ทำอย่างไรดีฉันอยากหนีความเหงา

ทำอย่างไรดีฉันอยากหนีความเหงา

ทำอย่างไรดีฉันอยากหนีความเหงา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตขี้เหงาค่ะ (Human being is the lonely being) เพียงแค่เห็นฝนทำท่าตั้งเค้า อารมณ์เหงาก็เริ่มฟุ้งประหนึ่งมีใครมากดสวิตช์ซะแล้ว และมักจะเหงาแบบไม่ดูตาม้าตาเรือเสียด้วย ฝนตกก็เหงา แดดออกก็เหงา คนเยอะก็เหงา คนน้อยก็เหงา เอาใจยากเชียวแม่คนนี้ ถ้าคุณเกิดอารมณ์เหงาขึ้นมาอย่างฉับพลัน ไล่เท่าไหร่ก็ไม่ยอมไปไหนเอาล่ะค่ะ ถ้ามันดื้อนักก็ปล่อยมันไปเถอะ ส่วนเรามาหาสารพัดวิธีคลายเหงากันดีกว่า

เหงาในออฟฟิศ
สถานการณ์ : มนุษย์เงินเดือนเหงาเป็นกันทุกคนค่ะ แต่บรรยากาศในออฟฟิศไม่น่าจะสร้างความเหงาได้ เพราะฉะนั้นเรื่องนี้อาจเกิดจากผลทางด้านจิตใจล้วน ๆ ความเหงาประเภทนี้ยังรวมถึงการที่คุณโดนเจ้านายเม้งใส่ทะเลาะกับเพื่อนร่วมงานหรือกระทั่งเบื่องานจนเซ็งโลก จนทำให้คุณรู้สึกเหมือนอยู่คนเดียวใน (ออฟฟิศ) โลก และพานทำให้เกิดน้ำตาปริ่มเอาได้ง่าย ๆ
สิ่งที่ควรทำ : เชิดหน้าสู้กันไปเลยค่ะ ถ้าคุณกำลังเหงาหนัก เราอยากให้คุณออกไปเดินสูดอากาศสดชื่นนอกออฟฟิศสักพัก การพบเจอผู้คนแปลกหน้าตามท้องถนนจะช่วยคลายความเหงาลงได้บ้าง เมื่อกลับเข้าออฟฟิศเราขอให้คุณทำตัวเป็นสาวเวิร์กกิ้งวูแมนที่กำลังยุ่งสุด ๆ ท่องเอาไว้ค่ะว่า งานเท่านั้นที่จะช่วยคุณได้ ถึงแม้ว่าคุณจะเบื่องานที่แทบตายก็เถอะ

อยู่คนเดียวก็เหงา
สถานการณ์ : เชื่อแน่ว่าทุกคนต้องเคยเจอกับอารมณ์เหงาสุดขั้ว ไม่ว่ามันจะมาในรูปแบบไหนก็ตาม ว้าเหว่ เงียบ แต่ไม่สงบ ฟุ้งซ่านทั้ง ๆ ที่ดูเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น พอเหงาปุ๊บ คุณไม่รู้จะทำอะไรเลยฝากความหวังเอาไว้กับดีเจเสียงใสในวิทยุ แต่ดีเจเจ้ากรรมก็ดันเปิดเพลงสุดซึ้ง จนทำให้คุณร้องไห้สั่นระริก ขอทีค่ะ อย่าปล่อยให้ความเหงาทำคุณให้ฟุ้งซ่าน เดี๋ยวสุขภาพจะเฉาก่อนวัยอันควร
สิ่งที่ควรทำ : ไม่มีอะไรที่ควรทำมากไปกว่า การหากิจกรรมที่คุณเลิฟสุด ๆ ทำ ไม่ว่าจะอ่านหนังสือดี ๆ สักเล่ม ดูหนัง เล่นเกม หรืออะไรก็แล้วแต่ที่คุณชอบแบบขาดใจ แต่บอกเอาไว้ก่อนนะคะว่า พอเสร็จสิ้นจากกิจกรรมที่ทำไปทั้งหมดแล้ว คุณก็จะกลับมาเหงาเหมือนเดิมอีกครั้ง ถ้าคุณไม่หาเพื่อนมานั่งคุยเอาไว้สักคน เชื่อได้เลยค่ะว่า คุณจะฟุ้งซ่านและว้าวุ่นไม่ยอมหยุด และอาการอื่น ๆ จะตามมาอีกเพียบ(คุณจะจินตนาการไปถึงว่าทำไมคุณถึงได้โชคร้าย ไม่มีใครสนใจเลยสักคน!) ทางที่ดีคุณควรสงบอาการเหงาด้วยการนอนหลับไปเสียดีกว่าเพราะการนอนหลับเป็นการผ่อนคลายชั้นดี พอตื่นขึ้นมาจะรู้สึกสดชื่นและกระปรี้กระเปร่าขึ้นอีกด้วยค่ะ

‘รัก’ ทำให้เหงา
สถานการณ์ : โชคร้ายถ้าใครเจอกับสถานการณ์แบบนี้ เพราะความเหงาจากการไม่มีคนรักจะให้เรารู้สึกไม่สดชื่น เหี่ยวเฉา และหมดอาลัยตายอยากไปโดยปริยาย เหงาแบบนี้มักจะเจอกับคนที่เพิ่งโดนทิ้งใหม่ ๆ (ดูจะใกล้เคียงกับความเศร้า) หรืออาจหมายถึงคู่รักที่ห่างไกลกัน จนทำให้ความสัมพันธ์นั้นเกิดช่องว่างที่เรียกว่าความเหงาขึ้นมา
สิ่งควรทำ : คุณอาจจะเหงาแบบเรื้อรัง เพราะคนเหงาประเภทนี้จะรู้สึกย่ำแย่ เมื่อไม่มีคนรักอยู่ข้าง ๆ ไม่ว่าจะทำอะไรก็จะเหงาจับจิตยาตัวเดียวที่สามารถทำให้หายขาดคือการได้เห็นหน้าคนรักตัวเป็น ๆ แต่ถ้าโอกาสนั้นยังมาไม่ถึง คุณลองเขียนจดหมาย หรือเขียนไดอารี่ถึงคนรักของคุณ มันจะช่วยคลายความเหงาลึกซึ้งแบบนี้ได้ (บางทีการได้เขียนถึงกันและกัน จะทำให้เรารู้สึกได้ว่ากำลังสื่อสารถึงคนรักอยู่ตลอด)

วุ่นวายจนทำให้ ‘เหงา’
สถานการณ์ : คุณได้ชื่อว่าเป็นบุคคลที่มีเพื่อนฝูงเยอะจนนับแทบไม่ไหว แต่แล้วอยู่ ๆ คุณ (ดัน) ก็เกิดอาการเหงาขึ้นอย่างจับใจโดยที่ตัวเองก็ไม่รู้สาเหตุ อย่าแปลกใจไปค่ะ ทำความเข้าใจเอาไว้เสีย ว่านี่แหละธรรมชาติของมนุษย์ และดูเหมือนว่ามนุษย์อย่างคุณกำลังต้องการเวลาพักซะแล้ว
สิ่งที่ควรทำ : คุณอาจเป็นคนที่โชคดีสุด ๆ ที่มีเพื่อน ๆ คอยล้อมหน้า ล้อมหลังอยู่ตลอดเวลา ซึ่ง (ดูเหมือน) คุณมีความสุข แต่ลึก ๆ แล้วคุณไม่ได้รู้สึกแบบนั้น คนยิ่งเยอะยิ่งทำให้เหงาจนไม่อยากคุยกับใครไม่ว่าจะปาร์ตี้ไหน ๆ ก็ไม่ทำให้คุณหรรษาขึ้นมาได้ นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนที่คุณควรหาเวลาอยู่กับตัวเองเสียให้เต็มที่ ลองไปชาร์จไฟในตัวด้วยการไปเที่ยวต่างจังหวัดแบบสาวมั่นลุยเดี่ยวดูนะคะ(ขอย้ำค่ะ ว่าไปคนเดียว) จะขึ้นเหนือ ลงใต้ก็ได้ทั้งนั้น และคิดถึงเรื่องผจญภัยกับบรรยากาศงาม ๆ เข้าไว้ การได้อยู่คนเดียวกับภาพเหล่านี้อาจเป็นหนทางแก้เหงาที่ดีทีสุดสำหรับคุณก็ได้



- เม้าท์สนุก เม้าท์สนั่น หาเพื่อนคุยให้หายเหงาที่นี่ โทร. 1900 999 249 //
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook