ยาคุมกำเนิดชนิดแผ่น

ยาคุมกำเนิดชนิดแผ่น

ยาคุมกำเนิดชนิดแผ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ขอแสดงความยินดีกับสาวๆ ที่มักลืมกินยาคุมกำเนิดอยู่เป็นประจำ เพราะตอนนี้ ยาคุมกำเนิดชนิดใหม่ มีลักษณะเป็นแผ่นใช้ติดที่ร่างกายผู้หญิงได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาแล้ว

ยาคุมกำเนิดชนิดแผ่นที่คิดค้นได้เป็นครั้งแรกในโลกนี้ จะใช้ฮอร์โมนประเภทเดียวกับที่บรรจุในยาเม็ดคุมกำเนิด ซึ่งผู้ใช้จะต้องเปลี่ยนแผ่นคุมกำเนิดนี้ สัปดาห์ละ 1 ครั้งเท่านั้น

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า แผ่นยาคุมกำเนิดนี้ จะวางจำหน่ายในท้องตลาดภายใต้ชื่อทางการค้าว่า ‘Orthor – Evra’ ซึ่งได้รับการรับรองว่ามีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพเหมือนยาเม็ดคุมกำเนิด และดูเหมือนว่าคุณผู้หญิงทั้งหลายจะใช้ยาคุมกำเนิดชนิดแผ่นนี้ได้ถูกต้องมากกว่าชนิดเม็ดด้วยซ้ำ เพราะไม่ต้องคอยเตือนตัวเองให้กินยาอย่างสม่ำเสมอทุกวัน

อย่างไรก็ตาม ทางคณะกรรมการองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) ได้เตือนว่า บางครั้งยาคุมกำเนิดชนิดแผ่นนี้อาจให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนและฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนไม่เพียงพอสำหรับผู้หญิงบางคน
โดยเฉพาะในรายที่มีน้ำหนักมากเกินกว่า 198 ปอนด์ (หรือประมาณ 90 กิโลกรัม)
เพราะจากการศึกษาและทดสอบ ผู้หญิงจำนวน 3,319 ราย ใช้ยาคุมกำเนิดชนิดแผ่นนี้ (Ortho-Evra) พบว่า มี 15 รายที่ตั้งครรภ์ ซึ่งในจำนวนนี้คือผู้หญิงที่มีน้ำหนักประมาณหรือเกิน 198 ปอนด์


ยาคุมกำเนิดชนิดแผ่นนี้ทั้งชุดมี 3 แผ่น ซึ่งครอบคลุมรอบวงจรการตกไข่ของผู้หญิง ใช้ติดสัปดาห์ละ 1 แผ่นส่วนสัปดาห์ที่มีประจำเดือนมา ก็ไม่ต้องติดแผ่นนี้

โดยใช้ติด ที่บริเวณท้องน้อย, ก้น หรือบริเวณร่างกายส่วนบน ยกเว้นบริเวณหน้าอก และจะต้องเปลี่ยน บริเวณจุดที่ติดแผ่นยาในทุกสัปดาห์

ยาคุมกำเนิดชนิดแผ่นนี้วางจำหน่ายในสหรัฐฯ ราคาชุดละ 40 เหรียญดอลล่าร์

แผ่นยาคุมกำเนิดนี้ได้รับการออกแบบมาให้ติดแน่นกับร่างกายของผู้หญิง แม้ว่าคุณจะอาบน้ำหรือว่ายน้ำรับรองว่าไม่หลุดเด็ดขาด ซึ่งบริษัท Orth-McNeil ผู้ผลิตยาคุมกำเนิดชนิดนี้ได้วางแผนที่จะจำหน่ายแผ่นคุมกำเนิดแบบเดี่ยวด้วย เพื่อใช้ติดทดแทนในกรณีที่แผ่นยาบังเอิญหลุดออกไป และเอากลับมาติดใหม่ไม่ได้

ถ้าแผ่นคุมกำเนิดหลุดออกไปเกิน 1 วัน คุณสุภาพสตรีที่ใช้แผ่นนี้จะต้องเริ่มต้นติดแผ่นคุมกำเนิดชุดใหม่ให้ครบชุด และจะต้อง ใช้วิธีคุมกำเนิดธรรมดาร่วมด้วยในสัปดาห์แรก

แผ่นยาคุมกำเนิด Ortho-Evra นี้ มีผลข้างเคียงเช่นเดียวกับยาเม็ดคุมกำเนิด เช่นคลื่นไส้วิงเวียน และอาจทำให้ผิวหนังเกิดความระคายเคืองบริเวณที่ติดแผ่นยาคุมกำเนิด

“ได้ผลเหมือนกัน แต่ใช้ง่าย สบายกว่ากันเยอะ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook