Q&A : กลัวโรคแทรกซ้อนจากการทำหมัน
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/3/15840/17346_002.jpgQ&A : กลัวโรคแทรกซ้อนจากการทำหมัน

    Q&A : กลัวโรคแทรกซ้อนจากการทำหมัน

    2005-07-11T00:00:12+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    Q : กลัวโรคแทรกซ้อนจากการทำหมัน
    ขณะนี้ผมมีอายุ 37 ปี แต่งงานแล้วแต่ไม่ต้องการที่จะมีบุตรอีก จึงตัดสินใจคุมกำเนิดโดยการทำหมันแต่ก็ยังกังวลว่าจะเกิดโรคแทรกซ้อนขึ้นได้ผมจึงอยากเรียนถามว่าการทำหมันจะมีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหนครับ




    A : โรคแทรกซ้อนอันเกิดจากการทำหมันในเพศชายมีน้อยมาก ประมาณ 2% เท่านั้นที่อาจพบก้อนเลือดบริเวณที่ผ่าตัด ซึ่งก้อนเลือดนี้จะถูกร่างกายดูดซึมไปเองในระยะ 2-3 วัน

    มีบางรายพบว่าหลายปีหลังผ่าตัดตรงปลายท่อที่ตัดไว้เกิดปุ่ม ที่เรียกว่าสเปอร์มาติคแกรนูโลม่า ซึ่งบางแห่งเชื่อว่าการใช้วิธีผูกท่อมีโอกาสเกิดปุ่มนี้มากกว่าการจี้ด้วยไฟฟ้า ปุ่มนี้จะทำให้เจ็บและต้องรักษาโดยการผ่าตัด

    อีกกรณีหนึ่งคือผลแทรกซ้อนทางด้านจิตใจ ที่กังวลว่าจะเกิดกามตายด้าน หลังจากทำหมัน ซึ่งโดยแท้จริงแล้วการทำหมันไม่ได้ทำให้เกิดอาการข้างต้นแต่อย่างใดหากคุณตัดสินใจแน่วแน่ และพร้อมที่จะทำหมันแล้วก็สามารถทำได้เพราะเป็นการคุมกำเนิดที่ดีที่สุด








    Q : ไม่ให้บีบหน้าอกเพราะกลัวยาน
    อุปสรรคในงานรักอันแสนเจ็บปวดของผม เกิดขึ้นเพราะคู่รักเป็นคนหวงรูปทรงของหน้าอกตัวเองมาก พอมีกิจกรรมรักร่วมกันก็จะให้แค่เพียงใช้มือสัมผัสเบาๆ ที่หน้าอก หากผมออกแรงบีบหรือทำอะไรที่รุนแรงกับหน้าอกของหล่อน เธอก็จะโกรธเป็นฟืนเป็นไฟ บางทีรุนแรงถึงขั้นยกเลิกงานรักในค่ำคืนนั้นไปเลย โดยอ้างเหตุผลว่ากลัวหน้าอกจะหย่อนคล้อยหย่อนยาน จะทำยังไงกับปัญหานี้ดีครับ



    A : การที่หน้าอกของผู้หญิงจะยานนั้น เป็นลักษณะเฉพาะของแต่ละคน นอกจากจะได้รับอิทธิพลจากกรรมพันธุ์ และการที่มีเต้านมขนาดใหญ่แต่กล้ามเนื้อของฐานเต้านมไม่แข็งแรง และมิได้รับการประคับประคองพยุงไว้ด้วยเสื้อยกทรง หรือการที่ชอบห่อไหล่ก็ทำให้หน้าอกหย่อนคล้อยได้ง่าย

    ดังนั้นการสัมผัสกน้าอกแรงๆ ในขณะร่วมรักจึงไม่เกี่ยวกับสาเหตุในข้างต้น คุณจึงต้องชี้แจงเหตุผลต่างๆเพื่อเปลี่ยนแปลงทัศนคติที่ผิดของหล่อน