บอกลา sex แบบเก่าๆ...เสียที

บอกลา sex แบบเก่าๆ...เสียที

บอกลา sex แบบเก่าๆ...เสียที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล


บทเรียนเรื่อง Sex ที่เคยผิดพลาด ในอดีต
ผมเชื่อว่าทุกคนก็ล้วนเคยมีประสบการณ์บางอย่างที่ตัวเองทำผิดพลาดในอดีตกันทั้งนั้น เราลองมาสำรวจความผิดพลาดในเรื่อง sex ดูเผื่อว่าจะเป็นช่องทางที่จะปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นดีไหมครับ


วัยรุ่น
น้องๆ หลายคนเริ่มก้าวเข้าสู่วัยเริ่มต้นของการเป็นผู้ใหญ่ ทั้งอวัยวะและความรู้สึกต่างๆ ก็เปลี่ยนไปจากตอนเป็นเด็ก หลายคนติดใจกับความสุขเพียงชั่วระยะอึดใจหนึ่งจนถอนตัวแทบไม่ขึ้น แถมอยากจะให้มันอยู่ยงคงกระพันนานๆ ก็เลยต้องหาตัวช่วย อย่างเช่น การเสพสุรายาเมา ยากระตุ้น หนังโป๊ หนังสือโป๊ กระทั่งอินเตอร์เน็ตมาช่วยเพิ่มความกำหนัดทางเพศ

บางคนถึงขั้นเปิดโชว์ของสงวนกันโดยปราศจากความรู้สึกละอาย เสพ Sex กันชนิดไม่ลืมหูลืมตา ไม่คิดถึงผลกระทบที่ตามมาจนกลายเป็นโรคติด sex และ sex ที่ติดโรคกันไปหมดแล้ว ยังไม่รวมถึงปัญหาจากพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศที่เกิดเพราะความไม่รู้จักคิดหรือวางตัวให้เหมาะกับเพศที่ตนเองเป็นอยู่ เอาแต่รักสนุกอย่างเดียว

นอกจากนี้พบว่าสถิติของคดีอาญาที่เกิดจากเยาวชนกระทำผิดทางเพศสูงขึ้นเรื่อยๆ และอายุของเด็กน้อยลงจนน่าหวั่นใจมาก ตอนนี้ใครจะกล้ารับประกันว่าชีวิตของเด็กวัยรุ่นเหล่านี้จะสามารถดำเนินไปในทางที่ดี และเขาเหล่านั้นจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่หรือเป็นเยาวชนที่มีคุณภาพของประเทศชาติได้อย่างไร ไม่อยากให้เยาวชนคิดแค่เพียงว่าอดีตไม่สำคัญ ปัจจุบันฉันกำหนด(เอง) อนาคตไม่คาดหวังอะไร อย่างนั้นหรือ? เรื่องผิดพลาดของวัยรุ่นนั้นแม้ว่าจะถูกตำหนิและถูกกล่าวหาค่อนข้างมากในปัจจุบัน แต่ในความเห็นผมยังมองว่าพวกเขาเหล่านั้นจำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือมากกว่าซ้ำเติม


วัยผู้ใหญ่
คนในวัยนี้หลายคนแอบทึกทักเอาเองว่าไม่มีความสุขใดจะเท่าความสุขจากการมี sex เพราะความเข้าใจว่า sex เป็นการแสดงถึงความเก่งกล้าสามารถในหลายด้าน เช่น ความมีเสน่ห์ การได้รับการยอมรับ การดึงดูดใจให้คนหันมามองว่าตนมีความสำคัญ บวกกับบางคนมีประวัติไม่ดีเรื่อง sex เมื่อยังเป็นวัยรุ่น จึงต้องคอยตอบสนองกิเลสตัณหาของตนเองแบบไร้สติ แทนที่จะเอาเวลาไปคิดถึงเรื่องการศึกษาหาความรู้ สร้างสรรค์ความสามารถของตนเองให้เกิดประโยชน์ต่อครอบครัวหรือประเทศชาติ

บ้างก็แทบเอาชีวิตไม่รอด เพราะติดโรคร้าย ตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ จนถึงต้องไปทำแท้งก็มี นอกจากนี้บางรายก็ต้องฝ่าด่านมือ ด่านเท้า ร่วมด้วย เช่น ดันมีแฟนที่เป็นพวกก้าวร้าว ชอบมี sex แบบใช้ความรุนแรงหรือที่เรียกว่า sexual sadism นั่นก็ทำให้ผู้หญิงหลายคนต้องระทมทุกข์กับความเจ็บปวดทั้งกายและใจ โดยที่ไม่สามารถเรียกร้องหรือดึงตนเองออกมาจากวงจรเลวร้ายเหล่านั้นได้ เพียงเพราะคำว่า “ฉันรักเขา” หรือ “ เราต้องอดทน” ฟังแล้วก็รู้สึกสังเวชใจว่าคิดได้อย่างไร คนที่ขาดความเคารพหรือความรักในตนเองก็เลยปล่อยให้เรื่องราวร้ายๆแบบนี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า หรือบ้างก็ใช้เรื่อง sex เป็นหนทางในการแก้ความเครียดจากปัญหาที่รุมเร้า ซึ่งเป็นการแก้ที่ปลายทางหาได้ตรงกับสาเหตุของความทุกข์นั้นไม่ ผลสุดท้ายก็นำมาซึ่งความเสียใจและส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตอย่างมาก


วัยชรา
ถึงแม้ว่าการมี sex ในวัยชราจะเป็นการเพิ่มคุณภาพชีวิต แต่ผมก็ต้องขอเถียง สำหรับบางคนที่มักเอามาเป็นข้ออ้างในการที่จะมี sex ที่ไม่เหมาะสมกับวัย เช่นพวกที่ไม่รู้จักเพียงพอ ชอบทำตัวเป็นเฒ่าหัวงู คอยเอาเปรียบผู้อื่นในเรื่อง sex ยกตัวอย่างเช่น การเอาเปรียบเรื่อง sex ในที่ทำงานในฐานะที่ตนเองเป็นเจ้านาย (sexual harassment) หรือคุณปู่คุณตาข่มขืนหลานกลายเป็นเรื่องราวเสื่อมเสียชื่อเสียงวงศ์ตระกูล

ซึ่งในบางคนก็น่าสงสารเพราะอาการบ้ากามในผู้สูงอายุบางรายนั้นเป็นพฤติกรรมที่คุมยาก เพราะครอบครัวและเจ้าตัวเองไม่ทราบว่าตนเองมีปัญหาทางสมอง และมีข้อมูลที่น่าสนใจพบว่าอาการเริ่มแรกของสมองเสื่อมอันหนึ่งก็คือการที่ผู้สูงอายุ (โดยเฉพาะเพศชาย) อยากมีเพศสัมพันธ์กับเด็กๆ (ตัณหากลับ) ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของครอบครัวและสังคม แต่เกิดจากความผิดปกติทางสมองซึ่งต้องได้รับการช่วยเหลือโดยการบำบัดรักษา มิฉะนั้นเหตุแบบนี้ก็จะเกิดขึ้นอีก

ลองคิดดูว่าคนอายุ 60-70 ปี ขี้นไปก่อคดีแล้วติดคุกจะเป็นอย่างไร คงจะลำบากเหมือนกันเพราะสังขารไม่เอื้ออำนวย อย่างไรก็ตามผมคิดว่าน่าจะต้องมองหาความผิดปกติหรือปัญหาสุขภาพจิตบางอย่างดูว่ามีอะไรหลบซ่อนอยู่บ้างหรือไม่ แต่หากอาการผิดปกติทางจิตไม่เด่นชัดการนำมาตรวจนั้นก็อาจจะไม่ง่ายนัก


ปีหน้า...ฟ้าใหม่...กับชีวิต sex ที่สดใสกว่าเดิม
จะทำอย่างไรเพื่อให้มีชีวิต sex แบบใหม่ที่สดใสกว่าเดิมอาจไม่ง่ายนัก อย่างไรก็ตามการให้เวลาคิดทบทวนสิ่งที่เคยทำมาในอดีตอย่างตั้งใจ และใช้สติคิดว่าสิ่งที่ทำอยู่นั้นเกิดผลเสียหรือผลดีต่อตนเองไม่ว่าจะทางร่างกายหรือจิตใจอย่างไร มากน้อยขนาดไหน เมื่อเกิดปัญญาแล้วก็จะบอกได้ว่าอะไรเป็นคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้น สิ่งที่ต้องคิดน่าจะมีดังนี้

* เมื่อร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านอารมณ์ ความรู้สึก และทางกายภาพ พึงระลึกว่านี่เป็นไปตามธรรมชาติที่ทุกคนก็มี แต่สิ่งที่บางคนมี บางคนไม่มี คือการทำความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น การฝึกควบคุมให้อยู่ในขอบเขตที่พอเหมาะพอควร ไม่กระทำอะไรไปตามอารมณ์ทั้งหมดเพราะจะนำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดีเสมอ

ดังนั้นวัยรุ่นควรรู้จักใช้ช่องทางระบายออกที่เหมาะสมเมื่อเกิดความต้องการทางเพศตามธรรมชาติ เช่น การสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองเป็นวิธีการที่ปลอดภัยกว่า และการทำกิจกรรมอื่นๆ สร้างสรรค์ เช่น การออกกำลังกาย หรือการหางานอดิเรกทำ จะช่วยลดความต้องการลงได้บ้าง
(ดีกว่าไม่คิดจะลดเลยใช่หรือเปล่าครับ)

ให้คิดอยู่เสมอว่าเรื่อง sex นั้นเกี่ยวข้องกับปัญหาทางสุขภาพจิตเสมอๆ
เช่น คนที่สุขภาพจิตดีจะรู้จักและเข้าใจถึงผลดีหรือผลเสียของการมี sex แบบพร่ำเพรื่อ ซึ่งมีความเสี่ยงมากกว่าความสุขเพียงชั่วครั้งชั่วคราว การขาดความมั่นใจ การรักและนับถือตนเอง จึงยอมให้ตนเองตกเป็นเหยื่อของความอ่อนแอในจิตใจโดยการใช้ sex เป็นตัวช่วยเยียวยา ในที่สุดก็นอกจากจะไม่ได้ผลแล้วกลับยิ่งทำให้เสียใจมากขึ้น

คำแนะนำคือ หัดลองรักตนเอง ชื่นชมตนเองและค้นหาสิ่งที่ดีในตัวเอง สร้างกำลังใจให้กับตนเองว่า ชีวิตเรามีค่าควรแก่การทะนุถนอม เพื่อมิให้ใครเข้ามาทำลายชีวิตของเราง่ายๆ แล้วคุณก็จะหันไปสร้างสรรค์สิ่งอื่นที่เป็นประโยชน์ให้กับตัวเองและคนอื่นๆ ได้มากกว่าการหมกมุ่นอยู่กับความอ่อนแอในจิตใจของตนเอง


อย่าใช้ sex มาเป็นช่องทางทำมาหากิน
ไม่ว่าจะเป็นโชว์เล็กโชว์น้อย ให้นึกถึงคำว่า “ยางอาย” เข้าไว้ เพราะการหากินด้วยวิธีนี้ถึงแม้อาจจะได้ประโยชน์ ได้เงิน หรือความพึงพอใจก็เพียงในช่วงแรกๆ เท่านั้น ในที่สุดก็มักจะจบลงด้วยความ “เสีย” ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นเสียตัว เสียใจ เสียความรู้สึก และก็คงไม่พ้นเสียศักดิ์ศรีของตนเองอย่างแน่นอน ความจริงแล้ว sex เป็นกุศโลบายของธรรมชาติในการดำรงเผ่าพันธุ์ แต่ถ้าหลงระเริงหรือหมกมุ่นกับมันมากคงไม่ดีอย่างแน่นอน


ความจริงแล้วเรื่อง sex นั้นคงต้องประกอบไปด้วยร่างกายและจิตใจไม่ด้อยไปกว่ากัน แต่ในฐานะที่เป็นจิตแพทย์ผมจึงเน้นเรื่องทางด้านสุขภาพจิตเป็นหลัก เพราะปัญหาสุขภาพจิตเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับชีวิตคนเราตั้งแต่เกิดจนตาย เช่นเดียวกับเรื่อง sex

คำแนะนำเหล่านี้คงเป็นประโยชน์สำหรับคุณๆ ทั้งหลายเพื่อให้มี sex อย่างมีสติและเข้าใจธรรมชาติอย่างที่ควรจะเป็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook