5 เคล็ดลับดูแลสุขภาพช่วงสงกรานต์ ทำแบบนี้รับรองไม่มีป่วย

5 เคล็ดลับดูแลสุขภาพช่วงสงกรานต์ ทำแบบนี้รับรองไม่มีป่วย

5 เคล็ดลับดูแลสุขภาพช่วงสงกรานต์ ทำแบบนี้รับรองไม่มีป่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พูดถึงเทศกาลสงกรานต์ ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี หลายคนก็คงนึกถึงการเล่นสาดน้ำกันเป็นหลัก เพราะอากาศที่ค่อนข้างร้อนอบอ้าว ทำให้อยากจะออกมาเล่นน้ำคลายร้อนกันมากขึ้น แต่จะเล่นน้ำสงกรานต์อย่างไรให้ปลอดภัยกับสุขภาพ วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ มาฝากกันกับ 5 วิธีดูแลสุขภาพในช่วงสงกรานต์ ให้คุณได้เล่นสาดน้ำกันอย่างสบายใจ ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บที่อาจมาเยือนได้ มีอะไรบ้างมาดูกันค่ะ

1.ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกาย

ก่อนจะออกไปเล่นสาดน้ำสงกรานต์กัน ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ เพราะด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้เมื่อออกไปอยู่กลางแจ้งที่มีแสงแดดเปรี้ยงๆ แล้ว ก็อาจจะเกิดอาการร่างกายขาดน้ำโดยไม่รู้ตัวได้ อีกทั้งการเล่นน้ำสงกรานต์ถือเป็นกิจกรรมที่ต้องเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่มีผู้คนชุกชุม ซึ่งความแออัดอาจจะทำให้เกิดการวิงเวียนศีรษะหรือหน้ามืดได้ จึงจำเป็นที่จะต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อน เพื่อที่จะได้เล่นน้ำอย่างสนุกและสบายใจมากขึ้น

2.ทาครีมกันแดดให้พร้อม

เนื่องด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงเดือนเมษายน ทำให้คุณจำเป็นต้องทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง เพราะทั้งน้ำและแดดที่สัมผัสผิวหนัง อาจจะทำให้เกิดผลกระทบต่างๆ ตามมาได้ ทางที่ดีนอกจากจะทาครีมกันแดดแล้วก็ควรใส่เสื้อผ้าที่มิดชิด ปกปิดผิวพรรณจากแสงแดด เพื่อเพิ่มความมั่นใจว่าสงกรานต์นี้ผิวคุณจะไม่ถูกแสงแดดทำร้ายอย่างแน่นอน

3.หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอกอฮอล์

การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์ในช่วงสงกรานต์ เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะยิ่งหากจะต้องขับขี่รถบนท้องถนนด้วยแล้ว ยิ่งเสี่ยงจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายมากขึ้น อีกทั้งเครื่องดื่มมึนเมาทั้งหลายก็อาจทำให้คุณเล่นสงกรานต์อย่างขาดสติ หนัก จนอาจก่อให้เกิดการทะเลาะวิวาทได้

4.เล่นสงกรานต์ด้วยน้ำสะอาด

ควรเลือกใช้น้ำที่สะอาดในการเล่นสงกรานต์เท่านั้น เพราะในช่วงการเล่นสงกรานต์ น้ำจะสามารถเข้าหูเข้าตาเข้าปากได้ง่าย ซึ่งถ้าหากใช้น้ำที่มีสิ่งสกปรกเจือปนอยู่มาเล่น ก็อาจจะทำให้เชื้อโรคต่างๆ เข้าสู่ร่างกายได้ง่ายมากขึ้นด้วย

5.ดูแลความสะอาดของร่างกายหลังเล่นสงกรานต์

เมื่อเล่นน้ำสงกรานต์เสร็จแล้ว ควรชำระล้างร่างกายทุกซอกมุมให้สะอาด เพราะความเปียกชื้น หรือคราบสกปรกต่างๆ ของดินสอพอง, แป้ง, หรือน้ำที่ไม่สะอาด อาจจะเป็นสาเหตุสำคัญของโรคผิวหนังต่างๆ ได้

วิธีเหล่านี้ถือเป็นวิธีปฏิบัติขั้นพื้นฐานในการดูแลสุขภาพช่วงเล่นน้ำสงกรานต์ที่เหมาะสม เพื่อให้คุณสามารถเล่นสงกรานต์ได้อย่างปลอดภัย ช่วยเพิ่มความปลอดภัยจากอุบัติเหตุ และปลอดภัยจากโรคร้ายต่างๆ ที่อาจจะมาเยือนได้นั่นเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook