เมนูอาหารลูกน้อย "ข้าวหมกปลาฉบับดัดแปลง"

เมนูอาหารลูกน้อย "ข้าวหมกปลาฉบับดัดแปลง"

เมนูอาหารลูกน้อย "ข้าวหมกปลาฉบับดัดแปลง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP 22 ข้าวหมกปลาฉบับดัดแปลง ทำได้ไม่ยากจากเครื่องปรุงที่มีติดบ้าน

ควันหลงจากเมื่อวันเด็ก ได้มีโอกาสพาเจ้าตัวน้อยไปชมนิทรรศการ “แขกไปใครมา” ของคุณนาวิน ลาวัลย์ชัยกุล ศิลปินไทยคนแรกๆ ที่คุณแม่ชื่นชอบตั้งแต่สมัยวัยรุ่น เป็นแฟนคลับติดตามผลงานของท่านมายาวนานมาก รู้สึกใจเต้นระทึกทุกครั้งที่ได้ชมผลงานของคุณนาวิน ภาพเหมือนจริงของผู้คนหลากหลายที่อยู่ในบริบทเฉพาะตัว ภาพวาดที่แสดงอารมณ์เฉพาะตัวที่ชัดเจน มันคือความยิ่งใหญ่อลังการแบบจะหาใครมาทัดเทียมได้ นิทรรศการนี้ถือว่าเป็นแรงบันดาลใจทำให้กลับมาอยากทำอาหารแนวแขกๆ ให้คุณริมาทาน ได้ชมด้วยสายตาแล้ว ต้องชิมต้องดมด้วย จะได้เรียนรู้ครบทุกประสาทสัมผัส กลับบ้านเปิดตู้เย็นมาทำหน้ามั่นใจ แล้วพูดกับตัวเองว่าเราดัดแปลงได้

คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ จะมาแบ่งปันเมนูข้าวหมกปลาแบบง่ายๆ มาทำให้เจ้าตัวน้อยทานกัน ไม่ได้ทำแบบรสดั้งเดิมซะทีเดียว ไว้มีโอกาสจะจัดเต็มสักครั้ง แต่วันนี้เราจะทำกันแบบบ้านๆ เท่าที่เครื่องปรุงในตู้เย็นบ้านเราพอจะมี ภายใต้ความมุ่งมั่นเดิมที่จะไม่ใช้เกลือและน้ำตาลจนกว่าลูกจะมีอายุครบพันวัน เราก็จะใช้ตัวชูรสชาติอย่างถั่วหวาน มะเขือเทศ หอมใหญ่ ความเค็มธรรมชาติจากมิโซะ และสีสวยๆ ที่แฝงไปด้วยคุณประโยชน์จากขมิ้นสด เป็นต้น

พอพูดถึงอาหารแขก จานแรกที่คุณแม่เองนึกถึงคือ ข้าวหมกไก่ หรือ ข้าวบุหรี่ ที่เพี้ยนมาจากอาหารที่ชื่อว่า บริยานี  (Briyani Rice) โดยข้าวหมกนี้ รากเหง้าดั้งเดิมถูกปรุงโดยแขกในเปอร์เซีย แล้วจึงเดินทางเข้ามาสู่เอเชียใต้ให้คนอินเดียรับประทานในอีกหลายร้อยปีต่อมา ความแตกต่างของข้าวหมกสูตรดั้งเดิมคือ สีเหลืองทองอร่ามของข้าวนั้นจะมากจากเกสรของหญ้าฝรั่น ส่วนจานของอินเดียจะได้สีเหลืองจากผงขมิ้น คุณแม่ขอชี้เป้าร้านโปรดซึ่งมีอยู่สองร้านในดวงใจคือ ร้านอาหารมุสลิม ตรงแยกบางรัก และร้านอิสลามมิค โฮมควิซีน ในซอยเจริญกรุง 36  ส่วนเมนูข้าวหมกปลาในฉบับดัดแปลงของคุณแม่จะเป็นอย่างไร ลองไปดูวิธีทำกันค่ะ

เครื่องปรุง สำหรับ ผู้ใหญ่ 2 เด็ก 2

ซอสหมักปลา

ขมิ้นสดบด 1 ช้อนชา
ขิง 1 ช้อนชา
มิโซะขาว 1 ช้อนโต๊ะ
กระเทียม 1 เม็ด
น้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ
ปลาแฮลิบัต (ปลาเนื้อขาวตามชอบ) 150-200 กรัม


ข้าวหมก
เนย  1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมัน 1 ช้อนโต๊ะ
หัวหอมใหญ่ ¼ ถ้วย
ถั่วลันเตาหหวาน ¼ ถ้วย
กระเจี๊ยบ ¼ ถ้วย
มะเขือเทศ ¼ ถ้วย
หัวหอม ¼ ถ้วย
พริกหวานแดง ¼ ถ้วย
ขมิ้นสดบด 1 ช้อนชา
ข้าวญี่ปุ่น 1 ถ้วย
น้ำสต๊อกไก่ฯ 1 ถ้วย (สามารถดูวิธีทำได้ที่ลิงค์)

 


วิธีเตรียม
บดขมิ้น ขิง กระเทียม ใส่น้ำมัน ใส่มิโซะ คนให้เข้ากัน ทาบนตัวปลาหมักไว้สิบนาที  ข้าวสารแช่น้ำสักครึ่งชั่วโมง เตรียมหั่นผักเป็นชิ้นเล็กๆ นำน้ำสต๊อกไก่ฯ ออกมาละลายน้ำแข็ง

วิธีทำ
ลงเนย น้ำมันในกระทะ ตามด้วยผัก ผัดพอนิ่ม ใส่ข้าวลงไปผัดด้วยกัน ใส่ขมิ้น ผัดจนข้าวสีเหลืองนวลทั่ว

วางปลาที่หมักลงไป พร้อมน้ำหมัก ตามด้วยน้ำซุป คลุมด้วยกระดาษฟอยล์ นำเข้าเตาอบที่ 170 องศาประมาณ 10 นาที เป็นอันเสร็จ ให้เช็คดูว่าข้าวนิ่มทั่วถึงหรือไม่ ถ้าข้าวไม่นุ่ม ให้พรมน้ำนิดหน่อยแล้วนำเข้าเตาอบอีกครั้ง จะทานคู่กับสลัดแตงกวาใส่โยเกิร์ตก็ไม่เลวค่ะ หรือจะทานกับซุปใสก็ได้ตามชอบเลย

แล้วพบกันใหม่อาทิตย์หน้า ขอให้มีความสุขในการเข้าครัวเพื่อสร้างพื้นฐานในการรับประทานที่ดีของเจ้าตัวน้อยนะคะ 


บทความอ้างอิง
รัตมา พงศ์พนรัตน์ (หน้า95) อิ่มอกอิ่มใจ Comfort Diary: Delicious Recipes of Family and Friends,  2014

 

>> เมนูอาหารลูกน้อย "น้ำสต๊อกไก่ตะวันออกเจอตะวันตก" อร่อย สะอาด ปลอดภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook