ทายซิ ! ประเทศไหน เด็กควรไปเกิดมากที่สุด?

ทายซิ ! ประเทศไหน เด็กควรไปเกิดมากที่สุด?

ทายซิ ! ประเทศไหน เด็กควรไปเกิดมากที่สุด?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จาก ซีพีอีนิวส์

เมื่อเร็วๆนี้ องค์กร EIU (The Economist Intelligence Unit) ซึ่งอยู่ในเครือของวารสารทางเศรษฐกิจที่มีชื่อเสียงอย่าง The Economist ได้ออกดัชนีประเทศที่เด็กควรจะไปเกิด (where-to-be-born index) ประจำปี 2013 โดยเป็นดัชนีวัดประเทศที่มีโอกาสดีที่สุดด้านสุขภาพ ความปลอดภัย และความมั่งคั่งในชีวิต

ดัชนี where-to-be-born จะคำนวณจากตัวชี้วัด 11 ตัว เช่น รายได้ต่อหัว อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อ สิทธิมนุษยชน อายุขัย อัตราการรู้หนังสือ และอัตราผู้ที่มีการศึกษาสูง เป็นต้น โดยจะมีการพิจารณามองไปข้างหน้าจนถึงช่วงที่เด็กเติบโตแล้วด้วย เช่น ดัชนีปี 2013 ก็จะมองไปถึงปี 2030 ซึ่งในปีนั้นเด็กที่เกิดในปี 2013 ก็จะมีอายุ 17 ปีแล้ว


EIU ได้จัดทำดัชนี where-to-be-born ตั้งแต่ปี 1988 โดยในเวลานั้นประเทศสหรัฐอเมริกามีค่าดัชนีสูงที่สุด แต่ในปี 2013 ปรากฎว่าสวิสเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่มีค่าดัชนีสูงที่สุดแทน รองลงมา คือ ออสเตรเลีย นอร์เวย์ สวีเดน เดนมาร์ค สิงคโปร์ นิวซีแลนด์ แคนาดา และฮ่องกง ส่วนสหรัฐฯได้อันดับที่ 16 เท่ากับเยอรมนี ประเทศอื่นๆที่น่าสนใจ ได้แก่ เกาหลีใต้ (19) มาเลเซีย (36) จีน (49) ฟิลิปปินส์ (63) เวียดนาม (68) อินโดนีเซีย (71) และประเทศไทย (50)


ดัชนี where-to-be-born จึงใช้มองประเทศต่างๆในอนาคตได้ในระดับหนึ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook