น้ำมันหอมระเหยไล่ยุงและวิธีการทำสเปรย์ฉีดกันยุงแบบง่ายๆ ของคนญี่ปุ่น

น้ำมันหอมระเหยไล่ยุงและวิธีการทำสเปรย์ฉีดกันยุงแบบง่ายๆ ของคนญี่ปุ่น

น้ำมันหอมระเหยไล่ยุงและวิธีการทำสเปรย์ฉีดกันยุงแบบง่ายๆ ของคนญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงฤดูร้อนยุงญี่ปุ่นนั้นร้ายยิ่งกว่าเสือ เพียงยืนอยู่ในสนามหญ้านอกบ้านไม่เกินสองนาทียุงนับสิบก็กรูกันมากัดตามตัว ในญี่ปุ่นมีผลิตภัณฑ์เสเปรย์และครีมกันยุงมากมายวางจำหน่ายอยู่ตามร้านขายยา โดยผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยสำหรับคนส่วนใหญ่มักจะมีส่วนประกอบของน้ำมันหอมระเหย มาดูกันว่ามีน้ำมันหอมระเหยอะไรบ้างที่คนญี่ปุ่นนิยมนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์กันยุง และมาเรียนรู้วิธีการทำสเปรย์กันยุงแบบง่าย ๆ ของคนญี่ปุ่นกันค่ะ

น้ำมันหอมระเหยที่คนญี่ปุ่นนิยมนำมาใช้เป็นส่วนผสมของสเปรย์และครีมกันยุง
สารสำคัญในน้ำมันหอมระเหยที่ทำให้ยุงและแมลงกลัวจนไม่กล้าเข้าใกล้ได้แก่ ซิโตรเนลลัล (Citronellal) และ ซิโตรเนลลอล (Citronellol) ต่อไปนี้เป็นน้ำมันหอมระเหยที่คนญี่ปุ่นนิยมนำมาใช้เพื่อป้องกันและขับไล่ยุงและแมลง พร้อมทั้งคุณสมบัติพิเศษนอกเหนือจากการไล่ยุงและแมลงด้วย

เปปเปอร์มินต์ (Peppermint)

น้ำมันหอมระเหยเปปเปอร์มินต์ นอกจากจะมีคุณสมบัติในการไล่ยุงและแมลงแล้วก็มีคุณสมบัติในการสร้างความสดชื่นให้แก่ร่างกาย ช่วยผ่อนคลายความเครียดความวิตกกังวล และช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะได้ดี

เลมอนยูคาลิปตัส (Lemon Eucalyptus)
น้ำมันหอมระเหยเลมอนยูคาลิปตัสเป็นน้ำมันหอมที่สกัดได้จากใบและกิ่งของต้นยูคาลิปตัส และถูกนำใช้เป็นผลิตภัณฑ์ไล่แมลงในรูปแบบโลชั่นและสเปรย์ที่ให้กลิ่นหอมสดชื่นไม่แพ้น้ำมันหอมใด ๆ


ตะไคร้หอม (Citronella)

น้ำมันหอมระเหยจากตะไคร้หอม นอกจะใช้ไล่ยุงแล้วก็ยังนำมาใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางและใช้ในสปา เพราะน้ำมันหอมชนิดนี้มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ ช่วยป้องกันการระบาดของเชื้อโรคและใช้แก้ไข้ได้ด้วย


เจอราเนียม (Geranium)
เจอราเนียมเป็นน้ำมันสกัดจากใบของต้นเจอราเนียม นอกจากนำมาใช้ไล่ยุงแล้วก็มีการนำน้ำมันหอมชนิดนี้มาใช้ผสมในเครื่องสำอางหรือใช้ในสปาเพื่อช่วยบรรเทาความเครียดและความเหนื่อยล้าจากการทำงาน


ทีทรี (Tea Tree)
ทีทรีเป็นน้ำมันที่สกัดได้จากใบของต้นทีทรี ซึ่งเป็นพืชพื้นเมืองของประเทศออสเตรเลีย น้ำมันชนิดนี้มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อรา เชื้อแบคทีเรียและไวรัส และช่วยลดการอักเสบของสิว นอกจากการนำมาใช้เป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์กันยุงแล้วก็มีการนำทีทรีออยล์มาเป็นส่วนผสมในสบู่ ครีม มาสก์หน้า และสบู่ล้างหน้า เป็นต้น


ต้นสนไซเพรส (Cypress)
น้ำมันหอมระเหยที่ได้จากต้นสนไซเพรสมีคุณสมบัติฆ่าแบคทีเรีย ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ช่วยป้องกันอาการเส้นเลือดดำโป่งขอดตามบริเวณต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น แขนหรือต้นขา เป็นต้น และนอกจากจะใช้ไล่ยุงได้ดีแล้วก็ยังสร้างความสดชื่นให้แก่ร่างกายด้วย

ลาเวนเดอร์

ลาเวนเดอร์เป็นน้ำมันหอมที่คนญี่ปุ่นนิยมนำมาใช้เป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ดับกลิ่น เพราะน้ำมันหอมชนิดนี้มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นได้ดี อีกทั้งเมื่อนำมาใช้เป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์กันยุงก็ยังสร้างความสดชื่นให้แก่ร่างกายได้ในเวลาเดียวกัน

วิธีการทำสเปรย์กันยุงแบบง่าย ๆ
วัตถุดิบ
เอทานอล 100% 10 มิลลิลิตร, น้ำมันหอมระเหยตามชอบ 20 หยด, น้ำบริสุทธิ์ 90 มิลลิตร, ขวดสเปรย์

วิธีการทำ
1. เทเอทานอล 100% ปริมาณ 10 มิลลิลิตรลงในบรรจุภัณฑ์ขวดเสปรย์ที่เตรียมไว้

2. หยดน้ำมันหอมระเหย 20 หยด (ประมาณ 1 มิลลิลิตร) ลงไปในเอธานอลแล้วเขย่าให้เข้ากัน

3. เติมน้ำบริสุทธิ์ 90 มิลลิลิตร ลงไปแล้วเขย่าให้เข้ากัน

4. ติดฉลากไว้ที่ขวดสเปรย์เพื่อความสะดวกในการจำและนำไปใช้

 

วิธีการนำมาใช้
ใช้ฉีดพ่นเพื่อไล่ยุงและแมลง อย่างไรก็ตามเนื่องจากความเข้มข้นของน้ำมันหอมสูงถึง 1 เปอร์เซ็นต์ จึงควรหลีกเลี่ยงการฉีดโดยตรงไปยังผิวหนัง แต่หากต้องการฉีดโดยตรงไปยังผิวหนังก็สามารถลดปริมาณน้ำมันหอมระเหยให้น้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้เพื่อประสิทธิภาพที่ดีในการป้องกันและไล่ยุง ควรใช้เสปรย์ภายใน 2 สัปดาห์

ในเมืองไทยเรามีน้ำมันหอมระเหยมากมายทั้งจากผิวมะกรูด ตะไคร้หอม และเจอราเนียม ลองทำดูนะคะ ทำง่ายและประหยัดโดยไม่ต้องง้อผลิตภัณฑ์กันยุงนำเข้าจากญี่ปุ่นเลยละค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook