยังไงให้ยุ่งยาก และยิ่งคุณและเขามีลูกด้วยกันแล้วปัญหามันจะมาตกอยู่ที่ลูกก็คราวนี้แหละ ลูกฉันลูกเธอ ไม่ใช่ว่าทะเลาะกันเพราะแย่งกันดูแลลูกหรอกนะ แต่เกี่ยงกันรับผิดชอบต่างหาก

Communication Breakdown
การใช้ชีวิตคู่ก็เหมือนลิ้นกับฟันอย่างที่เขาว่ากัน ต้องมีกระทบกระทั่งกันบ้าง บ้างก็เรื่องเล็กน้อยจุกจิกที่ทะเลาะกันประเดี๋ยวประด๋าวก็กลับมาคืนดีกัน บ้างก็ปัญหาใหญ่โตที่ยากจะจบลงได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความอดทนของแต่ละฝ่ายว่าจะมีต่อกันมากน้อยแค่ไหน จะยอมกัน ให้อภัยกันได้ไหม หากไม่ได้ ชีวิตคู่ก็คงต้องจบลงแบบกู่ไม่กลับเป็นแน่ ทางที่ดี คุณและเขาต้องรู้จักแชร์เรื่องราวต่างๆ ร่วมกัน ตั้งแต่ปัญหาไปจนถึงความหวัง และความฝัน เพื่อให้คุณทั้งสองเข้าใจตรงกันถึงสิ่งต่างๆ เหล่านี้ ดิฉันเชื่อว่าคงช่วยให้ความขัดแย้งลดลงไม่มากก็น้อยค่ะ

รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าปล่อยให้ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นกับคุณเชียวล่ะ คำว่าถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพรชจะได้ใช้กับคู่รักในสมัยนี้ได้ซะที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook