เมนูอาหารลูกน้อย "ไข่คนชีส" อาหารสีเบจที่สอดแทรกกองทัพซุปเปอร์ฟู้ด

เมนูอาหารลูกน้อย "ไข่คนชีส" อาหารสีเบจที่สอดแทรกกองทัพซุปเปอร์ฟู้ด

เมนูอาหารลูกน้อย "ไข่คนชีส" อาหารสีเบจที่สอดแทรกกองทัพซุปเปอร์ฟู้ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP 14 ไข่คนชีส เมนูอาหารสีเบจที่สอดแทรกกองทัพซุปเปอร์ฟู้ด

คุณแม่เป็นเหมือนกันไหมคะ เวลาตื่นเช้ามา เปิดตู้เย็นจะยืนงงอยู่สักพักว่าจะทำอะไรให้เจ้าตัวน้อยทานดี  หลังๆ เป็นบ่อยมากเพราะหมดมุก แถมคิดไปเองข้างเดียวด้วยว่า กลัวลูกจะเบื่อ ไม่อยากทานอาหารซ้ำๆ ช่วงนี้ ริมา (อายุ 17 เดือน) เลือกทานอาหารสีเบจ อย่างข้าว ขนมปัง ไข่ ชีส พาสต้า จากที่เดิมมักจะเลือกทานอาหารสีเขียว วันนี้คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ ขอเสนอเมนูสีเบจอย่าง ไข่คนชีส เป็นทางเลือกเมนูไข่อีกหนึ่งเมนู ที่สำคัญยังง่ายต่อการสอดแทรกซุปเปอร์ฟู้ด อย่างเมล็ดแฟลกซ์ และเมล็ดเจีย ผสมเข้าไปได้อีกด้วย

เคยสังเกตกันไหมค่ะ สำหรับเจ้าตัวน้อยที่ไม่ค่อยชอบทานอาหาร มักจะไม่ชอบผัก หรืออาหารสีเข้ม แต่หากมีอารมณ์ทาน ก็มักจะเลือกอาหารที่มีสีออกโทนเบจ อย่างขนมปัง เค้ก ข้าวเกรียบ มันฝรั่งทอด ดอกกะหล่ำ ไข่ ไก่ กล้วย เป็นต้น อาหารสีนี้ส่วนใหญ่จะเป็นสีของพวกคาร์โบไฮเดรต ที่จะเปลี่ยนไปเป็นน้ำตาลในที่สุด หากได้รับมากเกินไป จะไม่เป็นประโยชน์ แถมปัญหาสุขภาพจะตามมาในอนาคตด้วย ไม่ว่าจะในเรื่องของฟันผุ สมาธิสั้น โรคอ้วนและอื่นๆ อีกมากมาย  จากที่เคยคุยกับแม่ๆ ของวัยกระเตาะก่อนเข้าโรงเรียน มักจะขอแค่ได้เห็นลูกทานก็ดีใจแล้ว จะทานอะไรก็ทานไปเถอะ จากบทความและเอกสารต่างๆ มักจะแนะนำให้ค่อยๆ เพิ่มความหลากหลายของอาหารสีๆ ให้ลูกคุ้นชิน แต่ก็เข้าใจได้ค่ะว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลย อาจต้องพลิกแพลงและสอดแทรก บด สับผสมกับสีโปรดเข้าไป วันนี้เลยลองนำเสนอเมนูอาหารเช้าสีเบจที่เต็มไปด้วยโปรตีนและไขมันดีให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกหนึ่งสำหรับเด็กทานยาก จะทานควบคู่กับข้าว หรือขนมปังก็ไม่ว่ากันค่ะ

สำหรับเมนูไข่คนนั้น มีหลายแบบซะเหลือเกิน ทั้งแบบแห้งเป็นก้อนเล็กๆ ที่คนอเมริกันรับประทาน หรือแบบชาวฝรั่งเศสทาน ที่ออกแฉะๆ เป็นครีมข้นๆ ไข่ยังไม่สุกดีที่คุณพ่อคุณแม่โปรดนักแล  สูตรของริมาคงต้องมาเจอกันตรงกลาง โจทย์ในวันนี้คืออยากได้ไข่ที่ต้องสุกและมีรสสัมผัสที่นุ่มๆ เละๆ ละมุนปากเหมือนไม่สุก จากที่ใช้กระทะทำมาหลายครั้ง รู้สึกว่ามันแห้งไป นึกขึ้นได้เลยลองใช้เทคนิค Bain-marie ดีกว่า Bain แปลว่าอ่างน้ำ ส่วน มารี เป็นชื่อของนักเล่นแร่แปรธาตุที่เป็นคนคิดเทคนิคนี้ขึ้น มันคือการปรุงอาหารที่ไม่ใช้ไฟโดยตรง แต่จะใช้ความร้อนผ่านน้ำทำให้อาหารสุกแทน ส่วนใหญ่จะใช้วิธีนี้ในการทำอาหารที่ไวต่อความร้อน อย่างการทำขนม เช่น ละลายชอคโกแลต หรือการทำคัสตาร์ด เป็นต้น คุณแม่หลายท่านคงคุ้นเคยขึ้นถ้าพูดถึงเรื่องใกล้ตัวอย่างเครื่องอุ่นนมในปัจจุบัน ก็ยังใช้เทคนิคนี้อยู่ ในการทำไข่คน คุณแม่อาจใช้เวลานานหน่อยในการคน พอๆ กับเวลาที่เราคอยอุ่นนม แต่ไข่ที่ได้ออกมาจะนุ่มเละอร่อยถูกใจทั้งบ้าน แถมสุกทั่วถึง ลองไปดูวิธีทำกันค่ะ

เครื่องปรุงสำหรับ 1 ที่ (ประมาณ 1/3 ถ้วย)
เบคอน      1              ช้อนโต๊ะ
ไข่             1              ฟอง
นม           2              ช้อนโต๊ะ
ชีสกรุยแยร์                1              ช้อนโต๊ะ
เมล็ดแฟลกซ์ป่น         1              ช้อนชา
เมล็ดเจีย                   1              ช้อนชา
พริกไทยดำป่น           หยิบมือ

วิธีเตรียม

หั่นเบคอนเป็นชิ้นเล็กๆ แยกไว้ ตอกไข่ใส่ชามพร้อมใส่ส่วนผสมทั้งหมดที่เหลือตีให้เข้ากัน สำหรับชีส ส่วนใหญ่ดิฉันจะใช้ชีสที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการแปรรูป (ออกมาเป็นแผ่น) ซื้อเป็นก้อนแล้วนำมาขูดเตรียมไว้ เมื่อใช้จะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว (หากอยากทราบเรื่องการเลือกชีส เขียนมาถามกันได้ค่ะ)

วิธีทำ

เจียวเบคอนให้น้ำมันออก เราจะใช้ไขมันจากเบคอนแทนเนย ขณะเจียวนำหม้อเล็กพอดีกับกระทะใส่น้ำตั้งไฟแรงให้เดือด พอน้ำเดือด

นำกระทะที่ใส่เบคอนมาตั้งซ้อนบนหม้อต้มน้ำ ลดไฟลงไปที่ไฟกลางเกือบต่ำ

เทส่วนผสมไข่ลงในกระทะ ค่อยๆ คนไป ไข่จะเริ่มสุกทีละช้าๆ จนสุกอย่างทั่วถึง แต่จะไม่แห้ง ตักใส่ชามเสิร์ฟพร้อมขนมปัง หรือผักนึ่ง เป็นอันเสร็จ

แล้วพบกันใหม่อาทิตย์หน้า ขอให้มีความสุขในการเข้าครัวเพื่อสร้างพื้นฐานในการรับประทานที่ดีของเจ้าตัวน้อยนะคะ    

บทความอ้างอิง

1.         Is your Child on the BEIGE DIET?  https://static1.squarespace.com/static/53ced146e4b0ffc87f7fe427/t/53d7bd6fe4b04f5aae2f6795/1406647663739/media-is-your-child-on-the-beige-diet.pdf

2.         CHASING AWAY YOUR CHILD’S BEIGE DIET BLUES BY DIANE BAHR, MS, CCC-SL

https://kidcompanions.com/chasing-away-childs-beige-diet-blues-diane-bahr-ms-ccc-slp/

3.         Bain- Marie (P185) Davidson, Alain, The Oxford Companion to Food

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook